Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 05/05/2024

Nhân tài Đất Việt: "Dấu ấn" uy tín ghi nhận sự sáng tạo của khoa học, công nghệ

24/07/2014 13:42 CH
Đúng 14 giờ chiều nay, 23/7, chương trình Giao lưu trực tuyến Giới thiệu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 đã diễn ra đồng thời trên Báo điện tử VnMedia và Báo điện tử Dân trí.
 
Bốn vị khách mời tham gia Giao lưu trực tuyến gồm: Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu: Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt; Tiến sĩ Nguyễn Long: Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt; Ông Phạm Huy Hoàn - Trưởng ban tổ chức Giải thưởng và ông Bùi Quốc Việt - Phó Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, Đại diện Nhà tài trợ chính VNPT đã cùng chia sẻ những quan điểm cởi mở, với mục tiêu giới thiệu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 một cách sâu, rộng hơn tới độc giả Báo điện tử VnMedia và Dân trí. Chương trình Giao lưu trực tuyến đã thực sự là cơ hội để độc giả và những ai đam mê CNTT tìm hiểu rõ hơn về Giải thưởng cũng như các điểm đổi mới nổi bật năm nay của Nhân tài Đất Việt.
 
Dưới đây là toàn bộ nội dung cuộc giao lưu.
 
- Ngô Tuấn Bình - Nam 32 tuổi: Trong suốt 9 năm làm Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Nhân tài Đất Việt, có điều gì khiến ông cảm thấy hối tiếc nhất về Giải thưởng này?
 
Tiến sỹ Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo: Là thành viên của Hội đồng Giám khảo vừa là vinh dự, vừa là sức ép của chúng tôi, những người được tham gia, lựa chọn đánh giá những sản phẩm công nghệ thông tin tốt nhất. Nhiều thú vị nhưng cũng có cả những tiếc nuối khi chúng tôi bình chọn cho các sản phẩm Nhân tài Đất Việt.
 
Một tiếc nuối mà tôi vẫn còn nhớ đến bây giờ. Đó là ngay năm đầu tiên, vì những lý do hết sức khách quan mà sản phẩm "Chợ Điện tử" không đoạt giải dù bây giờ sản phẩm này đang ở đỉnh cao trong lĩnh vực thương mại điện tử.
 
- Tân Hiệp Hòa - Nam 28 tuổi: Thưa Tiến sĩ Nguyễn Long, đã gắn bó nhiều năm với Nhân tài Đất Việt, ông đánh giá thế nào về chất lượng sản phẩm dự thi của năm nay? Các sản phẩm có gì nổi trội hơn so với các năm trước?
 
Tiến sỹ Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo: Năm nay, Hội đồng Giám khảo chưa nhận được bất cứ hồ sơ tham dự nào. Tuy nhiên, theo xu thế công nghệ và là dịp 10 năm Nhân tài Đất Việt nên chúng tôi hy vọng rằng không chỉ chất lượng mà cả số lượng các sản phẩm tham gia năm nay cũng sẽ có những vượt trội nhất định.
 
- Thủy Huy - Nam 24 tuổi: Kính gửi ban tổ chức. 10 năm là một chặng đường dài, vậy xin ông cho biết có những kế hoạch và dự định nào để tiếp tục kéo dài hơn nữa tuổi đời của cuộc thi rất có ý nghĩa này.
 
Nhà báo Phạm Huy Hoàn - Tổng Biên tập Báo Điện tử Dân trí - Trưởng Ban Tổ chức: Như các bạn đã biết, sự nghiệp học tập là học tập suốt đời. Vì vậy, cuộc thi này sẽ còn kéo dài vì đây là giải thưởng được thực hiện ở mọi lứa tuổi. Ví dụ, năm 2005, một thí sinh ít tuổi nhất dự thi là cháu bé mới 11 tuổi - Nguyễn Hương Ly còn thí sinh lớn tuổi nhất là ông Lê Văn Sửu - 69 tuổi cũng có sản phẩm tham dự. Các năm sau đó, số lượng thí sinh tham dự trong lĩnh vực Công nghệ thông tin cũng tương tự như vậy. 
 
Hoàng Tuấn Anh - Nam 30 tuổi: Sau 9 mùa tổ chức, ứng dụng nào của giải thưởng Nhân tài đất Việt đã được áp dụng rộng rãi và thành công nhất trong đời sống xã hội?
 
Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo: Tuy không nhiều lắm nhưng cũng đã có một số công trình được tặng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là những công trình khoa học đã được ứng dụng đem lại hiệu quả rất thiết thực, trong đó có những đề tài đem lại hiệu quả rất lớn, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội. Tất cả những kết quả nghiên cứu về y học là những kết quả khoa học ở trình độ rất cao và đem lại hiệu quả rất thiết thực. Đề tài Cơ sở khoa học của sự khai hoang Đồng Tháp Mười vào những năm 80 của thế kỷ trước đã đóng góp vào việc biến một vùng đất phèn rộng lớn quanh năm nước lũ mênh mông ngày nay đã trở thành một vùng lúa trọng điểm ở Tây Nam Bộ. Đề tài nghiên cứu Kiểm soát lũ ở Tứ giác Long Xuyên thoát lũ ra biển Tây đã được Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn ứng dụng, xây dựng thành công một hệ thống đồ sộ công trình thuỷ lợi ở Kiên Giang và An Giang, biến một vùng đất rộng lớn hoang vu ở hai tỉnh trở thành một vùng trọng điểm lúa khác ở Tây Nam Bộ. Hai công trình này đã nhận được sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Nhiều sản phẩm CNTT cũng đã được ứng dụng rất có hiệu quả. Tôi xin nhường TS Nguyễn Long trả lời nốt phần này.
 
Nguyễn Tuấn Minh - Nam 25 tuổi: Xin hỏi ông NGuyễn Long là chúng tôi phải chuẩn bị thế nào để có thể có buổi phản biện đạt kết quả cao?
 
