Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ hai, ngày 29/04/2024

Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử

10/07/2014 16:18 CH

Hội thảo phát triển Chính phủ điện tử"Tăng cường hợp tác, minh bạch và gắn kết công dân" được tổ chức vào tháng 8/2013 tại Hà Nội.

Được biết, tháng 5 vừa qua, Viện Chính phủ điện tử tại Đại học Waseda Tokyo phối hợp với Học viện Quốc tế CIO đã công bố kết quả của cuộc khảo sát xếp hạng chính phủ điện tử năm 2014. Theo đó, Việt Nam xếp hạng 34 trên 61 quốc gia, tăng 3 bậc so với 2013.

Riêng trong khối kinh tế APECcũng như trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, Việt Nam đứng thứ 13; còn tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 5 chỉ sau Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Đây là kết quả có được sau khi đánh giá hệ thống Chính phủ điện tử tại các quốc gia trên 9 tiêu chí: Cơ sở hạ tầng mạng; Hiệu quả quản lý; Ứng dụng dịch vụ trực tuyến; Cổng thông tin điện tử Chính phủ; Giám đốc CNTT trong Chính phủ; Các hoạt động đẩy mạnh Chính phủ điện tử; Hỗ trợ trực tuyến ; Chính phủ mở và An ninh mạng.


Trong 10 năm qua, Chính phủ Việt Nam đã dành ưu tiên và chủ động thúc đẩy sự phát triển của ngành CNTT-TT tại Việt Nam. Lĩnh vực CNTT-TT đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế quốc gia và được xem là có tiềm năng to lớn góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng cũng như cơ sở hạ tầng, và là một trong những động lực đằng sau sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Theo Báo cáo Bảo mật thông tin của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), trong năm 2013, Việt Nam đứng thứ 81/161 về chỉ số phát triển CNTT-TT (ICT Development Index). So với các nước khác ở Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 4 chỉ sau Malaysia, Brunei và Singapore; đứng thứ 12 trên tổng số 27 quốc gia trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Việc nâng cao hạ tầng CNTT-TT đã góp phần đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) tại Việt Nam.


Lộ trình triển khai phát triển dịch vụ công thông minh đã có những bước tiến trong nửa đầu năm 2014, điển hình là việc Công an TP Hà Nội thử nghiệm cấp hộ chiếu online từ tháng 3/2014. Theo thống kê, tỉ lệ hồ sơ đăng ký đã tăng từ 30% tháng đầu tiên lên đến gần 70% trong tháng 6 vừa qua (theo ICT news). Bộ Tài chính cũng vừa bạn hành Kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu (CSDL) liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 – 2020 tại Bộ Tài chính. Mục tiêu của kế hoạch nhằm hệ thống hóa đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính (TTHC) có liên quan đến giấy tờ công dân, CSDL liên quan đến dân cư trong phạm vi quản lý của Bộ Tài chính…

Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử 2014 sẽ tập trung vào các nội dung chính như: tọa đàm về “Liên kết, hỗ trợ và lan tỏa phát triển Chính phủ điện tử các vùng miền”; các chuyên đề “Phát triển hạ tầng thông tin thông minh: Nâng cao năng lực xây dựng Chính phủ điện tử”, “Phát triển dịch vụ công thông minh: Nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp”…

Bên cạnh các hội thảo chuyên đề, khu vực triển lãm sẽ cung cấp cho khách tham dự những trải nghiệm độc đáo nhất về các giải pháp công nghệ hiện đại, tối ưu như: Máy khắc thẻ công nghiệp bằng laser , Giải pháp Trung tâm dữ liệu FlexPod, Giải pháp phần mềm hội nghị, Giải pháp Truyền hình hôi nghi; Thiết bị đầu cuối cầm tay phục vụ xác thực danh tính trên di động, Thiết bị Hộ chiếu điện tử di động, etc…