Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ ba, ngày 14/05/2024

Bùng phát tiền tệ kỹ thuật số

03/05/2013 09:04 SA

Câu chuyện về Napster giúp giải thích sự hào hứng về hiện tượng Bitcoin, một loại tiền tệ kỹ thuật số, dựa trên một công nghệ tương tự. Trong tháng giêng, một đơn vị Bitcoin giá khoảng 15USD. Vào ngày 11-4, giá thành của nó là 179USD, khiến tổng giá trị của các Bitcoin là 2 tỷ USD. Cho đến nay Bitcoin đã trở thành một trong những hình thức đầu tư nóng nhất thế giới, và truyền thông xã hội đã kích hoạt cho vụ việc bùng phát, đi kèm với sự việc những người gửi tiền ngân hàng đang bị nản lòng bởi những biến cố gần đây ở Cyprus.

Bitcoin không chỉ là một tiền tệ kỹ thuật số duy nhất, cũng không phải là một trường hợp thành công duy nhất. Những game thủ trên Second Life, chi trả với đôla Linden; các khách hàng của Tencent, giao dịch với các đồng QQ; và Facebook đang rao bán “Các thẻ tín dụng”. Cái làm cho Bitcoin không giống như các loại tiền tệ khác là nó không được tạo ra hay bị kiểm soát bởi một hệ thống tài chính hay một quốc gia nào, chẳng hạn như một ngân hàng trung ương.

Nhà phát minh ra Bitcoin, Satoshi Nakamoto, nickname của một nhà hay một nhóm lập trình, đã sáng tạo ra nó năm 2009 và đã biến mất trên internet khoảng năm 2010. Bitcoin vận hành trên mã nguồn và không chịu kiểm soát của bất kỳ chính phủ nào, được giao dịch giữa hai cá nhân với nhau, không qua một trung gian nào cả. Nơi nổi tiếng nhất đang sử dụng Bitcoin là Silk Road (Con đường tơ lụa), một điểm giao dịch được che giấu trong một trang web nặc danh tên Tor. Những người sử dụng có thể đặt mua các hàng hóa và thanh toán bằng Bitcoin.

Một số phương tiện kinh doanh hợp pháp đã bắt đầu chấp nhận Bitcoin. Trong số đó có Reddit, một mạng truyền thông xã hội, và WordPress, nơi cung cấp mạng và phần mềm cho các blogger. Giới doanh nghiệp nghe hơi cơ hội làm ăn cũng đổ xô vào cuộc. Các công ty như BitPay cung cấp giao hàng chuyển tiền thành đồng đôla. Tuy nhiên, các Bitcoin có thể bị các hacker lấy trộm hoặc bị mất, giống như các tờ giấy bạc trong chiếc máy rửa tiền. Một số vụ giao dịch Bitcoin đã bị trộm và đổ bể trong hai năm qua.