Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 03/05/2024

VNPT chính thức nhận bàn giao vệ tinh VINASAT-2

04/07/2012 22:19 CH

Tổng Giám đốc Lookheed Martin Commercial Space System (Mỹ) ông Joe Rickers bàn giao giấy Chứng nhận sở hữu vệ tinh VINASAT-2 cho Chủ tịch HĐTV VNPT Phạm Long Trận trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng và đại diện lãnh đạoVNPT, Lookheed Martin và Telesat Canada. Ảnh: Ngọc Ninh

Đảm bảo tiến độ

Tại Lễ bàn giao, Giám đốc Dự án VINASAT-2 Rich Isaacs đã mô tả lại toàn bộ các quá trình, công việc thực hiện trong thời gian qua, bao gồm từ quá trình chế tạo, sản xuất vệ tinh tại Mỹ; tập huấn, chuyển giao công nghệ cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật của VNPT; quá trình vận chuyển tới bãi phóng Kourou (Nam Mỹ) để lắp ráp vào tên lửa Ariane 5 cũng như quá trình phóng vệ tinh vào lúc 5h13 phút ngày 16/5 vừa qua.

Sau khi được phóng thành công lên không gian, vệ tinh VINASAT-2 đã được đưa từ quỹ đạo chuyển đổi đến quỹ đạo địa tĩnh (cách trái đất gần 36.000km) và đến ngày 21/5, vệ tinh VINASAT-2 đã được định vị thành công tại vị trí quỹ đạo 131,8 độ Đông. Chỉ vài giờ sau khi rời tên lửa đẩy, Trung tâm điều khiển mặt đất đã nhận được tín hiệu thu - phát từ vệ tinh VINASAT-2.

Từ ngày 14/6, việc điều khiển vệ tinh được thực hiện song song tại Trạm Điều khiển Vệ tinh VINASAT Quế Dương và Trạm điều khiển của LockheedMartin. Đến ngày 26/6 vừa qua, quyền điều khiển vệ tinh đã chính thức được chuyển cho Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) thuộc VNPT – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, khai thác và kinh doanh các dịch vụ vệ tinh VINASAT thực hiện.

Có thể nói, việc đảm bảo tiến độ triển khai là một trong những thành công quan trọng nhất của  Dự án VINASAT-2. Khoảng thời gian 3 năm thực hiện Dự án phóng vệ tinh VINASAT-2 so với hơn 10 năm để thực hiện Dự án phóng vệ tinh VINASAT-1 cũng cho thấy nỗ lực và sự hợp tác ngày càng chặt chẽ,  có hiệu quả giữa VNPT và các đối tác. Đánh giá cao về tiến độ triển khai thực hiện Dự án VINASAT-2, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT Phạm Long Trận cho rằng, mặc dù được triển khai trong điều kiện khắt khe về thời hạn bàn giao trên quỹ đạo nhưng việc bàn giao vệ tinh VINASAT-2 đã được thực hiện đúng tiến độ, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật và chất lượng.  hủ tịch HĐTV Phạm Long Trận cũng cho rằng, với thành công của Dự án VINASAT-1 và VINASAT-2, Việt Nam có thể nghĩ đến những dự án vệ tinh mới trong tương lai gần để hệ thống vệ tinh của Việt Nam không ngừng mở rộng và phát triển.

Nhiều chỉ tiêu “vượt chuẩn”

Thời gian qua, toàn bộ cấu tạo, chức năng và công suất của VINASAT-2 đã được các chuyên gia của Lockheed Martin vận hành, đo kiểm nhiều lần tại vị trí quỹ đạo 131,8 độ Đông để đảm bảo hoạt động ổn định của VINASAT-2 trước khi bàn giao cho VNPT. Trong suốt quá trình đo kiểm vệ tinh trên quỹ đạo, các cán bộ kỹ thuật của VNPT và chuyên gia tư vấn của Telesat Canada đã bám sát tiến trình đo thử của Lockheed Martin.Theo đó, các thử nghiệm về điều khiển, công suất hoạt động, truyền phát tín hiệu cho thấy vệ tinh VINASAT-2 không chỉ có các chỉ tiêu kỹ thuật tốt hơn so với VINASAT-1 mà còn đảm bảo và vượt nhiều chỉ tiêu cam kết trong Hợp đồng. Ngày 21/6 vừa qua, tại nhà máy của Lockheed Martin, các bên đã ký Biên bản phê chuẩn kết quả đo kiểm chi tiết vệ tinh trên quỹ đạo. Phía Lockheed Martin cũng cho biết, mặc dù tuổi thọ thiết kế của vệ tinh là 15 năm nhưng qua đo kiểm, có thể khẳng định, thời gian sống của VINASAT-2 có thể kéo dài từ 16 đến 21 năm.

Theo quy định của Hợp đồng, sau khi bàn giao vệ tinh, Lockheed Martin sẽ tiếp tục cử 2 chuyên gia đến hỗ trợ trực tiếp trong khoảng thời gian 3 tháng. Ngoài ra, VNPT có quyền truy nhập qua đường dây nóng hỗ trợ khách hàng của Lockheed Martin trong suốt thời gian sống của VINASAT-2.     

Sau khi tiếp nhận bàn giao, ngay trong tháng 7/2012, VNPT sẽ chính thức cung cấp các dịch vụ từ VINASAT-2.  

Để khai thác hiệu quả vệ tinh VINASAT-2, VNPT đã và đang xúc tiến mở rộng khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như dầu khí, ngân hàng, tài chính; tập trung phục vụ các khách hàng có nhu cầu sử dụng thông tin liên lạc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, kể cả các khách hàng nước ngoài ở các thị trường Lào, Campuchia… Với năng lực và kinh nghiệm của VNPT trong việc khai thác, kinh doanh vệ tinh VINASAT-1, VNPT tin tưởng, vệ tinh VINASAT-2 có thể thu hồi vốn đầu tư trong vòng 10 năm.

http://www.vnpt.com.vn/News/Tin_Tuc/ViewNews/tabid/85/newsid/17059/seo/VNPT-chinh-thuc-nhan-ban-giao-ve-tinh-VINASAT-2/Default.aspx