Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 19/05/2024

Tuần của những sự kiện ICT nổi bật

02/06/2014 15:08 CH

Ông Phạm Đức Long - Thành viên Hội đồng thành viên, Phó TGĐ VNPT, đồng Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt phát biểu tại buổi họp báo.(Ảnh: Ngọc Ninh)

Phát biểu tại buổi họp báo phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014, ông Phạm Đức Long - Thành viên Hội đồng Thành viên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng tin tưởng rằng việc tìm kiếm, tôn vinh những tài năng công nghệ thông tin và khoa học ứng dụng chính là sự đầu tư bền vững nhất cho tương lai, cho sự phát triển của khoa học công nghệ nói riêng và của kinh tế xã hội đất nước nói chung.
 
 Trong 9 năm qua, đã có 5.000 tài năng Việt tham gia Giải thưởng với 2.000 sản phẩm hoàn thiện có tính ứng dụng cao. Trong đó có 81 tác giả và nhóm tác giả đã được tôn vinh trong Đêm chung kết trao giải truyền hình trực tiếp trên VTV vào ngày 20/11 hàng năm. Những nhân tài Đất Việt này đã và sẽ là những người góp phần thắp sáng ước mơ đưa Công nghệ thông tin của nước nhà phát triển mạnh mẽ, sánh vai cùng các nước trong khu vực và thế giới, thúc đẩy quá trình phát triển của lĩnh vực thông tin và truyền thông Việt Nam.
 
Theo ông Phạm Đức Long, cùng với việc tôn vinh tài năng, Ban tổ chức chúng tôi cũng đã nỗ lực để Giải thưởng Nhân tài đất Việt trở thành bệ phóng đưa các sản phẩm công nghệ thông tin vào ứng dụng trong thực tế đời sống một cách mạnh mẽ và sâu rộng nhất. Đây là một trong những giá trị đặc biệt quan trọng của Giải thưởng vì Công nghệ thông tin không chỉ là một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn cho tăng trưởng GDP, mà còn là hạ tầng mềm cho sự phát triển của các ngành kinh tế khác và xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
 
Từ chính Giải thưởng Nhân tài đất Việt, hàng trăm sản phẩm công nghệ thông tin đã được đưa vào ứng dụng trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, giải trí, du lịch, quản lý thuế, giao thông vận tải, điều hành doanh nghiệp, thương mại điện tử… Thông qua đó, khuyến khích và thúc đẩy đội ngũ hoạt động trong lĩnh vực Viễn thông - Công nghệ thông tin ngày càng phát triển” - ông Long cho hay.
 
Ký kết hợp tác, phát huy thế mạnh
 
Hôm 29/5, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT và Tập đoàn BITEXCO đã ký kết thoả thuận hợp tác nhằm khai thác và phát huy thế mạnh trên các lĩnh vực hạ tầng viễn thông, phát triển các khu bất động sản và các lĩnh vực kinh doanh khác mà 2 bên cùng quan tâm và có định hướng phát triển.
Theo đó, VNPT sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng viễn thông, phát triển dịch vụ tại các dự án, công trình do BITEXCO làm chủ đầu tư. VNPT sẽ cùng BITEXCO phát triển hiệu quả các khu bất động sản mà VNPT đang có để thiết lập một hình thức kinh doanh phù hợp; VNPT giới thiệu với BITEXCO kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn của Tập đoàn và các đơn vị thành viên để BITEXCO nghiên cứu tham gia đầu tư chiến lược.

Phát biểu tại buổi Lễ ký kết, Tổng Giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng đánh giá cao thiện chí hợp tác của BITEXCO và tin tưởng rằng với nỗ lực chung của 2 bên các dự án khảo sát kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng viễn thông, bất động sản, đầu tư tài chính…sẽ đem lại kết quả tốt đẹp. Tổng Giám đốc cũng mong muốn trong thời gian tới VNPT và BITEXCO sẽ tiếp tục hợp tác mạnh hơn nữa để cùng xây dựng và thiết lập một hình thức đầu tư khảo sát kinh tế cụ thể và chi tiết từng dự án.
 
 
Cũng tại Lễ ký kết, Chủ tịch Tập đoàn BITEXCO Vũ Quang Hội cũng mong muốn: “Sự hợp tác này cũng là một buớc khởi đầu tốt đẹp và vì trách nhiệm của VNPT và BITEXCO, 2 bên hãy gắn kết như một ngôi nhà chung cùng trách nhiệm, cùng chia sẻ cùng hưởng lợi ích một cách công bằng để tiếp tục trở thành những Tập đoàn lớn, mạnh của đất nước.
 
