Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 17/05/2024

Thị trường thuê dịch vụ công nghệ: Thủ tướng quyết... cơ chế mở

03/07/2014 15:21 CH

Từ cách tiếp cận thuê dịch vụ ứng dụng CNTT, nhà nước không nhất thiết trực tiếp xây dựng tất cả các loại cơ sở dữ liệu mà chỉ xây dựng danh mục tổng thể các dữ liệu chung.

Thực tế hiện nay, thuê dịch vụ CNTT là xu hướng trên thế giới. Tại Việt Nam, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Quốc hội đã đi đầu trong việc thực hiện thuê dịch vụ CNTT trọn gói. Các thành viên Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT đều đánh giá cao cơ chế thuê dịch vụ công nghệ thông tin và coi đây là một giải pháp phát triển ngành công nghiệp CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Đẩy nhanh cơ chế Nhà nước đặt hàng trong ứng dụng CNTT, Nhà nước chỉ kích cầu những lĩnh vực cần thiết với tỷ trọng phù hợp. Điều này sẽ vừa có lợi cho thị trường vừa có lợi cho Chính phủ. Từ cách tiếp cận thuê dịch vụ ứng dụng CNTT, Nhà nước không nhất thiết trực tiếp xây dựng tất cả các loại cơ sở dữ liệu mà chỉ xây dựng danh mục tổng thể các dữ liệu chung. Những thông tin có thể sử dụng được vào mục đích kinh doanh, thu phí giao cho các DN tham gia xây dựng, sử dụng.

Thuê dịch vụ công nghệ thông tin là xu hướng trên thế giới. Hiện tại, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Quốc hội đã đi đầu trong việc thực hiện thuê dịch vụ công nghệ thông tin trọn gói.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, tiềm năng và yêu cầu phát triển CNTT là rất lớn, nếu có cơ chế chính sách tốt hơn, thì việc ứng dụng CNTT sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.
Theo Thủ tướng, thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương, nghiêm túc tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là trong những lĩnh vực bức thiết, liên quan đến nhiều người dân và DN. Triển khai đồng bộ ứng dụng CNTT trên các lĩnh vực, ứng dụng CNTT cần tập trung mạnh vào y tế, giáo dục, xây dựng, hải quan, thuế... Đồng thời, Thủ tướng lưu ý việc tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu, Chính phủ điện tử.
 
Thủ tướng đồng ý chủ trương thực hiện thuê dịch vụ ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước. Thủ tướng giao lãnh đạo các Bộ TT-TT, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ khẩn trương chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về cơ chế, chính sách để thực hiện thuê dịch vụ dịch vụ CNTT trong các cơ quan nhà nước.
 
Đề cập các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả Đề án “đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT và truyền thông”. Chính phủ, các bộ ngành và địa phương cần tập trung phát triển mạnh mẽ hơn nữa về CNTT theo 4 trụ cột đã được xác định (phát triển nguồn nhân lực, công nghiệp, hạ tầng và ứng dụng CNTT). Phát triển ứng dụng CNTT cũng giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN giảm chi phí, tăng cơ hội cho sản xuất, kinh doanh.

Sức sống mới cho thị trường dịch vụ CNTT
 
Tại Phiên họp toàn thể lần thứ nhất của Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT, nhiều ý kiến đề xuất chủ trương cho phép thuê dịch vụ ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước. Phó Chủ  nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sỹ Dũng - Ủy viên Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT cho rằng, nếu thiếu động lực của thị trường và chỉ Nhà nước làm thì việc ứng dụng CNTT rất khó khăn. Thực hiện cơ chế thuê dịch vụ CNTT sẽ tạo sức sống cho thị trường. Đồng quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nhìn nhận, cơ chế thuê dịch vụ CNTT sẽ tạo động lực phát triển đột phá cho DN, mua sắm chính phủ phải là đầu ra cho DN. Theo quy trình đầu tư, một dự án về CNTT phải mất hàng năm để hoàn tất thủ tục nên có khi được phê duyệt thì công nghệ đã lạc hậu. Cơ chế thuê dịch vụ CNTT sẽ giúp khắc phục tình trạng này.
 
Tuy nhiên, các ủy viên Ủy ban cho rằng, cùng với việc đẩy mạnh xã hội hóa, các đơn vị thuê dịch vụ ứng dụng CNTTcần chú trọng tăng cường các giải pháp về bảo mật, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng. Chính phủ cũng cần tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, hạ tầng CNTT. Đồng thời, chính phủ cần quan tâm phát triển, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục - đào tạo, khám chữa bệnh, quản lý cơ sở y tế, bảo hiểm y tế, đăng ký kinh doanh, đấu thầu, thuế, hải quan. Các thành viên Ủy ban kiến nghị, việc cần có hành lang pháp lý để thực hiện cơ chế thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước.