Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ hai, ngày 29/04/2024

TP.HCM: Đóng phạt vi phạm hành chính qua Bưu điện

21/10/2013 09:38 SA

Đến nay, Bưu điện TP.HCM đã cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại thực hiện các dịch vụ công (Ảnh VietnamPost cung cấp)

UBND Quận 1, TP.HCM là cơ quan hành chính đầu tiên hợp tác với Bưu điện mang đến dịch vụ tiện ích mới “Đóng phạt vi phạm hành chính qua Bưu điện” cho người dân. Người dân có thể dễ dàng đăng ký sử dụng dịch vụ này tại hệ thống 150 bưu cục của Bưu điện TP.HCM trên khắp địa bàn thành phố. Bưu điện sẽ thay mặt khách hàng thực hiện các thủ tục nhận quyết định xử phạt, nộp phạt, nhận lại giấy tờ của khách hàng bị các cơ quan chức năng tạm giữ và phát trả hồ sơ, giấy tờ tới địa chỉ khách hàng trong vòng 5 ngày (tính từ ngày hẹn ghi trên biên bản phạt vi phạm hành chính).

Bên cạnh đó, với việc mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” tới Quận 1 và Quận 12 kể từ ngày 15/10/2013, hiện dịch vụ tiện ích này đã được Bưu điện TP.HCM cung cấp tại 10/24 quận, huyện của TP.HCM. Trước đó, từ đầu tháng 8/2013 đến ngày 4/10/2013, Bưu điện TP.HCM đã lần lượt mở dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” tại UBND 8 quận, huyện (gồm: quận 8, quận 3, huyện Củ Chi, quận Tân Phú, quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp, quận 3 và quận 10), với các loại hồ sơ, thủ tục như: cấp giấy phép xây dựng, cung cấp thông tin quy hoạch, cấp giấy phép sử dụng tạm vỉa hè, điều chỉnh giấy phép xây dựng, đăng ký kinh doanh...

Để sử dụng dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà”, sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ hành chính, người dân chỉ cần đăng ký với nhân viên tiếp nhận hồ sơ của UBND quận. Khi có kết quả, Bưu điện TP.HCM sẽ chịu trách nhiệm chuyển phát kết quả đó đến tận địa chỉ người dân yêu cầu. Bưu Điện TP.HCM cam kết sẽ chuyển phát chính xác kết quả hồ sơ hành chính tới địa chỉ khách hàng trong vòng 1 ngày đối với địa chỉ phát tại khu vực nội thành và tối đa 2 ngày đối với địa chỉ phát thuộc địa bàn hai huyện Củ Chi và Cần Giờ.

Đặc biệt, theo Bưu điện TP.HCM, với những hồ sơ đăng ký qua mạng của UBND Quận 1, đây là một dịch vụ hoàn toàn trọn gói vì người dân không cần đến trụ sở Ủy ban để làm thủ tục cấp hồ sơ mà họ có thể ngồi nhà thực hiện đăng ký cấp hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử của UBND Quận 1; sau đó Bưu điện sẽ thực hiện phát kết quả hồ sơ hành chính đến tận nhà khách hàng.  
 

Bưu điện TP.HCM cho biết, phí sử dụng dịch vụ “Đóng phạt vi phạm hành chính qua Bưu điện” là 60.000 đồng/bộ hồ sơ đối với địa chỉ khách hàng tại 2 huyện Củ Chi và Cần Giờ; và là 50.000 đồng/bộ hồ sơ với địa chỉ khách hàng tại địa bàn các quận, huyện khác của TP.HCM. Còn với dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính tận nhà”, giá cước dịch vụ là 20.000 đồng/bộ hồ sơ đối với địa chỉ phát thuộc nội quận; các quận, huyện khác là 30.000 đồng/bộ hồ sơ; và riêng 2 huyện Củ Chi, Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ. Từ bộ hồ sơ thứ hai trở lên có cùng địa chỉ nhận trong một lần phát, người dân chỉ phải trả thêm 10.000 đồng/bộ hồ sơ. Các hồ sơ khách hàng đăng ký qua mạng, cước phí thu thêm là 20.000 đồng/bộ hồ sơ. 

Mức phí dịch vụ nêu trên được tính trọn gói theo bộ hồ sơ, không kể trọng lượng. Đồng thời, trong quá trình thực hiện các thủ tục, nếu UBND quận có yêu cầu thông báo về việc bổ túc hồ sơ, để tránh việc người dân phải đi lại nhiều lần, Bưu điện sẽ chuyển phát các thông báo miễn phí đến người dân.