Tiến sỹ Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo: Chỉ có những sản phẩm qua vòng sơ khảo thì sẽ được bảo vệ, phản biện tại vòng Chung khảo.
 
Theo thể lệ, tất cả các sản phẩm dự thi đều có hồ sơ mô tả sản phẩm chi tiết gửi tới Ban tổ chức và được Hội đồng Sơ khảo chấm kỹ càng qua nhiều vòng để tuyển chọn 18-20 sản phẩm tốt nhất vào Chung khảo.
 
Như vậy, các sản phẩm vào chung khảo, ngoài hồ sơ tham dự sẽ phải đối mặt với buổi bảo vệ trực tiếp trước Hội đồng chung khảo.
 
Để có kết quả tốt tại buổi bảo vệ này, các bạn cần tập trung vào những điểm nổi bật, độc đáo của sản phẩm và các định hướng kinh doanh và phát triển sản phẩm sau cuộc thi.
 
Phần trình bày sẽ được hội đồng Chung khảo đối thoại trực tiếp với nhóm tác giả nên chuẩn bị kỹ càng phần giới thiệu và chuẩn bị tốt tâm lý để trả lời, giải trình các câu hỏi trực tiếp của Hội đồng Giám khảo sẽ giúp sản phẩm có cơ hội cao đoạt giải.
 
Kinh nghiệm nhiều năm quan trình bày của các nhóm thí sinh, nhóm nào được hội đồng Giám khảo "quay" nhiều thì càng nhiều cơ hội để đạt kết quả cao.
 
- Hoàng Mai Lan - Nữ 30 tuổi: Xin được hỏi đại diện VNPT: Sản phẩm dự thi của tôi là sản phẩm ứng dụng trên di động, nếu sản phẩm của tôi đoạt giải, VNPT có thế đầu tư để ứng dụng rộng rãi hơn không?

Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng Tập đoàn VNPT - Đơn vị đồng tổ chức: Các ứng dụng trên di động là một lĩnh vực phát triển rất sôi động trong một vài năm gần đây, đặc biệt sau sự kiên flappy bird thì lĩnh vực này càng trở nên hấp dẫn với các bạn trẻ và những người ưa thích CNTT. Chính vì thế từ năm 2013, Giải thưởng NTĐV đã mở rộng một lĩnh vực mới là lĩnh vực các ứng dụng trên di động. Đối với lĩnh vực này cũng như tất cả các sản phẩm CNTT khác VNPT luôn mong muốn tìm kiếm phát hiện và đưa vào ứng dụng rộng rãi trong hoạt động sản xuất kinh doanh phục vụ xã hội của VNPT.
 
Nếu sản phẩm của bạn đoạt giải NTĐV hoặc chưa đoạt giải NTĐV nhưng có tính hoàn thiện, tính ứng dụng cao thì VNPT sẵn sàng hợp tác cùng với bạn để đưa sản phẩm ra thị trường.
 
Thân Tuấn - Nam 26 tuổi: Sau 10 năm liền gắn bó với cuộc thi, theo ông thể loại sản phẩm nào chiếm ưu thế nhất trong số các sản phẩm dự thi gửi đến NTĐV?
 
Nhà báo Phạm Huy Hoàn - Tổng Biên tập Báo Điện tử Dân trí - Trưởng Ban Tổ chức: Đã qua 9 năm lĩnh vực công nghệ thông tin năm nào cũng đón nhận được rất nhiều sản phẩm dự thi. Lĩnh vực Khoa học tự nhiên thì mới bước vào năm thứ năm, lĩnh vực Y dược bước vào năm thứ tư. Vì vậy, chúng ta có thể thấy, lĩnh vực chiếm ưu thế nhất vẫn là Công nghệ thông tin.
 
Tuy nhiên, có điều cần lưu ý là giải thưởng trong lĩnh vực Công nghệ thông tin là cuộc thi giữa các sản phẩm được Ban giám khảo đánh giá còn các giải thưởng trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên và Y dược, Môi trường là do Hội đồng khoa học của Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam và Hội đồng khoa học của Bộ Y tế đánh giá để tôn vinh. 
 
Nguyễn Thị Hằng - Nữ 25 tuổi: Với vai trò là nhà tài trợ chính, ông có nhắn nhủ gì cho các bạn trẻ yêu thích CNTT?
 
Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng Tập đoàn VNPT - Đơn vị đồng tổ chức: - VNPT đã đồng hành với cuộc thi nhiều năm qua với mong muốn thu hút sự quan tâm va tham gia của các bạn trẻ yêu CNTT. Chúng ta mong muốn các bạn hãy thử sức và chứng tỏ tài năng của mình, góp phần làm cho đời sống CNTT thêm phong phú sôi động.
 
 Cuộc thi sẽ là một sân chơi công bằng, khách quan và là cơ hội để các bạn toả sáng. Đây cũng là cơ hội để xây dựng, quảng bá hình ảnh của tổ chức/cá nhân.
 
Xin nhấn mạnh với các bạn rằng hiện nay Nhân tài Đất Việt là cuộc thi lớn duy nhất về các sản phẩm công nghệ thông tin với giải nhất 100 triệu cùng nhiều các gói sản phẩm dịch vụ có giá trị của VNPT và đêm chung kết trao giải được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV vào tối 20/11.
 
Ngoài ra, năm 2014 này, các sản phẩm có tính ứng dụng cao trong thực tế và phát triển kinh doanh sẽ được VNPT xem xét đầu tư để sớm đưa vào sử dụng. Đây cũng là cơ hội để tác giả/nhóm tác giả có điều kiện phát triển sản phẩm nhanh hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội và chính mình.
 
