Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ hai, ngày 06/05/2024

VNPT lo ngại nhà đài bù chéo cho dịch vụ truyền hình trả tiền

08/07/2014 13:45 CH

Nhà cung cấp dịch vụ truyền hình MyTV đang lo ngại các nhà đài bằng lợi thế của mình sẽ bù chéo dịch vụ truyền hình giảm giá dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2014 của Bộ TT&TT vào sáng 7/7/2014, ông Trần Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT đề nghị: Bộ TT&TT cần tăng cường quản lý và giám sát thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền. Theo ông Hùng, hiện nay hoạt động thị trường này đang có nhiều bất cập và các nhà mạng đang gặp khá nhiều khó khăn trong lĩnh vực này. Lý do các nhà mạng chỉ được phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nhưng không được sản xuất nội dung, các nhà đài vừa được sản xuất nội dung, vừa được cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền và dịch vụ Internet. Điều này có nguy cơ dẫn đến việc các nhà đài có thể bù chéo cho dịch vụ truyền hình và giảm giá dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh trong thị trường này.
 
Bên cạnh đó, do quy định về quản lý nội dung các kênh truyền hình nước ngoài, chỉ một số đơn vị được phép biên tập và biên dịch các kênh nước ngoài (hiện chỉ có VTV và Qnet được phép – PV). Các nhà mạng phải mua nội dung từ các đơn vị được cấp phép này dẫn đến việc độc quyền trong thị trường nội dung và giá mua lại bản quyền nội dung đã tăng lên trong thời gian qua. Nghịch lý nữa là, giá mua bản quyền nội dung càng ngày càng tăng nhưng do chưa có một quy chuẩn về chất lượng nội dung gốc nên thực tế có một số nội dung chương trình cũng chưa đảm bảo chất lượng. Ông Hùng kiến nghị, Bộ TT&TT cần có biện pháp quản lý giá cả và chất lượng nội dung dịch vụ truyền hình trả tiền để đảm bảo thị trường này phát triển một cách lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng giữa nhà đài và nhà mạng.
 
Dịch vụ MyTV của VNPT đã có 800.000 thuê bao vào cuối năm 2013, 6 tháng đầu năm 2014 dịch vụ MyTV đã tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm 2013. VNPT đặt kế hoạch sẽ có 1 triệu thuê bao MyTV vào cuối năm 2014.
Tính đến thời điểm này, có 4 đơn vị là VNPT, Viettel, AVG và VTC có cấp phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nhưng không được phép sản xuất nội dung chương trình truyền hình. Riêng đối với trường hợp VTC, dịch vụ truyền hình trả tiền của VTC trước đây được phép sử dụng các kênh nội dung chương trình do Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC sản xuất để chia sẻ và trao đổi kênh với các đơn vị khác. Tuy nhiên, kể từ khi Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC tách khỏi VTC chuyển về Bộ TT&TT, VTC đã mất đi lợi thế này cũng sẽ tham chiến thị trường giống như tình cảnh của VNPT, Viettel và AVG.
 
Trước đề nghị của ông Hùng, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho rằng, quản lý thị trường truyền hình trả tiền là vấn đề bắt đầu nóng lên kể từ khi sự phát triển của thị trường này ngày càng mạnh mẽ. Nhà đài có ưu thế hơn trên thị trường do các đài là những đơn vị làm dịch vụ đầu tiên.
 
Ông Bảo cũng nhắc lại thời điểm khi Bộ TT&TT chuẩn bị cấp phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền cho các nhà mạng thì Hiệp hội Truyền hình trả tiền cũng đại diện cho các đài lên tiếng rằng nếu không quản lý cẩn thận thì các nhà mạng cũng sẽ bù chéo từ lợi nhuận của dịch vụ viễn thông cho dịch vụ truyền hình, gây bất lợi cho các đài.
 
Hồi đầu tháng 5/2014, ông Trần Văn Úy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) cũng cho rằng, nếu so sánh về doanh thu và lợi nhuận của các nhà mạng với các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình thì giống như "một người khổng lồ và một người bình thường". Các nhà mạng có thế mạnh về hạ tầng và tiềm lực tài chính mà khó có nhà đài nào cạnh tranh nổi.
 
Ông Bảo cho biết thêm, Bộ TT&TT đang chuẩn bị xây dựng Nghị định về quản lý dịch vụ phát thanh truyền hình, trong nghị định này sẽ xử lý các vấn đề mà các nhà mạng nêu ra. Ví dụ, sẽ có quy định các nhà đài phải chia xẻ nội dung, nhà mạng khi cung cấp dịch vụ phải đảm bảo giá cả hợp lý để tránh xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.