Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 16/05/2024

Ra mắt Mạng lưới Tư vấn bảo vệ tác nghiệp cho nhà báo

27/08/2014 12:05 CH
Nghiên cứu về các hành vi cản trở tác nghiệp (RED-2011) cho kết quả: Với câu hỏi “Khi gặp sự cản trở, bạn sử dụng sự hỗ trợ của?", trong số 384 phóng viên, nhà báo được hỏi, có 240 người chọn sự hỗ trợ từ đồng nghiệp (chiếm 62,5%); 210 người chọn sự hỗ trợ từ tòa soạn (54,6%); thể hiện rõ nhu cầu nhận được sự hỗ của đồng nghiệp đối với các phóng viên, nhà báo bị cản trở hành hung.
 
Ông Trần Nhật Minh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu truyền thông phát triển - cho biết: Qua phân tích các vụ cản trở, hành hung nhà báo mấy năm qua, điển hình là 2 vụ xử phạt hành chính đối tượng vi phạm tại Đắk Lắk và Cần Thơ (2012), chúng tôi thấy nổi lên vai trò quan trọng của những nhà báo, đồng nghiệp có uy tín tại địa phương trong việc hỗ trợ, thúc đẩy các bên liên quan giải quyết vụ việc.
 
Từ tháng 8.2014, RED triển khai dự án “Tăng cường bảo vệ nhà báo tại Việt Nam” với nội dung chủ yếu là xây dựng Mạng lưới Tư vấn bảo vệ tác nghiệp (Dự án được UNESCO hỗ trợ tài chính). Trong khuôn khổ Dự án, RED tổ chức tập huấn về “Kỹ năng tư vấn bảo vệ tác nghiệp” dành cho thành viên mạng lưới, và ra mắt, tham vấn rộng rãi Quy trình hỗ trợ đồng nghiệp, tại Hà Nội trong 2 ngày 24 và 25.8.2014.
 
Thành viên mạng lưới sẽ là các nhà báo có uy tín, hiểu biết các quy định pháp luật về bảo vệ tác nghiệp báo chí, sẵn lòng tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp. Tình huống hỗ trợ là những nhà báo, phóng viên bị cản trở, hành hung khi tác nghiệp chính đáng, vướng mắc trong quá trình xử lý vụ việc.
 
Mạng lưới có website: www.baovetacnghiep.red.org.vn, có các thông tin chi tiết về địa chỉ văn phòng, điện thoại, email, danh bạ đầu mối… Website ghi rõ các cam kết, nguyên tắc, đối tượng, phương thức hỗ trợ, cung cấp các tài liệu pháp lý liên quan, cập nhật đầy đủ tiến trình các vụ việc cho đến khi vụ việc được khép lại.