Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 19/05/2024

Công nghệ internet cáp quang: Cú đột phá để phát triển hạ tầng viễn thông

21/05/2014 13:50 CH

Dịch vụ Internet cáp quang là lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

Tuy nhiên, khi người sử dụng có nhu cầu cao về đường truyền tín hiệu Video, chat IP, video conference, IPTV... và việc đòi hỏi về tăng lượng băng thông là tất yếu. Nắm bắt nhu cầu này, các DN cung cấp dịch vụ viễn thông, đặc biệt là VNPT đã đưa công nghệ truy cập internet bằng cáp quang vào khai thác.
Internet cáp quang còn có cách gọi khác của FTTH (Fiber-To-The-Home) là dịch vụ truy cập internet hiện đại nhất với đường truyền dẫn hoàn toàn bằng cáp quang đến địa chỉ thuê bao. Mạng cáp quang được đưa đến địa chỉ thuê bao giúp khách hàng sử dụng được đa dịch vụ trên mạng viễn thông chất lượng cao, kể cả dịch vụ truyền hình giải trí. Công nghệ cáp quang có hai ưu điểm vượt trội là khoảng cách truyền lớn và băng thông lớn; trong đó, khoảng cách truyền lớn thích hợp cho việc đáp ứng nhiều thuê bao viễn thông trong khu vực; còn băng thông lớn để chạy tốt mọi yêu cầu và ứng dụng download/upload, check mail, lướt web, xem tivi, video chat. Nhờ ưu thế băng thông rộng, không bị suy hao tín hiệu, công nghệ này đang hứa hẹn mang đến cho người dùng một "xa lộ cao tốc" với tốc độ thậm chí lên đến 1Gbps, lưu thông "nét" các dịch vụ như IPTV (truyền hình tương tác), VoD (xem phim theo yêu cầu), Video Conference (hội nghị truyền hình)…
 
Khoảng 2 năm trở lại đây, các DN cung cấp dịch vụ internet lớn VNPT, FPT Telecom, Viettel đã triển khai mạnh dịch vụ internet cáp quang với việc "tung" ra một loạt gói cước hấp dẫn kèm chương trình "siêu khuyến mãi" để thu hút khách hàng. Với VNPT, chất lượng dịch vụ kèm những chính sách ưu đãi thường xuyên đã, đang là ưu điểm giúp dịch vụ internet cáp quang mang thương hiệu FiberVNN của VNPT trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Đến nay, bên cạnh việc đầu tư nâng cao chất lượng băng thông, VNPT vẫn áp dụng giữ nguyên giá gói cước và đó chính là cách mà VNPT giảm giá cho khách hàng. Để thu hút khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ FiberVNN trên địa bàn Hà Nội, VNPT Hà Nội đã đưa ra 2 gói cước F2E và F2F với những ưu điểm vượt trội: Tốc độ cao, dung lượng sử dụng lớn trong khi giá cước chỉ từ 200.000 đồng/tháng.
Cùng với việc đưa ra các gói cước và các chính sách ưu đãi, VNPT cũng rất quan tâm tới chất lượng dịch vụ. Cụ thể, VNPT luôn chú trọng nâng cấp, xây dựng mới hạ tầng mạng cáp quang cùng các hệ thống thiết bị để cung cấp dịch vụ đồng bộ; thực hiện ngầm hóa cáp quang để giảm thiểu sự cố, đem đến sự ổn định tối đa cho các dịch vụ cung cấp trên mạng cáp quang. Những yếu tố này chính là lợi thế mà dịch vụ internet cáp quang của VNPT ngày càng được nhiều khách hàng sử dụng; cụ thể là trong năm 2013 vừa qua, VNPT vẫn giữ thị phần lớn nhất và tại Hà Nội, dịch vụ FiberVNN vẫn duy trì ổn định ở mức khoảng 37% - khẳng định uy tín chất lượng dịch vụ, phục vụ số một dành cho khách hàng.
Như vậy, có thể nói công nghệ internet cáp quang FTTH được coi là một bước đột phá để thúc đẩy thị trường băng thông rộng tiếp tục phát triển, là chìa khóa then chốt để phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông quốc gia. Với người tiêu dùng, việc các nhà cung cấp đầu tư phát triển hạ tầng để cạnh tranh và cũng chính từ đó đem lại lợi ích cho khách hàng được lựa chọn dịch vụ tốt với giá hợp lý.