Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ bảy, ngày 04/05/2024

Bưu điện Việt Nam áp dụng bảng cước EMS mới từ 1/7

03/07/2013 08:26 SA
Trong bảng cước mới dịch vụ chuyển phát nhanh EMS trong nước, VNPost Express đã có một số điều chỉnh, bổ sung nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của dịch vụ.

Chuyển phát nhanh EMS là dịch vụ nhận gửi, vận chuyển và phát các loại thư, tài liệu, vật phẩm hàng hóa theo chỉ tiêu thời gian được công bố trước. Đây là dịch vụ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) làm đại lý cho Công ty VNPost Express.
Ngày 14/6/2013, Tổng Giám đốc VNPost Express Lê Quốc Anh đã ký quyết định ban hành bảng cước dịch vụ chuyển phát nhanh EMS trong nước. Được bắt đầu áp dụng từ ngày 1/7/2013, bảng cước mới dịch vụ chuyển phát nhanh EMS trong nước của VNPost Express đã điều chỉnh cước dịch vụ EMS liên tỉnh đối với một số nấc trọng lượng bưu gửi của các vùng cước.
Cụ thể, giảm cước đối với bưu gửi có nấc trọng lượng đến 50gram và trên 50 -100gram thuộc các vùng cước nhằm nâng cao tính cạnh tranh giá cước, khuyến khích tăng trưởng đối với bưu gửi là tài liệu; tăng cước đối với các bưu gửi là hàng hóa tại những vùng cước mà cước dịch vụ EMS đang thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp cùng kinh doanh dịch vụ này; và giảm cước đối với các bưu gửi thuộc vùng 4 để thu hút nhu cầu khách hàng tại các khu công nghiệp.
Đồng thời, VNPost Express cũng thực hiện tách cước dịch vụ EMS tuyến trọng điểm thuộc vùng 2 thành các chặng Hà  Nội - TP.HCM và ngược lại, chặng Đà Nẵng - Hà Nội, TP.HCM và ngược lại để nâng cao khả năng cạnh tranh của dịch vụ.
Bên cạnh đó, Bảng cước dịch vụ EMS trong nước mới đã bổ sung thêm cước các dịch vụ đặc biệt, dịch vụ cộng thêm. Chẳng hạn như, với dịch vụ hỏa tốc, bổ sung bảng cước dịch vụ hỏa tốc theo vùng (thay cho 3 tuyến cố định trước đây) để thuận tiện khi mở rộng các tuyến cung cấp dịch vụ hỏa tốc trên phạm vi toàn mạng lưới; đồng thời tách cước dịch vụ hỏa tốc tuyến trọng điểm thuộc vùng 3 thành các chặng Hà Nội - TP.HCM và ngược lại, chặng Đà Nẵng - Hà Nội, TP.HCM và ngược lại để nâng cao sức cạnh tranh.
Đối với các dịch vụ cộng thêm, bảng cước mới bổ sung quy định cước các dịch vụ: phát đồng kiểm, hàng nhạy cảm (EMS-VUN), phát ngoài giờ hành chính. Ví dụ, cước dịch vụ phát ngoài giờ hành chính trong phạm vi nội tỉnh với bưu gửi đến 2.000 gram là 11.000 đồng; mỗi 500 gram tiếp theo sẽ có giá cước là 2.750 đồng. Riêng với dịch vụ EMS nhận gửi theo lô có sử dụng dịch vụ cộng thêm thì cước sử dụng dịch vụ cộng thêm được áp dụng cho cả lô như đối với một bưu gửi đơn lẻ thông thường.
Về các loại phụ phí, bảng cước mới đã điều chỉnh mức thu phụ phí xăng dầu là 20% để phù hợp với những biến động về chi phí xăng dầu trong thời gian qua, đặc biệt là với các dịch vụ vận chuyển thuê ngoài như đường bay, đường bộ; khôi phục việc thu phụ phí vùng xa 20%, áp dụng 1 lần đối với các bưu gửi EMS gửi đi từ vùng xa hoặc gửi đến vùng xa.
Thông tin chi tiết về bảng cước mới và vùng, khu vực tính cước dịch vụ chuyển phát nhanh EMS trong nước được đăng tải tại đây.
Được biết, cùng với việc ban hành bảng cước dịch vụ chuyển phát nhanh EMS trong nước mới, Công ty CP chuyển phát nhanh Bưu điện cũng đã triển khai nâng cấp phần mềm quản lý dịch vụ chuyển phát nhanh EMS Enterprise phiên bản 2.6 nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu tính cước dịch vụ.

Quy định bồi thường với bưu gửi EMS trong nước
- Trường hợp bưu gửi phát chậm so với thời gian toàn trình, sẽ hoàn lại cước đã thu khi chấp nhận bưu gửi.
- Trường hợp bưu gửi bị mất, hư hỏng, tráo đổi toàn bộ nội dung hoặc bị thất lạc, mức bồi thường bằng 4 lần mức cước đã thu khi chấp nhận bưu gửi.
- Trường hợp bưu gửi bị hư hỏng, mất hoặc tráo đổi một phần nội dung, mức bồi thường tối đa cho mỗi bưu gửi sẽ được tính theo công thức: số tiền bồi thường bằng tỷ lệ % khối lượng bưu gửi bị hư hỏng, mất hoặc tráo đổi một phần nội dung nhân với mức bồi thường tối đa. Trong đó, tỷ lệ % khối lượng bưu gửi bị mất, hưu hỏng hoặc tráo đổi một phần nội dung được xác định căn cứ vào biên bản lập có xác nhận của người gửi; mức bồi thường được tính bằng 4 lần mức cước đã thu khi chấp nhận bưu gửi.