Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ bảy, ngày 04/05/2024

Năm 2014, Bưu chính Viettel sẽ “phủ” tới 100% thôn, xã

04/07/2013 13:29 CH
Cùng với gần 1.000 bưu tá, mạng lưới thu - phát của ViettelPost hiện đã có thêm sự tham gia của gần 15.000 cộng tác viên viễn thông (trong ảnh: Bưu tá ViettelPost).

Phát triển mạng lưới “ngang ngửa” với VietnamPost

Ngày 1/7/2013 là một dấu mốc quan trọng, đánh dấu chặng đường tròn 16 năm Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel - ViettelPost, tiền thân là Trung tâm phát hành báo quân đội, góp mặt trên thị trường bưu chính chuyển phát. Nhìn lại chặng đường 16 năm hoạt động trong lĩnh vực bưu chính của ViettelPost, có thể thấy rõ một trong những chiến lược dài hạn, xuyên suốt và cũng là “bí quyết” đưa đến nhiều thành công cho Bưu chính Viettel  trong những năm qua là việc đơn vị này đã kiên trì thực hiện triết lý kinh doanh “Đầu tư phát triển mạng lưới trước, kinh doanh sau”.

Theo thống kê, nếu như giai đoạn đầu mới thành lập, ViettelPost mới chỉ phát triển kinh doanh dịch vụ phát hành báo chí tại địa bàn 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM; thì đến năm 2007 mạng lưới cung cấp đa dịch vụ của ViettelPost đã kết nối tới 100% tỉnh, TP và 32% quận huyện. Và tính đến cuối năm 2012, vùng phủ mạng lưới của Bưu chính Viettel đã tiếp tục được mở rộng, đảm bảo kết nối tới 92% số quận, huyện và khoảng 46% số phường, xã trong cả nước.
Tuy nhiên, cho đến đầu năm nay, mặc dù trụ vững ở vị trí DN bưu chính có quy mô mạng lưới rộng thứ hai, chỉ sau Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost), bỏ xa nhiều đối thủ khác như: Hợp Nhất, Netco, SaigonPost…; nhưng mạng lưới thu - phát của ViettelPost tại thời điểm đầu năm 2013 mới chỉ đảm bảo kết nối tới trên 4.700 xã, phường, bằng 1/3 so với mạng lưới của VietnamPost ở cấp phường, xã.

Với mục tiêu gia tăng  sự chủ động về chất lượng dịch vụ, tạo tiền đề để ViettelPost vươn lên vị trí doanh nghiệp bưu chính chuyển phát dẫn đầu trên thị trường trong tương lai không xa, bước sang năm 2013, trong phương hướng hoạt động sản xuất kinh doanh được đề ra từ đầu năm, Ban Giám đốc ViettelPost đã khẳng định sẽ tiếp tục kiên trì thực hiện chính sách “Đầu tư phát triển mạng lưới trước, kinh doanh sau”; song việc này sẽ được thực hiện theo cách làm mới. Đó là, ViettelPost sẽ hợp tác với Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) để sử dụng đội ngũ cộng tác viên đại bàn của Viettel Telecom với tổng số gần 15.000 người tham gia thu - phát bưu gửi, hàng hóa cho bưu chính.

Cách làm mới nêu trên đã nhận được sự ủng hộ của Tập đoàn Viettel, được thể hiện thông qua việc bản thỏa thuận hợp tác sử dụng đội ngũ cộng tác viên viễn thông tham gia cung cấp dịch vụ bưu chính giữa ViettelPost với Viettel Telecom đã được chính thức ký kết ngày 28/3/2013. Theo thỏa thuận này, bắt đầu từ ngày 1/4/2013, hai đơn vị sẽ phối hợp triển khai để các cộng tác viên địa bàn của Viettel Telecom đảm trách thêm nhiệm vụ thu - phát hàng cho Bưu chính Viettel,  trong đó ở giai đoạn đầu các cộng tác viễn viễn thông chủ yếu phát tham gia phát bưu gửi cho các khách hàng của ViettelPost.

Trao đổi với phóng viên ICTnews, đại diện lãnh đạo ViettelPost cho hay, việc phối hợp với Viettel Telecom để tổ chức cho đội ngũ gần 15.000 cộng tác viên địa bàn tham gia cung cấp dịch vụ cho bưu chính là một định hướng lớn của Bưu chính Viettel, sẽ được Bưu chính Viettel tập trung triển khai trong khoảng 2 năm tới. “Tới đây, sau khi hoàn thành việc tổ chức để đội ngũ gần 15.000 cộng tác viên thu cước của Viettel Telecom tham gia cung cấp dịch vụ cho bưu chính, mạng lưới thu - phát trực  tiếp của chúng tôi tới 100% các thôn, xã trên toàn quốc. Khi đó, năng lực mạng lưới của ViettelPost sẽ “ngang ngửa” với mạng lưới của VietnamPost”, đại diện ViettelPost chia sẻ.

Được biết, thông qua việc sử dụng đội ngũ cộng tác viên địa bàn của Viettel Telecom, Bưu chính Viettel đặt mục tiêu sẽ mở rộng mạng lưới thu - phát tới tất cả các thôn, xã trong cả nước vào cuối năm 2014. Riêng trong năm nay, mục tiêu về phát triển mạng lưới của ViettelPost là đảm bảo kết nối tới 100% các huyện và trên 55% các thôn, xã, bản trên toàn quốc.

