Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ hai, ngày 06/05/2024

TGĐ VNPT kiến nghị chính sách tránh độc quyền nội dung truyền hình trả tiền

08/07/2014 13:40 CH

Ảnh minh họa

Ông Trần Mạnh Hùng cho hay hiện nay, vấn đề truyền hình trả tiền đang gặp rất nhiều bất cập. Các nhà mạng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền thì không được phép sản xuất nội dung. Các nhà đài được sản xuất nội dung, cũng được phép cung cấp dịch vụ truyền hình, cung cấp cả dịch vụ Internet kèm theo dẫn đến bù chéo nội dung, dẫn đến vấn đề cạnh tranh, giá cả trên thị trường và nhiều vấn đề gây khó khăn.
 
Do quản lý nội dung có một số quy định phải biên tập, nhà mạng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền phải mua nội dung từ các đơn vị làm nội dung tạo sự độc quyền về cung cấp dịch vụ nội dung và việc quản lý giá nội dung gốc rất khó, mà nhà mạng đang gặp sức ép phải tăng giá về nội dung, đặc biệt là các kênh truyền hình quốc tế như bản hình truyền hình Giải ngoại hạng Anh, World Cup... Việc quản lý cần có chính sách quan điểm rõ ràng, tạo sự bình đẳng, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Đặc biệt mặc dù giá cung cấp dịch vụ nội dung có tăng nhưng chưa có quy định, quy chuẩn chất lượng tín hiệu truyền hình gốc của nhà cung cấp nội dung để đảm bảo tốt chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dân. Nhà mạng cố gắng cải thiện chất lượng đường truyền, nhưng nội dung không đảm bảo nhưng giá cả cung cấp nội dung ngày càng tăng. Tăng giá phải đảm bảo chất lượng nội dung, ông Trần Mạnh Hùng đề nghị.
 
Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT cho biết truyền hình trả tiền đang gần đây đang nóng lên. Dịch vụ truyền hình có xu hướng gia tăng, dịch vụ viễn thông giảm. Không cẩn thận nhà đài có ưu thế hơn. Nhưng cũng phải nhìn nhận lại đây là vấn đề lịch sử. Nhớ lại trước đây chính các đài cung cáp dịch vụ truyền hình trả tiền đầu tiên, Truyền hình Việt Nam có SCTV, VTV Cab. Khi chúng ta cấp phép cho VNPT, Viettel, bản thân các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cũng lo bù chéo, đến bây giờ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cũng lo bù chéo và độc quyền của nhà đài vì họ làm nội dung và có đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ban hành Quy hoạch về phát triển dịch vụ giao cho Bộ TT&TT xây dựng Nghị định dịch vụ phát thanh truyền hình và dự kiến Quý 4 năm 2014 ban hành sẽ giải quyết vấn đề như VNPT nêu sao cho nhà đài cũng phải chia sẻ nội dung thông tin với các nhà cung cấp truyền hình khác, không chỉ với các đơn vị của mình, ngược lại các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông phải tính toán giá đảm bảo, tránh nhà đài đã có ý kiến. Các nhà cung cấp truyền hình đã lo có doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá như thế này thì các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình “gay go” hết cả. Đây đang là những vấn đề bất cập đặt ra.
 
Tại Hội nghị này, Tổng giám đốc VNPT cũng đã thông báo tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm của VNPT. Theo đó, lợi nhuận gồm Vinaphone và khối hạch toán phụ thuôc đạt kế hoạch 64,6%, tăng trưởng 58% so với 6 tháng đầu năm 2013. Thuê bao băng rộng tăng trưởng 45,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thuê bao MyTV tăng 36%, thuê bao di động đang có hiện tượng có suy giảm rất lớn do Thông tư 04 loại bỏ SIM rác trong cơ sở dữ liệu.
 
Về tái cơ cấu VNPT, dưới sự chỉ đạo của Bộ, Tập đoàn đã khẩn trương hoàn thiện đề án tái cơ cấu và đã thực hiện. Tháng 7 Tập đoàn sẽ trình đề án thành lập các tổng công ty THHH 1 thành viên: tổng công ty hạ tầng, Tổng công ty kinh doanh, tổng công ty truyền thông để Bộ TT&TT thẩm định và trình Chính phủ đúng tiến độ, ông Trần Mạnh Hùng cho biết.