Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 19/05/2024

Cải cách hành chính TP.HCM: Đơn giản như email... còn không dùng được!

11/07/2014 15:19 CH

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Mạnh Hà.

Đây là nhận định được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà đưa ra trong cuộc thảo luận về nội dung giám sát chương trình cải cách hành chính của TP trong giai đoạn 2011-2013 tại kỳ họp thứ 14, HĐND khóa VIII. Sau đó bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND cũng đã thừa nhận điều này.

Lấy ví dụ về việc sử dụng thư điện tử, ông Hà cho biết, dù các sở, ngành đã được cấp nhưng chỉ 40% được sử dụng và con số người dùng thường xuyên còn ít hơn nữa. “Thư điện tử là công cụ đơn giản nhất mà cũng không sử dụng được. Nó giống như chúng ta có được chiếc xe hơi sang trọng nhưng lại không biết lái mà cứ đi bộ đi làm” – ông Hà ví von.
 
Hậu quả của việc này là quá trình cấp phép đầu tư nước ngoài bị trễ hạn trung bình 22 ngày, thậm chí có hồ sơ trễ hạn tới hơn 1 năm. Ông Hà đánh giá tình trạng trên xảy ra một phần là do các bộ ngành trung ương chậm trả lời, tuy nhiên có những hồ sơ bị trễ “hoàn toàn là do lỗi ở chúng ta”.
 
Ông Hà còn cho biết nếu các doanh nghiệp công ích trước đây ứng dụng công nghệ thông tin tốt, kết nối được với UBND TP và các sở, ngành thì vụ “lương khủng” đã không xảy ra, bởi khi đó những bất thường trong thu chi sẽ bị phát hiện ngay lập tức.
 
“Hàn Quốc được như hiện nay là nhờ công nghệ thông tin. Nếu họ chỉ dựa vào các ngành truyền thống thì không thể đuổi kịp Nhật. Chúng ta có khả năng nên phải tư duy theo hướng đó" - ông Hà nhấn mạnh.

Trước những thông tin này, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đồng ý rằng “một số lãnh đạo sở, ngành chưa mặn mà với công nghệ thông tin là chính xác”. Thậm chí bà tự đánh giá cá nhân mình trước kia cũng là một người yếu về công nghệ thông tin.
 
Liên quan đến việc này bà Tâm lấy ví dụ về việc phát tài liệu trước mỗi kỳ họp: “Trước mỗi kỳ họp HĐND, văn phòng đều gửi các tài liệu đến đại biểu qua email. Tuy vậy có những người chúng tôi chờ hoài mà không có thông tin phản hồi nên phải gọi điện thoại để nhắc”.
 
Ngoài việc này bà Tâm cũng cho rằng trang bị công nghệ thông tin của TP được đánh giá là hiện đại nhưng vẫn chưa đồng bộ. Trong đó cơ sở dữ liệu dùng chung còn hạn chế, tính liên thông không có nên việc khai thác và sử dụng còn hạn chế.