Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ tư, ngày 15/05/2024

Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam sẽ được hỗ trợ đầu thu số từ Quỹ Viễn thông công ích

06/08/2014 15:25 CH

VTV phát sóng HD (Ảnh: VTV.vn)

Ông Đoàn Quang Hoan đã thông báo Ban chỉ đạo Đề án số hóa Truyền hình Việt Nam mới đây đã họp phiên thứ 6, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án số hóa đã đồng ý sử dụng một phần của quỹ Viễn thông công ích để hỗ trợ sản xuất set-top box để kết thúc phát analog ở Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam theo dự kiến vào 30/6/2015.
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tại phiên họp thứ 6 của Ban Đề án số hóa Truyền hình  Việt Nam mới đây đã cho biết Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích vẫn còn đủ điều kiện. Thủ tướng đã ký ban hành Quyết đinh số 11/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam có hiệu lực ngày 18/3/2014 trong đó nhiệm vụ chức năng của Quỹ có quy định việc này, do đó chúng ta có thể ứng để triển khai đấu thầu cạnh tranh. Văn phòng Ban chỉ đạo Đề án số hóa xây dựng chính sách quy định để đấu thầu hỗ trợ cho người nghèo theo tiêu chuẩn công ích của Nhà nước.
 
Ông Đoàn Quang Hoan cũng thông tin cho biết cho đến hôm nay kết quả Đề án về phần phát tương đối tốt ở 5 thành phố trung ương Hà Nội, Tp. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, các đài VTV, AVG đã phát sóng các chương trình phục vụ nhiệm vụ công ích. Tại Hà Nội nếu sử dụng các đầu thu set-top box không khóa mã, đặc biệt các đầu thu do VTV và một số doanh nghiệp đang cung cấp có thể thu được các chương trình VTV1, VTV3 và VTV6 với độ phân giải HD, và nhiều chương trình HD khác và các chương trình mà VTC đang phát với đầu thu DVB-T2 có thể thu miễn phí bằng đầu thu này. Thay vì trước đây chúng ta dùng máy thu hình bình thường chúng ta chỉ thu được một số kênh và hiện nay với máy thu tích hợp DVB-T2 theo Quyết định của Bộ TT&TT kể từ 1/4/2014 đều đã thu được rất nhiều chương trình, trong đó có cả chương trình HD, do vậy 3 chương trình HD hiện nay đang được phát sóng là một tiến bộ rất lớn nhờ Đề án số hóa Truyền hình.
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước ngành TT&TT tháng 7/2014 đã đề nghị cần tập trung thực hiện Đề án số hóa truyền hình, cố gắng tập trung cho 5 thành phố trực thuộc Trung ương Hà Nội, TP, HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng và đột phá để phát số, dừng phát analog ở Đà Nẵng, Bắc Quảng Nam vào 30/6/2015. Phấn đấu tháng 12/2015 hoàn thành số hóa 5 tỉnh/thành phố trung ương.
 
TP. Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam được Ban chỉ đạo đề án số hóa Truyền hình chọn là địa phương đầu tiên triển khai Đề án truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất và hoàn thành trước 6 tháng so với Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 27/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020” .
 
Theo Quyết định số 2451/QĐ-TTg, Giai đoạn I thực hiện số hóa truyền hình mặt đất tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương: Hà Nội (cũ), TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ dự kiến sẽ kết thúc việc phát sóng tất cả các kênh chương trình truyền hình trên hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình tương tự mặt đất và chuyển hoàn toàn sang truyền hình số mặt đất trước ngày 31/12/2015.