Thêm ứng dụng di động tiện ích ra mắt
 
Nhằm giải quyết vấn đề tài khoản chính còn tiền nhưng hết hạn sử dụng của khách hàng trả trước, trong tuần qua, VinaPhone đã cung cấp dịch vụ “Ứng ngày sử dụng” tiện ích. Để có thể sử dụng dịch vụ bạn chỉ cần là thuê bao trả trước sắp hết hạn sử dụng (hạn sử dụng còn lại bằng hoặc nhỏ hơn 05 ngày), đồng thời có số dư tài khoản chính lớn hơn 4.000đ. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra hạn sử dụng và số dư tài khoản chính của thuê bao trả trước bằng cách ấn phím *101#OK.
 
Với cú pháp đăng ký sử dụng đơn giản, chỉ cần soạn DK gửi đến đầu số 1575 là khách hàng có thể hô biến với số tiền có trong tài khoản chính của mình. Mỗi khi hạn sử dụng còn lại bằng hoặc ít hơn 05 ngày, bạn sẽ có thêm 10 ngày sử dụng chỉ với 3.000 đồng. Việc tham gia này, giúp khách hàng tận dụng được tối đa số tiền có trong tài khoản chính để sử dụng dịch vụ bằng cách chuyển số dư tiền trong tài khoản chính thành ngày sử dụng khi thời hạn ngày sử dụng sắp hết.
 
 
Thiệt hại tới hàng tỷ USD vì dùng máy tính không bản quyền
 
Trong khuôn khổ chiến dịch “Play IT Safe” nhằm nâng cao nhận thức của người dùng về nguy cơ bị mã độc tấn công trên các thiết bị máy tính cài phần mềm không bản quyền, Microsoft vừa chính thức công bố kết quả từ nghiên cứu mới nhất do IDC kết hợp với Trường Đại học Quốc Gia Singapore thực hiện tại 11 quốc gia trên toàn cầu về sự xâm nhập của các mã độc và những tổn thất lớn do chúng gây ra khi sử dụng phần mềm không bản quyền.
 
Nghiên cứu của IDC đã được thực hiện thông qua việc khảo sát trên 1.700 người (trong đó 807 người đến từ khu vực Châu Á Thái Bình Dương) bao gồm tất cả cácđối tượng từ người tiêu dùng, nhân viên và các nhân sự cấp cao trong ngành CNTT đến các cán bộ thuộc khối chính phủ tại Brazil, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Mehico, Ba Lan, Nga, Singapore và Ukraina.
Theo kết quả từ nghiên cứu, Chính phủ các nước tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã bày tỏ sự lo lắng của mình tập trung vào các vấn đề chính bao gồm sự xâm nhập trái phép vào thông tin bí mật cấp quốc gia (57%), các cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng trọng yếu(56%), và việc đánh cắp bí mật thương mại và các thông tin cạnh tranh. Ước tính, khối Chính phủ toàn cầu mất hơn 50 tỷ đô-la Mỹ để giải quyết thiệt hại và đối phó với tình trạng mã độc tràn lan trên các phần mềm không bản quyền.
 
Người tiêu dùng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng được dự đoán sẽ phải gánh khoản chi phí lên tới 11 tỷ đô-la Mỹ vì những thiệt hại do tội phạm mạng gây nên và việc phải sửa chữa máy tính do sự xâm nhập của các mã độc từ phần mềm không bản quyền.
 
Trong phạm vi của nghiên cứu lần này, trên cơ sở phân tích 203 máy tính được mua mới tại các cửa hàng tại 11 thị trường nhưng đã bị cài đặt phần mềm không bản quyền, Trường Đại học Quốc gia Singapore đã đưa ra một con số đáng kinh ngạc với 61 phần trăm máy tính đã bị xâm nhập bởi các phần mềm độc hại bao gồm các mã độc Trojan, sâu máy tính, vi-rút...
 
Để bảo vệ mình khỏi những tổn thất gây ra bởi phần mềm không bản quyền, cho dù là người dùng cá nhân, doanh nghiệp hay các tổ chức Chính phủ đều cần thận trọng khi quyết định mua máy tính mới - phải chắc chắn chúng được cài đặt phần mềm bản quyền và nên mua từ các nguồn cung ứng đáng tin cậy. Người dùng có thể truy cập http://www.microsoft.com/security để cập nhật thông tin về các chương trình độc hại, và đảm bảo máy tính của mình không bị xâm nhập bất hợp pháp.