 Năm nay, BTC tiếp tục đẩy mạnh để thu hút các sản phẩm ứng dụng trên thiết bị di động, đây là 1 sân chơi đầy bổ ích và lý thú, phù hợp với nhu cầu sử dụng các ứng dụng smart phone của các bạn học sinh, sinh viên, những người yêu thích công nghệ thông tin. Và BTC hy vọng rồi sẽ nhận được nhiều sản phẩm dự thi hơn nữa trong lĩnh vực này, phát huy tính sáng tạo của các bạn trẻ hiện nay.
 
Việt Hùng - Nam 20 tuổi: Cho ông Bùi Quốc Việt: Cách thức tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay có gì đổi mới hơn so với các năm trước không thưa ông?
 
Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng Tập đoàn VNPT - Đơn vị đồng tổ chức: - Nắm bắt xu thế phát triển của công nghệ tin hiện nay cũng như mối quan tâm của đông đảo công chúng và thế hệ trẻ đến các sản phẩm thiết bị di động, sau 1 năm thử nghiệm, đánh giá sức hút và những thành công đã đạt được với Giải thưởng dành cho các sản phẩm ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động, Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã quyết định đưa Giải thưởng này trở thành 1 trong 3 hệ thống sản phẩm dự thi chính trong lĩnh vực CNTT.
 
 Như vậy, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 trong lĩnh vực CNTT có 03 hệ thống sản phẩm dự thi chính:
 
 * Sản phẩm CNTT Thành công
 
* Sản phẩm CNTT Triển vọng
 
* Sản phẩm CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động
 
 Khi tham gia dự thi các hệ thống sản phẩm này, các thí sinh ở mỗi hệ thống sản phẩm sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 50 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.
 
Năm 2014, thời hạn nộp bài dự thi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT sẽ được kéo dài hơn 1 tháng so với các năm trước nhằm tạo điều kiện cho các nhóm thí sinh hoàn thiện hơn các sản phẩm dự thi của mình.
 
Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 10 năm Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, từ tháng 6 đến tháng 10/2014, Ban Tổ chức sẽ thực hiện cuộc thi bình chọn 5 sản phẩm tiêu biểu của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trên Báo điện tử VnMedia http://vnmedia.vn  và trên trang www.vnpt.com.vn
 
 Với cuộc thi này, Ban Tổ chức mong muốn một lần nữa nhìn nhận và đánh giá những kết quả mà các sản phẩm đạt giải Nhân tài Đất Việt đã mang lại cho đất nước. Những sản phẩm bước ra từ Giải thưởng Nhân tài Đất Việt không chỉ được đánh giá ở tính sáng tạo, khả năng ứng dụng thực tế mà còn phải thể hiện khả năng thích ứng với sự phát triển của xã hội.
 
Tại cuộc thi bình chọn này, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp những ý kiến đánh giá của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn, phóng viên báo chí truyền hình và đông đảo công chúng về 65 sản phẩm CNTT đã đạt giải thưởng Nhân tài Đất Việt 9 năm qua với các tiêu chí: Sản phẩm có sự đổi mới về công nghệ, Sản phẩm có ý nghĩa xã hội, Khả năng thích ứng với sự phát triển của xã hội. 5 sản phẩm có tỷ lệ ủng hộ và đánh giá cao nhất sẽ được nhận Giải thưởng đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ tiên tiến, hiện đại nhất từ Nhà tổ chức và tài trợ chính cho Giải thưởng là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
 
Vũ Ngọc Giang - Nam 38 tuổi: Tôi rất kính trọng các nhân tài Đất Việt và mong muốn các nhân tài đến với người dân vùng núi phía bắc giúp họ hướng phát triển kinh tế bền vững xóa đói giảm nghèo. Tôi thấy người dân nơi đây cần cù chịu khó, biết thông cảm, biết chia sẻ, giám nghĩ, giám làm nhưng vẫn nghèo. Vậy các nhân tài Đất Việt có giúp họ được không ạ. Giúp họ cũng chính là giúp cho người Việt sánh vai với các Cường Quốc năm châu. Xin cảm ơn./.
 
Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo: Tôi rất tiếc rằng chúng tôi chưa phát hiện được nhà khoa học cống hiến tài năng của mình và đạt được những kết quả xuất sắc phục vụ đời sống nhân đân miền núi phía Bắc. Tôi mong rằng các nhà khoa học đang tham gia các chương trình khoa học công nghệ tại miền núi phía Bắc sẽ đạt được nhiều thành tích xuất sắc và sẽ xuất hiện những người xứng đáng được tặng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt.
Trần Mạnh Quân - Nam 30 tuổi: VNPT được lợi ích gì từ các cuộc thi Nhân tài Đất Việt? VNPT đã ứng dụng một công trình đoạt giải nào vào việc sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn hay chưa?
 
Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng Tập đoàn VNPT - Đơn vị đồng tổ chức: - Trong 9 năm qua, đã có rất nhiều sản phẩm đoạt giải Nhân tài Đất Việt được VNPT hỗ trợ. Điển hình như sản phẩm “Phần mềm quản lý quảng cáo trực tuyến” của Trung tâm Điện toán Truyền số liệu khu vực 3 (VDC3) đã dành giải Nhì giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2006. Phần mềm quản lý quảng cáo trực tuyến đã được ứng dụng rộng rãi trong thực tế, do Trung tâm Điện toán Truyền số liệu khu vực 3 (VDC3) phát triển. Hiện nay, phần mềm VDC-ADServer đã được triển khai ứng dụng, quản lý truyền phát quảng cáo đến hầu hết các website do công ty VDC quản lý tại Hà nội, Đà Nẵng và TPHCM.
 
 Hay sản phẩm "Giải pháp học trực tuyến và thi trực tuyến của AI Việt nam ứng dụng cho việc nâng cao chất lượng đào tạo” đã đạt Giải Nhất Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2007. VNPT ký hợp đồng và sử dụng phần mềm Đào tạo trực tuyến trên khắp các tỉnh thành cả nước.
 
