Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ ba, ngày 14/05/2024

Viettel khơi mào giảm giá cước: 121 triệu thuê bao ăn mừng

13/07/2014 16:14 CH

Nhiều người cho rằng Viettel đề nghị giảm giá cước ngoại mạng bằng nội mạng gây áp lực lên các nhà mạng khác trong cuộc chạy đua lôi kéo khách hàng.

Mới đây, Viettel đã đề xuất với Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) giảm giá cước gọi ngoại mạng bằng nội mạng, trong khi đó cước dịch vụ 3G vẫn giữ nguyên giá như trước đây.
 
Với đề xuất giảm giá cước ngoại mạng xuống bằng nội mạng, cước di động của Viettel sẽ giảm 12.6%. Tính đến thời điểm này, Viettel đang là mạng có số lượng cuộc gọi nội mạng lớn nhất. Theo ước tính của Viettel, nếu Bộ TT&TT đồng ý cho áp dụng chính sách cước nội mạng bằng ngoại mạng thì trước mắt mỗi tháng Viettel bị giảm khoảng 77 tỷ đồng. Vậy tại sao nhà mạng này có quyết định giảm giá cước?

Lý giải nguyên nhân Viettel giảm giá cước
 
Chia sẻ trên báo Vnexpress, ông Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết: "Về bản chất là giảm giá dịch vụ, lại giúp mỗi khi người dùng nhấc máy lên gọi, họ sẽ không phải nghĩ thuê bao kia là mạng nào để tìm cách tiết kiệm chi phí", ông Sơn chia sẻ.
 
Lãnh đạo Viettel cho hay, động thái này nhằm khuyến khích tiêu dùng và hỗ trợ khách hàng tốt hơn trong việc sử dụng dịch vụ di động. Hiện cước ngoại mạng cao hơn 12,6% so với nội mạng. Nếu đề xuất giảm cước được chấp thuận, ông Sơn cho hay trước mắt Viettel sẽ giảm khoảng 77 tỷ đồng doanh thu mỗi tháng, "nhưng về lâu dài sẽ tăng được doanh thu cho nhà mạng nhờ kích cầu".
 
Đây cũng được xem là giải pháp trước xu hướng dịch vụ thoại giảm và nhu cầu sử dụng dữ liệu (Internet di động - 2G/3G) tăng mạnh. Ngoài ra, các ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí qua Internet (OTT) vẫn tạo nhiều sức ép lên doanh nghiệp viễn thông cũng như "miếng bánh" thoại.
 
Đại diện Viettel cho biết, có đến gần 80% các mạng trên thế giới không phân biệt tính cước nội mạng, ngoại mạng. Xu hướng phân biệt nội, ngoại mạng chỉ xuất hiện tại các nước nghèo, còn các nước càng phát triển càng có xu hướng đưa về một mức giá cước.
 
Viettel giảm giá cước vì lợi ích khách hàng?
 
Sau đề xuất giảm giá cước cuộc gọi ngoại mạng bằng nội mạng của Viettel, nhiều người dự đoán chính sách này sẽ gây áp lực cho các nhà mạng khác như MobiFone và VinaPhone. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng của họ, hai ông lớn di động này sẽ phải có chính sách thích hợp.
 
Việc đồng nhất cước nội mạng và ngoại mạng này của Viettel có thể sẽ khiến cho VinaPhone và MobiFone phải "theo chân", do đó, không chỉ 54 triệu người dùng của Viettel mà hơn 121 triệu thuê bao (tính đến tháng 5/2014) cũng sẽ được hưởng lợi.

Đánh giá cao động thái đề xuất giảm cước của Viettel, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh khẳng định trên Zing, đây là dấu hiệu tích cực cho một thị trường viễn thông cạnh tranh năng động hơn. "Viettel đang giữ thị phần lớn nên việc điều chỉnh của họ chắc chắn sẽ tác động tới những nhà mạng khác. VinaPhone, MobiFone và các nhà mạng nhỏ sẽ phải điều chỉnh theo hướng giống Viettel nếu không muốn mất khách hàng".
 
Vị này cũng cho rằng, việc Viettel có lưu lượng ngoại mạng thấp hơn so với VinaPhone hay MobiFone không tạo ra lý do để nhà mạng này ra đề xuất trên. "Đến nay thị trường viễn thông không hoạt động theo hướng độc quyền nên không thể cho rằng Viettel có lợi thế nên đưa ra đề xuất này". Trước đó, Phó tổng giám đốc Viettel - ông Hoàng Sơn cho biết, nhà mạng này có thể tổn thất tới 80 tỷ/tháng nếu đề xuất này được thông qua.
 
Tuy nhiên, theo một chuyên gia ngành viễn thông chia sẻ trên Dân trí việc Viettel đưa ra đề xuất trong bối cảnh cả MobiFone, VinaPhone và tất cả các mạng nhỏ khác đều đang gặp khó khăn, thực chất là một “đòn đánh” trực diện vào cả những doanh nghiệp lớn và cả doanh nghiệp nhỏ. Đánh giá khách quan thì Viettel giảm cước không hoàn toàn vì quan điểm có lợi cho khách hàng.
 
"Nếu làm một phép toán chi tiết về lưu lượng cuộc gọi ngoại mạng và nội mạng giữa 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone thì không khó để nhận thấy, số cuộc gọi ngoại mạng từ 56 triệu thuê bao Viettel là thấp nhất trong số 3 ông lớn. Do đó, doanh thu khi giá cước ngoại mạng giảm sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của hãng. Trong khi đó, VinaPhone với 21 triệu thuê bao và MobiFone 40 triệu thuê bao sẽ phải chịu giảm một khoản doanh thu không nhỏ", vị chuyên gia này nói.

Trên thực tế, đề xuất giảm cước của Viettel khiến các mạng di động khác bất ngờ và không mong điều này xảy ra. Lý do là nếu Viettel giảm cước, họ cũng phải làm theo và doanh thu sẽ bị ảnh hưởng nhất định. Trong bối cảnh thị trường viễn thông đã tiến tới ngưỡng bão hoà, việc giảm cước để kích cầu sẽ phải đi kèm với việc đổi mới nhiều dịch vụ, chất lượng sản phẩm mà đây là điều không dễ dàng.
 
Nói chung, tạm bỏ qua những toan tính của các nhà mạng, trong một bài toán kinh tế trước mắt đối với người sử dụng điện thoại di động, thì đây có thể coi là một tín hiệu đáng mừng.