Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ ba, ngày 14/05/2024

Hỗ trợ đầu thu số cho dân nghèo trước khi ngắt sóng analog

06/08/2014 12:31 CH
Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 7 của Bộ TT&TT ngày 5/8/2014, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã đồng ý với phương án sử dụng trước một phần kinh phí từ Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích để mua đầu thu truyền hình số mặt đất (DVB-T2) cung cấp cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách ở khu vực Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam. Việc cung cấp đầu thu số cho người nghèo được thực hiện theo đúng tiến độ kế hoạch sẽ ngắt sóng truyền hình analog ở khu vực này từ 1/7/2015.
 
Tại Đà Nẵng có 26.297 hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách theo chuẩn quốc gia. Nhưng nếu tính theo chuẩn riêng của TP.Đà Nẵng thì số hộ thuộc các diện kể trên là 42.949 hộ (cao hơn chuẩn quốc gia là 16.652 hộ). Nếu tính cả khu vực Bắc Quảng Nam thì con số đầu thu nhà nước cần hỗ trợ cho hai khu vực này là khá lớn.
 
Nhưng tại Đà Nẵng vẫn chưa có đầu thu truyền hình số mặt đất đạt chuẩn DVB-T2 bán rộng rãi trên thị trường, phục vụ người dân có nhu cầu xem truyền hình số ngay từ thời điểm này. Ngay cả VTVBroadcom mặc dù đã có một model đầu thu số nhưng do chưa thiết lập được kênh phân phối nên chưa có mặt ở thị trường Đà Nẵng. Dự kiến, Bộ TT&TT sẽ thí điểm chào hàng cạnh tranh hoặc đấu thầu gói mua đầu thu số cung cấp cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách.

Ông Hoan cho biết, kết quả phát sóng truyền hình số khá tốt tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ và một số tỉnh lân cận với TP.HCM. Tại Hà Nội, người dân dùng đầu thu số DVB-T2 không khóa mã gắn với tivi analog hoặc dùng tivi số đã tích hợp chuẩn DVB-T2 sẽ thu được rất nhiều kênh truyền hình số phát miễn phí chuẩn DVB-T và DVB-T2 do VTV, VTC và AVG phát sóng, trong đó có 3 kênh HD là VTV1 HD, VTV3 HD và VTV6 HD.
 
"Tivi tích hợp DVB-T2 có thể thu được nhiều chương trình miễn phí hơn truyền hình analog trước đây. Đặc biệt, việc VTV phát sóng không khóa mã 3 kênh HD là một tiến bộ rất lớn của ngành truyền hình Việt Nam", ông Hoan nói.
 
Tuy nhiên, chất lượng phát sóng số ở Đà Nẵng lại đang bị địa phương này kêu ca là còn chập chờn, không đảm bảo tín hiệu thu xem cho người dân. Mới đây, ông Nguyễn Hoàng Cẩm, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP Đà Nẵng cho biết, tính đến thời điểm này, cả 3 nhà cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất tại TP Đà Nẵng (VTV, VTC, AVG) đều chưa đạt được yêu cầu về chất lượng dịch vụ và cả vùng phủ sóng. Sở TT&TT đã có 5 văn bản báo cáo và đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp trên hoàn thiện hệ thống phát sóng tại thành phố Đà Nẵng song giờ vẫn chưa thấy kết quả.
 
Theo Sở TT&TT Đà Nẵng, qua thời gian VTV phát sóng thử nghiệm, chất lượng tín hiệu và vùng phủ sóng chưa đồng đều, nhất là ở những khu vực có nhà cao tầng ở giữa trung tâm thành phố, các khu vực vùng xa vẫn rơi vào tình trạng "lõm sóng".
 
Theo ông Trần Quang Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền dẫn phát sóng của VTV, mật độ phủ sóng số các kênh VTV, DRT, QRT tại Đà Nẵng đạt tới 95,1%. Các số liệu này được tính toán dựa theo phần mềm chuyên dụng với ăng ten thu ngoài trời đội cao 10m, đo thực tế tại 70 điểm. Các số liệu này thể hiện vùng phủ sóng truyền hình số tốt hơn so với truyền hình tương tự. Nhưng VTV cũng thừa nhận, tại một vài "vùng lõm" ít dân cư, vùng phủ sóng số chưa đạt được chất lượng như vùng phủ sóng tương tự do thiếu các trạm bù, trạm lặp.

Bộ TT&TT đã yêu cầu VTV phải chuẩn bị các thiết bị kỹ thuật để đảm bảo chất lượng phủ sóng truyền hình số mặt đất ở Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam trong tháng 8/2014.