Giải Ba Nhân tài Đất Việt 2009 với sản phẩm “Hệ thống quản lý tài nguyên iRS”  thuộc Nhóm CSOFT thuộc Trung tâm Tin học, Công ty Cổ phần Viễn thông - Tin học Bưu điện (CT-IN). Sản phẩm này dựa trên nền tảng hệ thống iRS, các bài toán quản lý đã được định nghĩa và tổ chức cụ thể vào ứng dụng quản lý thiết bị viễn thông tin học và các tuyến truyền dẫn.
 
Hệ thống đã được VNPT sử dụng và triển khai tại một số Viễn thông tỉnh như: Lâm Đồng, Vĩnh Phúc, Bình Thuận... Qua một thời gian khi VNPT áp dụng, sản phẩm đã nhận được những phản hồi về tính hiệu quả cao hỗ trợ cho các cán bộ quản lý tài nguyên, thiết bị vật chất trong công tác quản lý và điều hành sản xuất của doanh nghiệp viễn thông tỉnh, thành phố.
 
Sản phẩm “Hệ thống ngôi nhà thông minh homeON” thuộc Smart home group đã đạt giải Ba Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2011. Tính năng đặc biệt của HomeOn là giúp quản lý và sử dụng năng lượng (điện, nước, gas) hiệu quả và tiết kiệm.Các tính năng cao cấp như chăm sóc sức khỏe từ xa, quản lý trẻ em… cũng sẵn sàng.Với HomeOn, các cư dân sẽ được trải nghiệm các ứng dụng công nghệ cao ngay tại ngôi nhà của mình.
 
Hiện, một số các Viễn thông tỉnh, thành như Thanh Hóa, Hải Phòng, Bắc Ninh… là đại lý chính thức của sản phẩm này. Các Viễn thông tỉnh, thành sẽ là đại lý chính thức và duy nhất tại tỉnh đó cung cấp sản phẩm homeON, các đơn vị sử dụng sản phẩm này sẽ phát triển các dịch vụ mới, thanh tóan cước sử dụng ADSL và phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền sản phẩm homeON.
 
Gần đây nhất, sản phẩm “Nền tảng truyền thông Hợp nhất” của Công ty VASC đoạt giải nhì Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2013. Sản phẩm này giúp cho mỗi tổ chức, doanh nghiệp tham gia mạng này đều được cấp một văn phòng điện tử đại diện cho doanh nghiệp tổ chức đó. Từ văn phòng này, họ có thể tạo ra văn phòng đại diện khác cho các đơn vị, tổ chức, dự án để tạo thành một mạng văn phòng nội bộ bên trong tổ chức doanh nghiệp đó. Sản phẩm này đang được áp dụng sử dụng tại VASC - đơn vị thành viên của VNPT.
 
Sản phẩm “Hoá đơn điện tử VNPT - Envoice” thuộc Công ty điện toán và truyền số liệu (VDC) đã đoạt giải 3 Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2013 được tích hợp nhiều tiện ích nổi bật như tiết kiệm chi phí, chủ động phát hành, quản lý hóa đơn, thuận lợi trong công tác quản lý của doanh nghiệp, rút ngắn thời gian phát hành hóa đơn và thu cước. Sản phẩm này đã được một số đơn vị thành viên của VNPT sử dung như: VNPT TPHCM, VNPT Hà Nội, VNPT Hải phòng. Ngoài Trung tâm thông tin tín dụng Ngân hàng nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội…
 
Lê Tùng - Nam 24 tuổi: Sau chặng đường 10 năm NTĐV, ông có tâm đắc nhất với sản phẩm nào đã từng dự thi?
 
Tiến sỹ Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo: Qua 10 năm Nhân tài Đất Việt, trong lĩnh vực Công nghệ thông tin thì sản phẩm được đánh giá cao thông thường theo những bước phát triển công nghệ. Qua các sản phẩm đoạt giải cao cho thấy nhóm các sản phẩm áp dụng những công nghệ mới nhất thường có nhiều cơ hội được Hội đồng Giám khảo xem xét, đánh giá tích cực.
Ví như năm vừa qua, sản phẩm Mobile Advertising Network của Centech đi vào xu hướng quảng cáo trực tuyến đã đạt giải nhất duy nhất NTĐV 2013 là 1 thí dụ cho thấy các sản phẩm song hành với sự thay đổi của công nghệ và cuộc sống, là những sản phẩm không chỉ được đánh giá cao của Hội đồng Giám khảo mà còn của cả cộng đồng.
 
Hy vọng trong năm nay có những sản phẩm dựa trên nền công nghệ tích hợp Mobile, 3-4G sẽ xuất hiện trong danh sách những sản phẩm xuất sắc nhất của NTĐV.
 
Trần Huy - Nam 40 tuổi: Câu hỏi dành cho nhà báo Phạm Huy Hoàn: Với chặng đường 10 năm của Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt thì nhà báo cảm thấy tâm đắc nhất điều gì? Có điều gì mà ông trăn trở với Giải thưởng này mà đến nay chưa thực hiện được?
 
Nhà báo Phạm Huy Hoàn - Tổng Biên tập Báo Điện tử Dân trí - Trưởng Ban Tổ chức:
 
Đã qua 9 năm tổ chức giải thưởng, điều tâm đắc nhất đối với tôi là giải thưởng đã thể hiện rõ Nhân tài đất Việt là một giải thưởng của xã hội và luôn nhận được sự quan tâm chăm sóc của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Giải thưởng Nhân tài đất Việt trong 5 năm đầu tiên chỉ tập trung ở lĩnh vực Công nghệ thông tin nhưng từ năm thứ 6, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gợi ý cho Ban Tổ chức mở rộng sang lĩnh vực Khoa học và Y dược.
 
Thực hiện ý kiến của nguyên Chủ tịch nước, từ năm 2009, được sự bảo trợ của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng với tâm nguyện và nhiệt tình của GS.Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu, giải thưởng Nhân tài đất Việt đã được mở rộng sang lĩnh vực mới là Khoa học tự nhiên. Tương tự như vậy, với nhiệt tình ủng hộ của nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã mở rộng sang lĩnh vực Y dược, với sự bảo trợ của Bộ Y tế.
 
