Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ ba, ngày 14/05/2024

DN Nhật Bản đang cần nhiều kỹ sư phần mềm VN

07/07/2014 14:59 CH
Theo nguồn tin từ công ty FPT Software, một số dự án phần mềm của Nhật Bản từ Trung Quốc đang được chuyển dần sang Việt Nam. Kể từ quí 2-2014, các doanh nghiệp Nhật và doanh nghiệp Việt Nam gia công phần mềm cho thị trường Nhật Bản đã tăng dần nhu cầu tuyển dụng kỹ sư CNTT làm việc tại Việt Nam.
 
Một số trung tâm đào tạo nghề, công ty cung cấp nhân lực chuyên ngành công nghệ thông tin... tại TPHCM cũng đang có nhu cầu tuyển hàng ngàn sinh viên biết tiếng Nhật. Công ty TNHH Esuhai chẳng hạn, đang tuyển dụng để đào tạo hàng năm khoảng 1.000 lao động nhiều ngành nghề (trong đó có CNTT) cung cấp cho các công ty Nhật Bản.
 
Tại hội thảo về phát triển nguồn nhân lực CNTT do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức vào đầu tháng 6-2014 vừa qua, ông Tô Hồng Nam, đại diện Vụ CNTT thuộc Bộ TT&TT cho biết, từ nay cho đến năm 2020 các cơ sở đào tạo về CNTT sẽ cung cấp khoảng 600.000 chuyên viên CNTT.
 
Hiện tại, các trường đại học có đào tạo chuyên ngành về CNTT đang rơi vào tình trạng khó đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao ngày càng tăng của các công ty trong và ngoài nước; vì thế, để có được nguồn nhân lực chất lượng cao, giỏi nghề, một số công ty gia công phần mềm đã phải trả mức lương cao để thu hút các kỹ sư CNTT.
 
Đại diện một công ty phần mềm trong nước cho biết, các công ty Nhật Bản chấp nhận trả lương cao hơn so với công ty Việt Nam khi tuyển dụng kỹ sư CNTT. Nếu công ty Việt Nam trả mức lương khởi điểm cho sinh viên mới tốt nghiệp có bằng CNTT và biết tiếng Nhật khoảng 500-600 đô la Mỹ/tháng, thì công ty Nhật Bản lại giới thiệu mức lương lên đến 2.000 đô la Mỹ/tháng.

Trong mấy tháng vừa qua, các doanh nghiệp chuyên gia công phần mềm cho thị trường Nhật Bản như FPT Software, Global Cybersoft, Fujinet... đang tuyển dụng hàng trăm kỹ sư công nghệ thông tin (CNTT). Có đơn vị cần tuyển một lúc 50-100 kỹ sư.
 
Bộ phận nhân sự Công ty Global Cybersoft cho biết công ty cần tuyển dụng hơn 150 kỹ sư hệ thống nhúng, kỹ sư cầu nối, kiểm định phần mềm… trong tháng 6 và 7; còn cả năm 2014 công ty sẽ cần đến hơn 500 kỹ sư và thực tập sinh. Còn công ty FPT Software TPHCM sẽ cần đến 900 kỹ sư phần mềm trong năm 2014; trong đó sẽ cần nhiều các lập trình viên Java và C++ cho thị trường Bắc Mỹ và Nhật Bản.