Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 16/05/2024

Phải ký bàn giao Đài VTC về Bộ TT&TT trong tháng 7

16/07/2014 10:54 SA

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng (người đang đứng) phát biểu chỉ đạo Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 của TCT VTC vào sáng 15/7/2014. (Ảnh: L.M)

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014 của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC vào sáng 15/7/2014, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, kết quả thực hiện sản xuất kinh doanh của VTC cho đến nay đã một lần nữa khẳng định chủ trương tái cơ cấu VTC là hết sức đúng đắn và đi đúng hướng. Chủ trương của Ban cán sự Đảng Bộ TT&TT là hết sức ủng hộ để Tổng công ty VTC và Đài VTC tiếp tục tập trung thực hiện tái cơ cấu trong giai đoạn tiếp theo. Các cơ quan của Bộ phải cùng tháo gỡ những khó khăn để VTC và Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC (Đài VTC) phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng lưu ý, Tổng công ty VTC trong thời gian tới phải hết sức quan tâm tới vấn đề quản trị doanh nghiệp, đặt vấn đề quản trị lên trước khi muốn ra một dịch vụ mới, cần bỏ tư duy phát triển nóng. Đồng thời, Tổng công ty VTC và Đài VTC phải khẩn trương thực hiện chia tách Đài VTC, làm nhanh những nội dung cần chia tách. Việc chia tách có nhiều phức tạp nhưng cần cố gắng trong tháng 7 phải thực hiện ký bàn giao Đài VTC về Bộ TT&TT, hết tháng 7 hoàn thành chia tách hệ thống truyền dẫn phát sóng.
 
Sau khi chia tách VTC và Đài VTC phải ký hợp tác chiến lược, coi nhau như anh em để cùng phát triển. Tổng công ty VTC cũng cần khẩn trương xây dựng và trình Bộ TT&TT ban hành điều lệ và chiến lược phát triển VTC giai đoạn 2015 - 2020. Chiến lược phát triển phải được xây dựng trên tinh thần năng động và có khả năng thay đổi được.

Theo Tổng giám đốc VTC Nguyễn Xuân Cường, trong 6 tháng đầu năm Tổng công ty VTC đạt doanh thu 1.315 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch 6 tháng, 42% kế hoạch năm. Lợi nhuận ước đạt 30 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch năm. Ông Cường cũng cho biết, VTC đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, bắt đầu kinh doanh có lãi trở lại và hoạt động sản xuất kinh doanh có tính bền vững hơn.
 
Riêng mảng dịch vụ nội dung số của VTC đạt doanh thu 941 tỷ đồng, lợi nhuận 33 tỷ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp kinh doanh nội dung số của VTC đạt triển khai thành công các lĩnh vực mũi nhọn như: game mobile online, game mobile PC, dịch vụ thanh toán điện tử, các dịch vụ giải trí, giá trị gia tăng trên di động, hạ tầng di động và Internet.
 
Mặc dù dịch vụ nội dung số đang gặp không ít khó khăn thách thức, doanh thu dịch vụ nội dung số trên PC sụt giảm, dịch vụ nội dung số ngày càng cạnh tranh khốc liệt song VTC đã tạo được bước đột phá trong mảng game mobile. VTC đang từng bước đầu tư phát triển một số game mobile đưa lên các App có số lượng người dùng lớn là iOS và Google Play. "VTC sẽ đầu tư phát triển các dịch vụ dựa trên nền tảng "không biên giới" để cung cấp những dịch vụ có tính toàn cầu hoặc là cung cấp dịch vụ trong khối các nước nói tiếng Anh", ông Cường cho biết.
 
Trong khối dịch vụ truyền hình, 6 tháng đầu năm VTC đã có bước phát triển mạnh mẽ. Doanh thu dịch vụ truyền hình vệ tinh đạt 198 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 37 tỷ đồng đạt 70% kế hoạch. Cả năm 2014 VTC đặt mục tiêu sẽ đạt lợi nhuận 50 tỷ đồng từ dịch vụ truyền hình vệ tinh. Đặc biệt, trong tháng diễn ra World Cup 2014, VTC đã phát triển vượt bậc về số lượng thuê bao mới và gia hạn thuê bao. Do đó, VTC đã giảm số lượng thuê bao truyền hình vệ tinh rời mạng xuống còn 20% (năm 2013 tỷ lệ rời mạng gần 30%). Đây là những con số khá ấn tượng trong bối cảnh thị trường truyền hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Công ty VTC Digital và giám đốc Hoàng Lê Sơn đã được Tổng công ty VTC khen thưởng đột xuất vì cùng lúc đạt cả 3 chỉ tiêu: doanh thu, lợi nhuận và không vượt chỉ tiêu chi phí.

VTC cũng tận dụng thế mạnh để đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ truyền hình OTT, cung cấp thêm nhiều nội dung mới cho dịch vụ ZTV như: Xem phim theo yêu cầu, âm nhạc, karaoke, game, video giải trí, giáo dục trực tuyến. VTC mở rộng triển khai ứng dụng ZTV với hình thức đa màn hình (Multiscreen). Chỉ trong 6 tháng đầu năm đã tiêu thị trên 4.500 bộ đầu thu ZTV.