Điều trăn trở của tôi cho đến lúc này là tuy giải thưởng đã được mở rộng từ lĩnh vực Công nghệ thông tin sang các lĩnh vực Khoa học, Y dược, Môi trường nhưng vẫn chưa "bước được vào lĩnh vực giáo dục" - điểm nóng nhất cần có nhân tài để cùng giúp nâng hệ thống giáo dục Việt Nam lên ngang tầm cần có của một nền giáo dục tiên tiến mà cả xã hội đang trông đợi.
 
Nguyễn Viết Thế - Nam 23 tuổi: Sau khi mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác, trao giải cho nhiều tên tuổi lão làng về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khoa học, y tế, giao thông... liệu cơ hội có bị bó buộc lại với các bạn trẻ vẫn còn thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm và tầm nhìn.
 
Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo: Thực ra rất nhiều tác giả được Giải thưởng Nhân tài Đất Việt về CNTT là những kỹ sư trẻ tuổi mới ra trường. Trong số những người được Giải thưởng Đất Việt trong lĩnh vực CNTT rất ít hoặc hầu như không có lão làng.
 
Thủy Tuyết - Nữ 29 tuổi: Gương mặt thí sinh nào gây ấn tượng nhất đối với ban giám khảo trong các thí sinh đã dự thi 10 năm qua?
 
Tiến sỹ Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo: Với cá nhân tôi, thí sinh Phạm Hữu Ngôn 2 lần đoạt giải NTĐV năm 2005 (giải Ba) và 2008 (giải Nhất) là nhân vật luôn được tôi quan tâm. Theo tôi được biết, bạn Ngôn hiện nay đang là CTO cho Project Lana với Mạng xã hội Webtretho.
 
- Nam: Kính thưa GS Nguyễn Văn Hiệu, giải pháp hạt N I X phế liệu gia công thành đường phân tuyến có thể tham dự hội thi?
 
Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo: Hiện nay BTC chưa chuẩn bị xét tặng giải thưởng cho những công trình bảo vệ môi trường loại này, những tác giả có thể đăng ký nhận giải thưởng của Bộ Tài nguyên & Môi trường.
 
Trần Thanh Hằng - Nữ 22 tuổi: Theo tôi được biết, năm 2013 là năm VNPT công bố chính thức tìm kiếm và đầu tư cho các sản phẩm Nhân tài Đất Việt và năm 2014 cũng tiếp tục với chương trình này. Vậy ông cho biết, các tiêu chí, điều kiện để lựa chọn sản phẩm được đầu tư như thế nào, thưa ông?
 
Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng Tập đoàn VNPT - Đơn vị đồng tổ chức: VNPT là 1 tập đoàn kinh tế - công nghệ do vậy chúng tôi rất quan tâm tới việc phát triển - hợp tác - đầu tư để các sản phẩm dự thi hoàn thiện đưa vào đời sống xã hội và phục vụ lợi ích kinh doanh của chính VNPT.
 
Tiêu chí quan trọng nhất để các sản phẩm được đầu tư là tính hoàn thiện và khả năng ứng dụng vào các dịch vụ mà VNPT đang cung cấp. Ví dụ như các dịch vụ trên nền băng thông rộng, thương mại điện tử; các phần mềm ứng dụng trong các lĩnh vực đời sống xã hội như hành chính công, chăm sóc sức khỏe; các sản phẩm phục vụ giáo dục đào tạo và các hoạt động khác... Đặc biệt các sản phẩm ứng dụng trên điện thoại di động và giải trí khác.
 
Nếu tìm được các sản phẩm phù hợp để đầu tư, VNPT sẽ định hướng 1 trong những đơn vị thành viên như VDC - VASC hoặc các Công ty Di động Vinaphone, Mobiphone hỗ trợ, hợp tác trực tiếp để sản phẩm hoàn thiện đưa vào thực tiễn và kinh doanh.
 
Hình thức hợp tác và các điều kiện cụ thể sẽ được các đơn vị của VNPT bàn bạc, thỏa thuận trực tiếp với tác giả/nhóm tác giả trên cơ sở bảo đảm bình đẳng và cùng có lợi.
 
Nguyễn Hải Yến - Nam 28 tuổi: Giáo sư có thể chia sẻ về kế hoạch của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong những năm tới, sẽ mở rộng sang những lĩnh vực nào?
 
Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo: Chúng tôi chưa có ý định mở ra những lĩnh vực mới khác với những lĩnh vực sẽ trao giải thưởng năm nay.
 
Đoàn Hải Thanh - Nam 25 tuổi: Cháu đã theo dõi giải thưởng Nhân tài Đất Việt từ những năm đầu tiên và nhận thấy GS Hiệu là người rất tâm huyết với tương lai của giới trẻ. Xin GS cho biết, sau 10 năm đồng hành cùng giải thưởng, ông có đánh giá như thế nào về chất lượng sản phẩm tham gia sau mỗi năm?
 
Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo: Về mặt chất lượng, từ năm này qua năm khác không phải lúc nào năm sau cũng đạt chất lượng cao hơn năm trước, nhưng xu thế chung là chất lượng ngày càng cao.
 
Phan Hữu Tuệ - Nam 23 tuổi: VNPT có sẵn sàng sử dụng sản phẩm được giải và tuyển dụng sinh viên mới ra trường như chúng em vào làm việc trong VNPT không. Vì chúng em thấy ở đâu tuyển người cũng yêu cầu có kinh nghiệm trong khi chúng em là sinh viên vừa ra trường không có kinh nghiệm gì.
 
Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng Tập đoàn VNPT - Đơn vị đồng tổ chức: Với vai trò là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Bưu chính viễn thông, CNTT, VNPT luôn coi trọng yếu tố con người trong việc phát triển của mình, do đó, VNPT cũng rất coi trọng và chào đón sự tham gia của các nhân tài trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung để vào làm việc tại VNPT, qua đó góp phần ứng dụng công nghệ thông tin vào trong cuộc sống thông qua các dịch vụ của VNPT.
 
Ngoài ra với vai trò là đơn vị tổ chức, chúng tôi cũng chú trọng đến việc giới thiệu các thí sinh tham gia giải thưởng Nhân tài Đất Việt đến các doanh nghiệp và các tổ chức, qua đó giúp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển kinh tế và xã hội của nước nhà.
 
Nguyễn Minh Việt - Nam 35 tuổi: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2014 sẽ bao gồm các lĩnh vực nào. Giải thưởng năm nay có gì mới so với các năm trước không?
 
Nhà báo Phạm Huy Hoàn - Tổng Biên tập Báo Điện tử Dân trí - Trưởng Ban Tổ chức: Cho đến lúc này, giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2014 vẫn bao gồm các lĩnh vực Công nghệ thông tin, Khoa học tự nhiên, Y dược và Môi trường.
 
Phan Đăng Tú - Nam 32 tuổi: Được biết, trong năm 2013, cuộc thi Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT mở rộng sang lĩnh vực ứng dụng di động, xin ông cho biết, còn lĩnh vực nào NTDV sẽ vinh danh trong thời gian tới?
 
Tiến sỹ Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo: Trong giai đoạn đầu tiên NTĐV trong lĩnh vực CNTT chủ yếu tập trung vào các sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi và các sản phẩm tiềm năng. Từ năm 2013 đánh dấu 1 xu thế mới trong ứng dụng CNTT là các ứng dụng trên nền tảng di động và Ban tổ chức đã mở thêm lĩnh vực ứng dụng di động. Đây là điều hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển công nghệ hiện nay. Minh chứng cho điều này là vào đầu năm 2014 bản thân ứng dụng di động SnapNSee đoạt giải 3 của NTĐV 2013 về ứng dụng dịch nhanh trên thiết bị di động là sản phẩm đã nhiều tháng ở trong top đầu về ứng dụng giáo dục trên AppStore.
 
Bản thân tác giả đang làm tiến sĩ tại Mỹ và đã được nhận đầu tư lớn của Thung lũng Silicon để phát triển sản phẩm.
 
Lê Nguyễn Bảo Châu - Nam 31 tuổi: Ông đánh giá như thế nào về mức độ lan tỏa của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt?
 
Nhà báo Phạm Huy Hoàn - Tổng Biên tập Báo Điện tử Dân trí - Trưởng Ban Tổ chức: Giải thưởng Nhân tài đất Việt ngay từ năm đầu tiên tổ chức với 174 sản phẩm, chúng tôi đã đón nhận được những sản phẩm dự thi không chỉ của các học sinh, sinh viên, các cán bộ trẻ ở Việt Nam mà còn nhận được nhiều sản phẩm của nhiều thí sinh là Việt kiều đến từ các nước trên thế giới như Pháp, Singapore, Mỹ, Australia, Đức, Hàn Quốc...
 
Đến năm thứ 9 vừa qua, Ban Tổ chức đã nhận được tới 243 sản phẩm dự thi. Nhóm tác giả đạt giải nhất trong lĩnh vực Công nghệ thông tin là nhóm Centech ngay sau khi nhận giải cũng được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp công nghệ thông tin tiêu biểu toàn cầu năm 2013 do tạp chí Công nghệ thông tin Red Herring (tạp chí uy tín hàng đầu về lĩnh vực công nghệ tại Mỹ) bình chọn. Điều này cho thấy tài năng của các bạn trẻ Việt Nam cũng không thua kém những tài năng của thế hệ trẻ các nước trên thế giới. Tôi cho rằng, đây sẽ là động lực tạo đà phát triển và phấn đấu để công nghệ thông tin Việt Nam ngày càng vươn xa hơn nữa trên trường quốc tế.
 
Trần Huy - Nam 40 tuổi: Câu hỏi dành cho nhà báo Phạm Huy Hoàn: Với chặng đường 10 năm của Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt thì nhà báo cảm thấy tâm đắc nhất điều gì? Có điều gì mà ông trăn trở với Giải thưởng này mà đến nay chưa thực hiện được?
 
Nhà báo Phạm Huy Hoàn - Tổng Biên tập Báo Điện tử Dân trí - Trưởng Ban Tổ chức: Đã qua 9 năm tổ chức giải thưởng, điều tâm đắc nhất đối với tôi là giải thưởng đã thể hiện rõ Nhân tài đất Việt là một giải thưởng của xã hội và luôn nhận được sự quan tâm chăm sóc của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Giải thưởng Nhân tài đất Việt trong 5 năm đầu tiên chỉ tập trung ở lĩnh vực Công nghệ thông tin nhưng từ năm thứ 6, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gợi ý cho Ban Tổ chức mở rộng sang lĩnh vực Khoa học và Y dược.
 
Thực hiện ý kiến của nguyên Chủ tịch nước, từ năm 2009, được sự bảo trợ của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng với tâm nguyện và nhiệt tình của GS.Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu, giải thưởng Nhân tài đất Việt đã được mở rộng sang lĩnh vực mới là Khoa học tự nhiên. Tương tự như vậy, với nhiệt tình ủng hộ của nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã mở rộng sang lĩnh vực Y dược, với sự bảo trợ của Bộ Y tế.
 
Điều trăn trở của tôi cho đến lúc này là tuy giải thưởng đã được mở rộng từ lĩnh vực Công nghệ thông tin sang các lĩnh vực Khoa học, Y dược, Môi trường nhưng vẫn chưa "bước được vào lĩnh vực giáo dục" - điểm nóng nhất cần có nhân tài để cùng giúp nâng hệ thống giáo dục Việt Nam lên ngang tầm cần có của một nền giáo dục tiên tiến mà cả xã hội đang trông đợi.
 
