Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 17/05/2024

VKX - 20 năm đồng hành hiện đại hóa viễn thông

01/07/2014 09:28 SA

VKX đang chuyển hướng dần sang sản xuất thiết bị đầu cuối thông minh và xuất khẩu phần mềm, thay vì kinh doanh tổng đài như thời gian đầu.

Sứ mệnh tiên phong
 
Liên doanh sản xuất thiết bị tổng đài VKX (nay là công ty TNHH VKX) được Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt nam (VNPT), Công ty Ericsson - LG và công ty LGI Hàn quốc thành lập vào ngày 21/6/1994. Đây được coi là mô hình liên doanh với các nước châu Á đầu tiên tại Việt Nam. Vào thời điểm đó, việc lựa chọn hợp tác với nhiều Tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới, trong đó Tập đoàn LG là một trong những đối tác được ưu tiên lựa chọn hàng đầu, được coi là hướng đi đúng đắn, là khâu đột phá nhằm phát triển và đưa những công nghệ, kỹ thuật hiện đại, tiên tiến của thế giới vào Việt Nam.
 
Ngay từ ngày đầu hoạt động, VKX đã nhanh chóng phát huy vai trò của mình trong khối công nghiệp Bưu điện. Công ty đã nỗ lực hoạt động không mệt mỏi nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thiết bị, giải pháp cho khách hàng với các sản phẩm đa dạng, phong phú: từ hệ thống tổng đài kỹ thuật số cho mạng viễn thông công cộng và mạng di động CDMA cho đến các thiết bị viễn thông cho khối doanh nghiệp.

Hoạt động chính của VKX tập trung vào cung cấp thiết bị tổng đài, các thiết bị viễn thông hiện đại khác trên nền IP và giải pháp cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, di động; khối doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn quốc. Bên cạnh đó, với định hướng: gắn kết nghiên cứu với sản xuất, kinh doanh, VKX đã tập trung đầu tư mạnh mẽ vào công tác nghiên cứu và phát triển phần mềm. Công ty cũng là đối tác chính của Ericsson-LG trong việc gia công và xuất khẩu phần mềm, đóng góp phần không nhỏ cho quy mô phát triển của doanh nghiệp.
 
Không chỉ vậy, mô hình hợp tác này đã đóng góp lớn cho sự phát triển của thị trường viễn thông và CNTT của Tập đoàn VNPT, của ngành Thông tin và Truyền thông và của đất nước. Tuy nhiên, điểm đặc biệt là hiện VKX là mô hình hợp tác liên doanh duy nhất còn tồn tại và đem lại hiệu quả.
 
 
Từng bước khẳng định uy tín
 
Với sự giúp đỡ của Tập đoàn VNPT và các chuyên gia Hàn Quốc, Công ty VKX đã nhanh chóng làm chủ công nghệ, đẩy mạnh phát triển sản xuất với sức sáng tạo mạnh mẽ của đội ngũ lãnh đạo, kỹ sư, CBCNV…
 
Trong giai đoạn từ năm 1993 đến 2000, VKX đã sản xuất và cung cấp cho mạng viễn thông của VNPT hàng triệu lines điện thoại với các chủng loại tổng đài khác nhau. Sản phẩm của VKX đã có mặt trên mạng lưới viễn thông của hàng chục tỉnh, thành phố trên cả nước từ những vùng xa xôi hẻo lánh cho đến những trung tâm kinh tế phát triển của Việt Nam. Những sản phẩm này đã đóng góp quan trọng và thiết thực vào việc hiện đại hóa mạng lưới Viễn thông Việt Nam.
Trong giai đoạn 2004-2009, VKX tiếp tục việc sản xuất, cung cấp, lắp đặt thiết bị mở rộng và ứng cứu cho các tổng đài Starex-VK, MSAN tại các tỉnh phía Bắc theo kế hoạch của VNPT đề ra. Công ty đã thực hiện tốt việc tiếp nhận công nghệ sản xuất, lắp đặt, bảo dưỡng các sản phẩm của tổng đài di động CDMA 2000-1X từ công ty  LGN để cung cấp cho mạng SPhone từ khu vực Đà Nẵng trở ra.
 
Đặc biệt tháng 4 năm 2008, công ty VKX đã chính thức khai trương Trung tâm nghiên cứu phát triển phần mềm trên cơ sở hợp tác với công ty mẹ là LG Nortel.. Những sản phẩm phần mềm đầu tiên được công ty mẹ LGN sau này là Ericsson LG đặt hàng. Hiện nay trung tâm có gần 80 kỹ sư phần mềm và từ năm 2008 đến nay luôn đạt có các sản phẩm phần mềm trị giá trên 2 triệu USD/năm.
 
Trong giai đoạn từ 2010 đến nay công ty đã liên tục tìm kiếm và đưa các sản phẩm, dịch vụ mới vào thị trường Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng và người sử dụng. Chẳng hạn như hệ thống Soft Switch cung cấp hệ thống Soft Switch đầu tiên cho tập đoàn CMC, cung cấp giải pháp ERP đầu tiên cho đối tác Nhật Bản, sản xuất bàn phím ảo cho thị trường Mỹ và Hàn Quốc…
 
Hiện công ty đang là một trong 4 doanh nghiệp chủ lực cung cấp các hệ thống chuyển mạch, thiết bị đầu cuối cho thị trường viễn thông Việt Nam và có các đối tác quốc tế lớn như Hàn Quốc, Nga, Phillipines, Cu Ba... 
 
Với những thành tích đã đạt được, Công ty VKX đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước năm 2004, Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước năm 2009.
 
Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, VKX vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ khen tặng thành tích sản xuất kinh doanh giai đoạn 2011- 2013.
 
Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ sẽ được VKX tổ chức long trọng tại Khách sạn Grand Plaza, Hà Nội vào lúc 18 giờ ngày 26/6. Theo dự kiến, buổi lễ sẽ vinh dự được đón tiếp các vị Lãnh đạo, các vị khách quý của hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

VKX được thành lập vào ngày 21/6/1994 với vai trò là công ty liên doanh giữa Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt nam với công ty Ericsson - LG và công ty LGI Hàn Quốc. Số vốn đăng ký hiện nay là 10 triệu USD với tỷ lệ góp vốn VNPT 50%, công ty Ericsson - LG 40% và công ty LGI 10%. Thời hạn liên doanh 20 năm kể từ năm 1994. VKX chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các hệ thống tổng đài cố định, di động, truy nhập NGN, các thiết bị đầu cuối, các phần mềm xuất khẩu và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật có liên quan, …. đáp ứng quá trình số hóa mạng lưới trong chiến lược “Tăng tốc” của Bưu chính Viễn thông Việt Nam.
 
Hệ thống sản phẩm dịch vụ của VKX hiện nay gồm 4 nhóm Sản phẩm dịch vụ:
 
- Nghiên cứu và phát triển: cung cấp phần mềm và giải pháp (phần mềm nhúng, chính phủ điện tử, giải pháp ERP).
 
- Sản xuất và lắp ráp tổng đài điện thoại cố định và thiết bị đầu cuối (bàn phím ảo, điện thoại cố định, thiết bị đầu cuối thông minh).
 
- Cung cấp thiết bị viễn thông và dịch vụ tích hợp cho các nhà mạng (thiết bị tổng đài, thiết bị truyền dẫn và kiểm soát mạng lưới, thiết bị đầu cuối và phụ kiện, giải pháp tích hợp và quản lý mạng).
 
- Hỗ trợ kỹ thuật (Cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho các nhà mạng và doanh nghiệp trong nước: Sửa chữa, Bảo dưỡng, hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ tích hợp hệ thống).