Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ bảy, ngày 04/05/2024

Số hóa truyền hình Việt Nam: Xu thế tất yếu!

15/07/2014 15:36 CH

Xu hướng công nghệ trong tương lai sẽ phải là chất lượng hình ảnh tốt, nội dung tốt chứ không đơn thuần là xem được hình. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện đề án số hóa truyền hình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Khi kết thúc lộ trình số hóa, bên cạnh những lợi ích kinh tế cho xã hội, người dân Việt Nam sẽ được xem nhiều chương trình hơn và với chất lượng hình ảnh rõ nét hơn.  

Số hóa là con đường tất yếu truyền hình Việt Nam phải đi để bắt kịp với thế giới. Tuy nhiên, để truyền hình Việt Nam số hóa thuận lợi, người dùng phải thực sự hiểu được những lợi ích mà công nghệ này mang lại, để sự chuyển đổi trở thành “tự thân”. Hiện nay, có khá nhiều người còn chưa hiểu được lợi ích thực sự của số hóa và còn mơ hồ về lộ trình số hóa của nước ta.
 
Một khách hàng mua TV tại Hà Nội nói: “Hôm nay muốn mua cái tivi có tích hợp đầu thu kỹ thuật số. Tuy nhiên, tôi cũng không rõ lợi ích của nó lắm”.
 
Số hóa sẽ đem lại nhiều lợi ích cho toàn xã hội. Một trong những lợi ích chính của số hóa là tối ưu hóa việc khai thác sử dụng hệ thống hạ tầng truyền dẫn và giải phóng tài nguyên tần số vô tuyến điện của Việt Nam.
 
Nguyễn Hồng Tuấn, Thường trực văn phòng ban chỉ đạo đề án số hóa truyền hình, Cục Tần số vô tuyến điện cho biết: “Một kênh truyền hình tương tự trước đây chỉ truyền được một kênh chương trình, hiện nay, cũng kênh truyền hình đó, chúng ta có thể truyền 20 kênh với độ phân giải tiêu chuẩn SDTV còn nếu truyền độ phân giải cao thì được 8 kênh. Ngoài ra, số hóa còn có lợi ích trong việc sử dụng hệ thống hạ tầng truyền dẫn phát sóng. Số hóa cũng là cơ hội để Nhà nước, người dân đầu tư và sử dụng những các dịch vụ công nghệ thông tin mới, đặc biệt phải nói đến các dịch vụ thông tin băng rộng thế hệ mới như 4G, 5G”.
 
Theo đề án số hóa truyền hình, từ ngày 1/4/2014, tất cả các tivi 32 inch trở lên tại Việt Nam phải tích hợp chức năng thu truyền hình kỹ thuật số mặt đất theo chuẩn DVB-T2, còn với những hộ gia đình đã mua tivi từ trước và không có ý định đổi TV, họ chỉ có một lựa chọn là phải trang bị một đầu thu kỹ thuật số.

Anh Đỗ Trần Quỳnh, Trưởng phòng kinh doanh thiết bị công nghệ, công ty VTV Broadcom nói: “Ưu điểm của đầu thu DVB-T2 của VTV Broadcom: Thứ nhất là sản phẩm đầu thu chúng tôi đã làm việc với các đối tác và qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt với những phần mềm phù hợp nhất với người dân Việt Nam, chất lượng đầu thu rất ổn định, đã được kiểm chứng một thời gian dài. Ưu điểm thứ hai là chúng tôi có dịch vụ chăm sóc khách hàng, cụ thể là chúng tôi có tổng đài chăm sóc khách hàng, lập trang Facebook và trên các diễn đàn giải đáp các thắc mắc của khách hàng”.
 
Với quy trình hỗ trợ người xem như vậy, truyền hình kỹ thuật số sẽ nhanh chóng được phổ biến hơn. Lộ trình số hóa của Việt Nam còn nhiều khó khăn, ví dụ như người dân chưa hiểu rõ lợi ích của số hóa, trên thị trường có nhiều đầu thu kỹ thuật số trôi nổi chất lượng kém từ Trung Quốc hay vấn đề người nghèo chưa đủ điều kiện để trang bị đầu thu.