Nguyễn Viết Thế - Nam 23 tuổi: Sau khi mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác, trao giải cho nhiều tên tuổi lão làng về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khoa học, y tế, giao thông... liệu cơ hội có bị bó buộc lại với các bạn trẻ vẫn còn thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm và tầm nhìn.
 
Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo: Thực ra rất nhiều tác giả được Giải thưởng Nhân tài Đất Việt về CNTT là những kỹ sư trẻ tuổi mới ra trường. Trong số những người được Giải thưởng Đất Việt trong lĩnh vực CNTT rất ít hoặc hầu như không có lão làng.
 
Thủy Tuyết - Nữ 29 tuổi: Gương mặt thí sinh nào gây ấn tượng nhất đối với ban giám khảo trong các thí sinh đã dự thi 10 năm qua?
 
Tiến sỹ Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo: Với cá nhân tôi, thí sinh Phạm Hữu Ngôn 2 lần đoạt giải NTĐV năm 2005 (giải Ba) và 2008 (giải Nhất) là nhân vật luôn được tôi quan tâm. Theo tôi được biết, bạn Ngôn hiện nay đang là CTO cho Project Lana với Mạng xã hội Webtretho.
 
- Nam : Kính thưa GS Nguyễn Văn Hiệu, giải pháp hạt N I X phế liệu gia công thành đường phân tuyến có thể tham dự hội thi?
 
Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo: Hiện nay BTC chưa chuẩn bị xét tặng giải thưởng cho những công trình bảo vệ môi trường loại này, những tác giả có thể đăng ký nhận giải thưởng của Bộ Tài nguyên & Môi trường.
 
Trần Thanh Hằng - Nữ 22 tuổi: Theo tôi được biết, năm 2013 là năm VNPT công bố chính thức tìm kiếm và đầu tư cho các sản phẩm Nhân tài Đất Việt và năm 2014 cũng tiếp tục với chương trình này. Vậy ông cho biết, các tiêu chí, điều kiện để lựa chọn sản phẩm được đầu tư như thế nào, thưa ông?
 
Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng Tập đoàn VNPT - Đơn vị đồng tổ chức: VNPT là 1 tập đoàn kinh tế - công nghệ do vậy chúng tôi rất quan tâm tới việc phát triển - hợp tác - đầu tư để các sản phẩm dự thi hoàn thiện đưa vào đời sống xã hội và phục vụ lợi ích kinh doanh của chính VNPT.
 
Tiêu chí quan trọng nhất để các sản phẩm được đầu tư là tính hoàn thiện và khả năng ứng dụng vào các dịch vụ mà VNPT đang cung cấp. Ví dụ như các dịch vụ trên nền băng thông rộng, thương mại điện tử; các phần mềm ứng dụng trong các lĩnh vực đời sống xã hội như hành chính công, chăm sóc sức khỏe; các sản phẩm phục vụ giáo dục đào tạo và các hoạt động khác... Đặc biệt các sản phẩm ứng dụng trên điện thoại di động và giải trí khác.
 
 Nếu tìm được các sản phẩm phù hợp để đầu tư, VNPT sẽ định hướng 1 trong những đơn vị thành viên như VDC - VASC hoặc các Công ty Di động Vinaphone, Mobiphone hỗ trợ, hợp tác trực tiếp để sản phẩm hoàn thiện đưa vào thực tiễn và kinh doanh.
 
Hình thức hợp tác và các điều kiện cụ thể sẽ được các đơn vị của VNPT bàn bạc, thỏa thuận trực tiếp với tác giả/nhóm tác giả trên cơ sở bảo đảm bình đẳng và cùng có lợi.
 
Nguyễn Hải Yến - Nữ 28 tuổi: Giáo sư có thể chia sẻ về kế hoạch của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong những năm tới, sẽ mở rộng sang những lĩnh vực nào?
 
Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo: Chúng tôi chưa có ý định mở ra những lĩnh vực mới khác với những lĩnh vực sẽ trao giải thưởng năm nay.
 
Đoàn Hải Thanh - Nam 25 tuổi: Cháu đã theo dõi giải thưởng Nhân tài Đất Việt từ những năm đầu tiên và nhận thấy GS Hiệu là người rất tâm huyết với tương lai của giới trẻ. Xin GS cho biết, sau 10 năm đồng hành cùng giải thưởng, ông có đánh giá như thế nào về chất lượng sản phẩm tham gia sau mỗi năm?
 
Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo: Về mặt chất lượng, từ năm này qua năm khác không phải lúc nào năm sau cũng đạt chất lượng cao hơn năm trước, nhưng xu thế chung là chất lượng ngày càng cao.
 
Phan Hữu Tuệ - Nam 23 tuổi: VNPT có sẵn sàng sử dụng sản phẩm được giải và tuyển dụng sinh viên mới ra trường như chúng em vào làm việc trong VNPT không. Vì chúng em thấy ở đâu tuyển người cũng yêu cầu có kinh nghiệm trong khi chúng em là sinh viên vừa ra trường không có kinh nghiệm gì.
 
Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng Tập đoàn VNPT - Đơn vị đồng tổ chức:
 
Với vai trò là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Bưu chính viễn thông, CNTT, VNPT luôn coi trọng yếu tố con người trong việc phát triển của mình, do đó, VNPT cũng rất coi trọng và chào đón sự tham gia của các nhân tài trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung để vào làm việc tại VNPT, qua đó góp phần ứng dụng công nghệ thông tin vào trong cuộc sống thông qua các dịch vụ của VNPT.
 
Ngoài ra với vai trò là đơn vị tổ chức, chúng tôi cũng chú trọng đến việc giới thiệu các thí sinh tham gia giải thưởng Nhân tài Đất Việt đến các doanh nghiệp và các tổ chức, qua đó giúp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển kinh tế và xã hội của nước nhà.
 