Tăng sự chủ động về chất lượng dịch vụ

Triển khai hiện thực hóa thỏa thuận hợp tác đã được ký kết vào cuối tháng 3/2013 giữa ViettelPost và Viettel Telecom, thời  gian vừa qua, các công ty thành viên và chi nhánh của Bưu chính Viettel trên toàn quốc đã xúc tiến bàn bạc, thảo luận với các chi nhánh Viettel Telecom tại địa phương về kế hoạch, cách thức tổ chức lực lượng cộng tác viên địa bàn tham gia thu - phát hàng cho bưu chính.

Đơn cử như, tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đến nay ViettelPost và Viettel Telecom đã thống nhất triển khai thử nghiệm việc tổ chức cho 295 cộng tác viên viễn thông tham gia phát hàng cho bưu chính tại 6/9 huyện của Thái Nguyên gồm: Phú Bình, Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa, Võ Nhai và Đồng Hỷ. Ông Nguyễn Danh Long - Giám đốc Bưu chính Viettel Thái Nguyên cho biết, đây là 6 huyện mà giai đoạn trước ViettelPost mới chỉ trực tiếp thu - phát được tại địa bàn trung tâm các huyện, còn việc chuyển phát bưu gửi, hàng hóa tới các thôn, xã được “ủy thác” cho lực lượng cộng tác viên thuê ngoài hoặc mạng bưu chính công cộng do VietnamPost quản lý.

Cụ thể, cũng theo ông Nguyễn Danh Long, hiện tại trong số 295 cộng tác viên địa bàn của Viettel Telecom Thái Nguyên, ViettelPost chọn ra 6 người làm đầu mối tại trung tâm các huyện. Những người này sẽ chịu trách nhiệm nhận hàng hóa, bưu gửi của khách hàng ViettelPost tại huyện; sau đó sẽ kết nối với các cộng tác viên khác triển khai phát bưu gửi, hàng hóa tới tận địa chỉ khách hàng ở các thôn, xã, bản theo địa bàn họ quản lý. Ngoài ra, hiện tại chi nhánh ViettelPost Thái Nguyên cũng đang triển khai thử nghiệm việc sử dụng các cộng tác viên viễn thông tham gia chấp nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng tại địa bàn trung tâm huyện Phú Bình và Đồng Hỷ.

Còn với địa bàn TP.HCM, kể từ tháng 6/2013, với việc sử dụng 7 cộng tác viên địa bàn của Viettel Telecom đảm trách việc phát bưu gửi tới huyện đảo Cần Giờ và một số xã vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh, Công ty Bưu chính Viettel TP.HCM đã nâng độ phủ mạng lưới chuyển phát của ViettelPost tại địa bàn này từ 93% lên 100% số huyện, xã.

Tương tự như địa bàn TP.HCM, tại Cần Thơ, nhờ có thêm 3 cộng tác viên viễn thông tham gia phát hàng tại các phường, xã thuộc địa bàn 3 quận, huyện gồm Ô Môn, Phong Điền và Thời Lai, mạng lưới của ViettelPost Cần Thơ đã đảm bảo kết nối trực tiếp tới 100 xã, phường của Cần Thơ.

Mặc dù thời gian triển khai phương án sử dụng cộng tác viên viễn thông tham gia thu - phát hàng cho bưu chính còn ngắn, tuy nhiên đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên của Bưu chính Viettel đều cho rằng, sự tham gia của đội ngũ cộng tác viên vào công tác chuyển phát hàng hóa đã giúp hỗ trợ rất tốt hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, góp phần nâng cao sự chủ động về chất lượng dịch vụ và phục vụ khách hàng.

Ông Nguyễn Danh Long chia sẻ, trước đây tại địa bàn các thôn, xã thuộc 6/9 huyện của Thái Nguyên, chi nhánh Bưu chính Viettel Thái Nguyên phải thuê cộng tác viên ngoài phát hàng hoặc gửi nhờ mạng bưu chính công cộng. Thực tế là, điều này khiến cho ViettelPost nhiều khi bị động trong việc đảm bảo chỉ tiêu thời gian đã cam kết với các khách hàng; đồng thời việc xử lý, giải quyết khiếu nại trong trường hợp xảy ra mất mát, thất lạc hàng hóa của khách cũng tương đối khó khăn, kéo dài. “Còn hiện nay, nhờ sự góp sức của lực lượng cộng tác viên, chỉ tiêu thời gian của chúng tôi đã được cải thiện rõ rệt, hiện bưu gửi của khách tới trung tâm huyện thì chỉ khoảng 3 ngày sau là xuống đến các xã”, ông Long chia sẻ.

Còn ở góc độ toàn Tổng Công ty, phương án sử dụng gần 15.000 cộng tác viên viễn thông tham gia cung cấp dịch vụ cho bưu chính được triển khai hiệu quả sẽ mang lại sự thay đổi mạnh mẽ và toàn diện cho DN bưu chính này. Sức cạnh tranh của ViettelPost sẽ được nâng cao hơn, từ đó tạo cơ sở, tiền đề quan trọng để đơn vị hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Theo thống kê sơ bộ của ViettelPost, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong 6 tháng đầu năm 2013, ước tính doanh thu của ViettelPost vẫn đạt 492 tỷ đồng, hoàn thành hơn 48% kế hoạch năm, tăng trưởng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2012. Ban lãnh đạo ViettelPost hoàn toàn tin tưởng với sự trợ lực của đội ngũ cộng tác viên viễn thông, tập thể cán bộ công nhân viên bưu chính sẽ hoàn thành mục tiêu doanh thu 1.100 tỷ đồng năm 2013 và đến năm 2015 sẽ vươn lên mốc tổng doanh thu 2.000 tỷ đồng.