Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 16/05/2024

Kêu gọi người dân hỗ trợ quản lý thuê bao trả trước

14/06/2012 15:08 CH
Quản lý thuê bao di động trả trước đang là một thách thức đối với Bộ TT&TT. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tại buổi Đối thoại trực tuyến với nhân dân do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 12/6/2012, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, cách đây khoảng 10 năm, điện thoại di động còn là một dịch vụ xa xỉ nhưng nay đã trở thành dịch vụ bình dân. Cả nước có khoảng 88 triệu dân song có xấp xỉ 130 triệu thuê bao di động (122 triệu thuê bao di động trả trước và chỉ có 8 triệu thuê bao di động trả sau).

Hiện trạng ở Việt Nam đang ngược so với thế giới (số thuê bao di động trả trước ít hơn thuê bao di động trả sau, khuyến khích phát triển thuê bao di động trả sau). Từ đó nảy sinh thách thức với các cơ quan quản lý đó là sự bùng phát nạn thuê bao ảo, sim rác - nguồn gốc của tin nhắn rác, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, môi trường kinh doanh cũng như sự an toàn an ninh xã hội.

"Ở nước ngoài, không phải ai cũng mua được SIM trả trước mà phải trình hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú, hộ chiếu, và phải qua nhiều thủ tục phức tạp. Còn Việt Nam đang quá dễ dãi trong việc này. Chưa kể, hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, nhà mạng thi nhau phá giá, khuyến mại sai quy định, dẫn đến một bộ phận người dân chỉ dùng SIM khuyến mại, khiến cho kho số cạn kiệt, hoạt động quản lý Nhà nước không thể đáp ứng yêu cầu", Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chia sẻ.

Ngày 13/4/2012, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư 04 về quản lý thuê bao di động trả trước nhằm tạo chế tài để giảm thiểu nạn SIM rác, thuê bao ảo, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật, giải tỏa bức xúc cho người dân. Thông tư 04 quy định rõ: Từ 1/6/2012, ai muốn sử dụng dịch vụ SIM trả trước phải có CMND hoặc hộ chiếu để xác minh danh tính khi đăng ký thuê bao; sau khi mua 72h mà không kích hoạt sử dụng sẽ bị khóa SIM, muốn sử dụng phải đăng ký từ đầu; nghiêm cấm sử dụng CMND, hộ chiếu của mình để mua SIM cho người khác hoặc sử dụng hộ chiếu, CMND của người khác mua SIM cho mình.

"Từ 1/6 đến nay, nhiều người dân, doanh nghiệp, đại lý thuê bao bán SIM trả trước đã ủng hộ, hưởng ứng việc áp dụng nghiêm chỉnh Thông tư 04, tuy nhiên vẫn còn không ít nhà mạng, đại lý vi phạm. Thời gian tới, chúng tôi rất mong các cấp ngành, nhân dân ủng hộ để thực hiện đúng quy định pháp luật của Nhà nước, giảm thiểu khó khăn cho ngành TT&TT. Đề nghị các ngành công an, thanh tra Bộ TT&TT, thanh tra các sở TT&TT vào cuộc để tăng cường thanh tra giám sát, đưa Thông tư 04 đi vào cuộc sống”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khuyến nghị.