Nguyễn Hải Phương - Nữ 26 tuổi: Qua nhiều năm làm giám khảo giải thưởng này, ông có cảm giác bị "nhàm" không ?
Tiến sỹ Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo: Như các bạn thấy Công nghệ thông tin luôn đổi mới qua từng năm, từng tháng. Chính vì vậy, năm nào không chỉ Ban tổ chức mà Hội đồng Giám khảo luôn chờ đợi những sản phẩm công nghệ mới và điều đó không bao giờ gây sự nhàm chán cho Hội đồng Giám khảo.
 
Trần Hòa An - Nam 30 tuổi: VNPT đã là nhà đồng sáng lập và tài trợ chính cho Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong suốt thời gian qua. Xin ông đánh giá về những kết quả mà Giải thưởng đã đạt được trong thời gian qua?
 
Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng Tập đoàn VNPT - Đơn vị đồng tổ chức: Qua 9 năm là nhà đồng tổ chức và tài trợ chính cho cuộc thi, có thể thấy cuộc thi đã được những kết quả nổi bật như:
 
- Tạo ra sân chơi công bằng, khách quan và có tính chuyên môn cao cho tất cả những cá nhân, tập thể có sản phẩm công nghệ thông tin tham gia để so tài, thử sức và thể hiện tài năng của mình.
 
- Phát hiện, tôn vinh những sản phẩm công nghệ thông tin có chất lượng, có khả năng ứng dụng cao phục vụ đời sống xã hội, phát triển kinh tế và đặc biệt là đã tạo đà cho nhiều sản phẩm nhanh chóng đi vào đời sống.
 
- Thu hút các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cũng như người sử dụng nói chung quan tâm đến sự phát triển của các sản phẩm CNTT, ủng hộ các tài năng CNTT. Đây cũng là 1 trong những nội dung thiết thực thực hiện mong muốn của Chính phủ sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin.
 
Nguyễn Thiết - Nam 38 tuổi: Làm sao cho nền nông nghiệp việt nam phát triển đc như Israel bây giờ được,tại sao nước họ lấy nước biển tưới cho cây trồng họ còn làm được còn VN đất nhiều nước nhiều, con người có mà ko làm được ạ.
 
Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo: Biến một vùng đất khô cằn ở Trung Đông thành một vùng sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao, sản phẩm đạt chất lượng rất tốt, quả thật là một kỳ tích. Sở dĩ người Israel làm được như vậy là vì họ có nhiều nhà khoa học giỏi, trình độ dân trí của họ rất cao.
 
Chính vì thế, muốn cho đất nước chúng ta phát triển nhanh và bền vững, nhất thiết phải hết sức chú trọng phát triển giáo dục và KHCN, quyết tâm thực hiện bằng được đường lối của Đảng và nhà nước, coi phát triển giáo dục đào tạo và KHCN là quốc sách hàng đầu.
 
Nguyễn Đăng Hải - Nam 56 tuổi: Ngày xưa ông cha ta dùng từ Hiền tài (hiền tài là nguyên khí Quốc gia- Thân Nhân Trung) nay BTC gọi là Nhân tài Đất Việt. Phải chăng BTC chỉ trọng Tài chứ không trọng Đức ?
 
Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo: Đúng là BTC không có năng lực đánh giá phẩm chất mà thường gọi là "Đức", nhưng thực ra rất nhiều người được tặng Giải thưởng sở dĩ thành tài chính là nhờ có Đức.
Nông Văn Dền - Nam 25 tuổi: Đã gắn bó với giải thưởng NTĐV, theo quan điểm cá nhân của TS Nguyễn Long, cuộc thi này có nét nổi trội gì so với các cuộc thi về CNTT khác và cơ cấu giải thưởng năm nay có gì khác các năm trước, trọng tâm giải thưởng năm nay tập trung vào lĩnh vực gì thưa ông?
 
Tiến sỹ Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo: Sao Khuê, Vifotech, Top5 CNTT cùng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT là những giải thưởng về công nghệ thông tin có uy tín hiện nay. Tuy nhiên, mỗi giải có phạm vi, đối tượng và thể lệ khác nhau nên khó có thể so sánh các danh vị của các giải thưởng này với nhau. Thí dụ, Sao Khuê mỗi năm có tới 40-50 giải; Top5 CNTT thường chỉ vinh danh cho các doanh nghiệp theo kết quả hoạt động.
 
Trong các giải này, NTĐV trong lĩnh vực CNTT theo tôi là giải thưởng có uy tín nhất. Điều này có thể thấy được qua 10 năm, trung bình mỗi năm có trung bình 200 sản phẩm đăng ký dự thi. Hội đồng Giám khảo NTĐV là Hội đồng quy tụ được nhiều chuyên gia có quy tín trong lĩnh vực CNTT và được đánh giá là một trong những hội đồng khắt khe nhất. Chính vì vậy, cứ mỗi năm cộng đồng đều quan tâm đến việc có giải Nhất hay không cho NTĐV trong lĩnh vực CNTT.
 
Danh vị NTĐV được coi là một trong những "dấu ấn" uy tín ghi nhận sự sáng tạo, đóng góp ứng dụng cho cộng đồng và xã hội. Chính vì thế, NTĐV luôn được sự quan tâm, đánh giá của cộng đồng và sự hiện diện của các lãnh đạo cao cấp của Nhà nước trong các lễ trao giải tổ chức đúng dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 đã nói lên uy tín của giải thưởng này.
pham bay ro - Nam 72 tuổi: Thưa GS người kỹ sư chế tạo tàu ngầm ở Thái Bình có được gọi là Nhân tài đất Việt không? Xin cảm ơn GS.
 
Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo: Tôi cho rằng đó là một con người có ý chí cao, và có tài, chỉ tiếc là phương pháp chưa thật khoa học cho nên chưa đạt tới đích.