Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 19/05/2024

Dịch vụ “Công dân điện tử”: Gắn kết người dân với chính quyền

16/07/2014 12:01 CH

Người dân có thể nắm bắt mọi thông tin từ phường qua tin nhắn.

Trước đây, mọi thông tin từ các cơ quan hành chính nhà nước như phường, xã đến với người dân chủ yếu thông qua các hình thức loa phường; bảng tin treo ở nơi quy định của tổ dân phố hoặc qua những người đứng đầu, như trưởng khu, trưởng thôn, tổ trưởng… Thời gian gần đây, với sự thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) mạnh mẽ từ các cơ quan nhà nước, bên cạnh cách phát thông tin theo cách truyền thống, Hà Nội đã bắt đầu triển khai ứng dụng CNTT qua dịch vụ "Công dân điện tử" từ điện thoại di động để người dân được hưởng tiện ích mới này. Khi đăng ký dịch vụ "Công dân điện tử" (qua người đứng đầu các tổ dân phố), sẽ nhận được tin nhắn thông báo từ UBND phường, xã với thương hiệu eCONGDAN.
 
Như đã nói ở trên, dịch vụ "Công dân điện tử" đã, đang triển khai tại nhiều đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội. Phường Thanh Xuân Trung, một phường được đánh giá là điểm sáng về ứng dụng CNTT của quận Thanh Xuân cũng đã triển khai dịch vụ này. Qua "kênh" thông tin này đã thông tin giải quyết các thủ tục hành chính để phục vụ các tổ chức và nhân dân thuận lợi; ngoài ra còn tiết kiệm được các chi phí hành chính, thời gian, giúp cho việc giao tiếp giữa công dân với chính quyền phường nhanh chóng, thuận tiện hơn.
 
Một cán bộ phường Thanh Xuân Trung cho biết, việc thông báo qua hình thức cũ như loa phường không thuận tiện trong điều kiện hiện nay vì nhiều hộ dân sống trong căn hộ khép kín nên không phải lúc nào cũng nghe được thông báo, nhiều người thì bận rộn chẳng để ý thông báo được dán trên bảng tin, do vậy triển khai hình thức nhắn tin qua điện thoại di động thuận tiện hơn rất nhiều. Còn với người dân ở phường thì rất phấn khởi khi đón nhận hình thức dịch vụ hành chính công này. Bác Ngô Quang Hưng, 65 tuổi, cán bộ hưu trí sống tại tầng 12, nhà A1, chung cư 54 Hạ Đình, là một trong những công dân đầu tiên hưởng ứng sử dụng dịch vụ này cho biết, dịch vụ "Công dân điện tử" thông báo những thông tin rất cần thiết như thời gian, địa điểm lĩnh lương hưu. Bác Hưng cho biết, nếu như trước đây, chuẩn bị đến kỳ lương, những người hưởng chế độ phải gọi điện hỏi han xem lĩnh lương ở đâu, nhưng có lúc vẫn bị mất công đi lấy lương mà không biết đã đổi địa điểm phát, nhưng bây giờ, sử dụng ứng dụng CNTT, nên được thông báo cụ thể về thời gian, địa điểm… thuận tiện hơn nhiều, mà giá lại rẻ chỉ 3.000 đồng.

Dịch vụ hành chính công "Công dân điện tử" đang được UBND các cấp phối hợp với VNPT Hà Nội triển khai trên địa bàn toàn thành phố. Dịch vụ này cũng là cơ sở kết nối với chính phủ điện tử, giúp chính quyền gần với người dân hơn, đồng thời giúp giảm các thủ tục hành chính và tiết kiệm chi phí cho toàn xã hội. Hy vọng, trong tương lai không xa, mỗi người dân Thủ đô sẽ là các "Công dân điện tử" sẵn sàng kết nối với "chính phủ điện tử" hiện đại, văn minh.