Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 03/05/2024

Bảo vệ môi trường – vấn đề trụ cột để phát triển bền vững

29/06/2012 16:42 CH


 

Hướng đến phát triển bền vững

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm của bưu chính các nước và các tổ chức quốc tế xoay quanh các vấn đề về môi trường, kinh tế, xã hội, làm cơ sở để xây dựng các thứ tự ưu tiên và chương trình hành động cho khu vực về các trụ cột của phát triển bền vững cho ngành bưu chính trong giai đoạn tiếp theo.

Ông Patric Widloecher, Chủ tịch Nhóm dự án phát triển bền vững của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), kiêm Cố vấn Chủ tịch và Giám đốc điều hành Tập đoàn La Post (Pháp) cho rằng, không thể tiếp tục duy trì sự đốt nóng trái đất mà vẫn giữ được sự phát triển bền vững. Trái đất đang mất khoảng 13 triệu ha rừng/năm, lũ lụt tăng 230%, hạn hán tăng 40%, khí cacbonic có thể sẽ tăng gấp 2 lần trong vòng 50 năm tới. Ngoài ra, nếu nhiệt độ trái đất tăng 2.5% thì GDP toàn thế giới sẽ giảm 1 -2 %/năm, tương đương 1.400 tỷ USD/năm.

Những con số đó cho thấy việc bảo vệ môi trường, giảm khí thải cacbonic, tiết kiệm năng lượng… để phát triển bền vững quan trọng đến mức nào. Ông Somchai Peopanickul, Giám đốc Văn phòng Liên minh Bưu chính Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APPU) khẳng định: “Với tư cách là một nhà vận chuyển, bưu chính cần phải cam kết bảo vệ môi trường”.

Ông Patric Widloecher nói thêm, trong thời gian tới, cần thiết phải thành lập Quỹ bù trừ khí CO2 trong hoạt động bưu chính. Tập đoàn La Post (Pháp) kiến nghị thành lập quỹ này tại diễn đàn Đại hội UPU lần thứ 25 sẽ diễn ra ở Daho, quatar từ ngày 24/9 – 15/10 tới. Theo đó, lĩnh vực bưu chính sẽ là lĩnh vực đầu tiên trên hành tinh co quỹ phát triển bền vững.

Bưu chính “hiến kế”

Đại diện Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, bà Chu Quỳnh Anh cho biết, trong quá trình hoạt động, Bưu chính Việt Nam luôn tính toán lượng nhiên liệu và điện năng sử dụng. Sắp tới, Bưu chính Việt Nam sẽ triển khai các dịch vụ trực tuyến, direct mail, epost; sử dụng xe đạp điện cho các bưu tá thay cho ô tô và xe máy đang dùng hiện tại; dùng nhiên liệu sạch như diesel sinh học, khí  thiên nhiên thay cho nhiên liệu đang dùng hiện tại; dùng sản phẩm tái chế… để giảm thiểu khí thải CO2 ra môi trường sống.

Ngành bưu chính Kiribati cũng có những cách riêng để tiết kiệm tài nguyên môi trường như: sử dụng vật liệu tái chế càng nhiều càng tốt, sử dụng loại phong bì, các loại bao vận chuyển thư tín có thể tái chế được, khuyến khích khách hàng sử dụng thùng cac-tong, photocopy hai mặt, sử dụng lại các giấy A4 đã dùng một mặt…

Trong khi đó, ông Tabayuki Murashige, đại diện Công ty Dịch vụ Bưu chính Nhật Bản cho biết, tại Nhật xe điện đã được đưa vào sử dụng rộng rãi trong ngành bưu chính thay cho ô tô. Xe đạp điện dùng để giao thư tín, xe điện ba hoặc bốn bánh dùng vận chuyển bưu phẩm. Xe điện giúp giảm thiểu khí thải CO2 ra môi trường.

Còn tại Bhutan, người đứng đầu ngành bưu chính cũng là thành viên trong Chính phủ nên các dự án môi trường rất được sự đồng tình và hỗ trợ của Chính phủ. Đại diện ngành bưu chính nước này cho biết, Tổng Công ty Bưu chính Bhutan đã đưa ra sáng kiến chọn ngày 05/6/2012 là ngày Môi trường. Ngoài ra, vào ngày 12/7, tại 20 huyện thị, không cho phép sử dụng xe, vua và Thủ tướng cũng phải đi bộ…

Phải biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Không chỉ thảo luận các giải pháp, Hội thảo sẽ kiến thức hóa mục tiêu hành động vì sự phát triển bền vững. Những sáng kiến về tính bền vững sau khi tổng hợp sẽ được trình đại hội UPU lần thứ 25 phê duyệt và triển khai vào thực tiễn, nhằm giúp các cơ quan bưu chính thế giới có khả năng ứng phó tốt hơn với biến đổi khí hậu.

http://www.vnpost.vn/Tint%E1%BB%A9c/ArticleDetail/tabid/70/CateId/9/ItemId/791/Default.aspx