Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 16/05/2024

Truyền hình cáp SCTV phải ngừng dịch vụ Analog tại Hà Nội

15/07/2014 15:58 CH

Quyết định của Thanh tra Sở TT&TT.

Truyền hình “lậu” giữa Thủ đô
 
Thực tế nhiều người dân Hà Nội phải dùng truyền hình “lậu” được phơi bày khi mới đây một số công ty kinh doanh truyền hình cáp trên địa bàn quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên phát hiện truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) cung cấp tín hiệu truyền hình Analog cho khách hàng trong khi giấy phép số 189- BTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp cho SCTV quy định rõ SCTV chỉ được phép cung cấp tín hiệu truyền hình số .
 
Không những vậy, nhiều người dân cũng bày tỏ sự bức xúc vì một số nhân viên của SCTV đã tìm cách “ép” họ phải dùng dịch vụ của SCTV, trong đó có truyền hình không phép.
 
Anh Nguyễn Thành Trung (số 56 tổ 7 phường Giang Biên, quận Long Biên) cho biết: “Ngày 13-3, một nhóm kỹ thuật viên của SCTV đến mời tôi sử dụng dịch vụ tuy nhiên tôi không đồng ý. KTV đã tự ý leo lên cột cắt dây tín hiệu truyền hình cáp đang sử dụng của gia đình, nối dây tín hiệu SCTV và viết sẵn hợp đồng đề nghị anh tôi ký. Bất bình trước hành vi quấy rối, ép khách hàng, tôi đã phản ánh lên đại diện SCTV tại Hà Nội”.
 
Một ngày gần đây, anh Nguyễn Văn Dũng (số 7b ngõ 331 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng) nhận ba cuộc điện thoại thông báo VTVcab đã ngừng hoạt động và yêu cầu chuyển sang sử dụng dịch vụ SCTV bởi tại khu vực này chỉ có dịch vụ của họ. Nhưng thực tế thì VTVcab vẫn đang hoạt động bình thường.

Cùng một “bài” như vậy anh Vũ Đức Quang (số 8, Thuốc Bắc, Hoàn Kiếm) nhận được điện thoại báo tin VTVcab tại khu vực đã ngưng hoạt động, phải chuyển đổi sang SCTV mới dùng được dịch vụ truyền hình. Hàng xóm của anh Quang cũng nhận được cuộc gọi có nội dung tương tự. Sau cuộc gọi KTV của SCTV đến nhà, anh Quang và những người hàng xóm để thực hiện việc ký hợp đồng nếu muốn tiếp tục xem truyền hình cáp.
 
Trước thực trạng này, một số doanh nghiệp kinh doanh truyền hình cáp đã gửi công văn đề nghị UBND TP Hà Nội và Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội vào cuộc xử lý.
 
Tình hình nghiêm trọng đến mức Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã lên tiếng: “Cần kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời hoạt động của SCTV, tránh trường hợp SCTV lợi dụng kẽ hở để cung cấp lẫn lộn giữa dịch vụ truyền hình số và truyền hình analog ở những địa bàn không được cấp phép. Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông phải tăng cường kiểm tra việc thực thi các quy định của giấy phép đã được cấp cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền hình trả tiền”...
 
SCTV vi phạm quyết định của Thủ tướng Chính phủ
 
Sau một thời gian nhập cuộc thanh tra, mới đây, Sở Thông tin và Truyền Thông Hà Nội đã chính thực có kết luận về những sai phạm của SCTV. Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội khẳng định, việc SCTV truyền tín hiệu truyền hình Analog vào mạng viễn thông trên địa bàn Hà Nội vi phạm quy định tại Điều 28, Khoản 1 Điều 29 quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền ban hành kèm theo Quyết định 20/2011/QĐ-TTg ngày 24-3-2011 của Thủ tướng Chính phủ.
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa yêu cầu Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) chấm dứt việc phát tín hiệu truyền hình Analog vào mạng viễn thông trên địa bàn thành phố Hà Nội trước ngày 1-8-2014, đồng thời xử lý các vi phạm trên theo quy định của pháp luật.

Ông Dư Văn Chỉnh - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã nêu yêu cầu trên trong thông báo số 90/TB-STTTT, sau khi Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, xác minh việc chấp hành quy định của các giấy phép được cấp trong hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình của SCTV trên địa bàn thành phố Hà Nội và kết luận về những sai phạm của SCTV.
 
Tại khu vực ba quận, huyện: Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Oai, hợp đồng cung cấp dịch vụ SCTV ký kết với khách hàng bao gồm cả dịch vụ truyền hình cáp kỹ thuật số và dịch vụ truyền hình cáp Analog, vi phạm quy định về phạm vi cung cấp dịch vụ trong Giấy phép số 189/GP-BTTTT ngày 20-1-2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
 
Tại khu vực quận Long Biên, quận Hai Bà Trưng và các khu vực khác trên địa bàn Hà Nội, SCTV không ký hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình cáp Analog với khách hàng mà chỉ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình cáp kỹ thuật số. Tuy nhiên, trên hạ tầng mạng viễn thông của các khu vực này vẫn có tín hiệu truyền hình cáp Analog của SCTV nên người dân đã sử dụng tín hiệu này.
 
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội khẳng định, việc SCTV truyền tín hiệu truyền hình Analog vào mạng viễn thông trên địa bàn Hà Nội vi phạm quy định tại Điều 28, Khoản 1 Điều 29 quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền ban hành kèm theo Quyết định 20/2011/QĐ-TTg ngày 24-3-2011 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Trước những vi phạm trên, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội yêu cầu SCTV phải khẩn trương tổ chức triển khai các biện pháp kỹ thuật để chấm dứt việc phát tín hiệu truyền hình Analog vào mạng viễn thông trên địa bàn thành phố Hà Nội trước ngày 1-8-2014, đồng thời xử lý các vi phạm trên theo quy định của pháp luật.