Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ bảy, ngày 04/05/2024

Báo chí – Doanh nghiệp: Mối lương duyên sát cánh, đồng hành và tin cậy

12/06/2014 15:14 CH

Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa VCCI với Hội Nhà báo Việt Nam

Đến dự có các đồng chí: Thuận Hữu- Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Thế Kỷ- Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI; Hà Minh Huệ- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; cùng đông đảo đại diện doanh nghiệp (DN), các cơ quan thông tấn, báo chí. Hội nghị một lần nữa khẳng định báo chí và doanh nghiệp luôn đồng hành, sát cánh, gắn kết sẻ chia trên tinh thần cùng phát triển…

Báo chí - cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và cộng đồng
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thuận Hữu – Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định đây là dịp để các doanh nhân và những người làm báo cùng nhau trao đổi thảo luận về vai trò của báo chí đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giúp hai bên hiểu biết nhau hơn, cùng phát triển vì lợi ích chung của đất nước, của nhân dân. Ông nhấn mạnh: Doanh nghiệp và báo chí có mối quan hệ hai chiều… Trong đó, báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn tin, nguồn đề tài đa dạng, nguồn cảm hứng để sáng tạo những tác phẩm báo chí. Doanh nghiệp còn là nguồn hỗ trợ tài chính to lớn, không thể thiếu đối với hoạt động của các cơ quan báo chí, các chương trình hoạt động xã hội ý nghĩa. Đồng quan điểm, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI- cũng ghi nhận vai trò của báo chí trong mối quan hệ này. Ông khẳng định, trong những năm qua báo chí vừa là người bạn đồng hành thân thiết, vừa là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và cộng đồng. Mục tiêu của báo chí không chỉ là cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho cộng đồng, mà còn cảnh báo, phản biện với nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhận ra những non kém, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, tiếp tục vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt… Mặt khác, nhiều tờ báo, nhà báo luôn sát cánh cùng các chuyên gia kinh tế theo dõi, phân tích tình hình kinh tế để kịp thời đưa ra những dự báo, giúp các doanh nghiệp lựa chọn được đường hướng kinh doanh đúng đắn.

Có thể thấy rằng, mối quan hệ thân thiết giữa doanh nghiệp và báo chí là một đòi hỏi tất yếu. Nó thể hiện qua tính xác thực và độ tin cậy của thông tin, là sự tương hỗ hai chiều: doanh nghiệp cần báo chí và báo chí cũng cần doanh nghiệp chứ không phải là sự xin - cho. Doanh nghiệp luôn cần đến báo chí để thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Ngược lại, báo chí cũng cần đến doanh nghiệp để có đối tượng phản ánh, nguồn tin...

Cả hai bên đều cần phải cởi mở hơn
 
Tuy nhiên, thời gian qua, mối quan hệ doanh nghiệp và báo chí bộc lộ một số bất cập, thậm chí bức xúc, dẫn đến việc thông tin chưa chuẩn xác trên báo chí gây ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp. Nguyên nhân chính của tình trạng này một phần là bởi doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, cơ chế phát ngôn chưa định hình, thống nhất đặc biệt khi doanh nghiệp gặp khó khăn, va vấp. Mặt khác, cũng có trường hợp một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội của mình để phê bình vô căn cứ, thổi phồng quá mức sự việc để đe dọa, tống tiền doanh nghiệp. Hay có những doanh nghiệp mượn tay báo chí để trục lợi. Hội nghị đã trao đổi, bàn bạc và đưa ra những giải pháp để tạo mối quan hệ bền chặt giữa báo chí và doanh nghiệp. Hầu hết các ý kiến đều nhấn mạnh, để cùng phát triển, báo chí và doanh nghiệp cần thật chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình và trên tất cả là tính xác thực của thông tin.

Tại hội nghị, doanh nhân Nguyễn Thị Nguyệt Hường cũng đề xuất để doanh nghiệp, doanh nhân và báo chí có sự hợp tác tốt hơn. Ngoài việc doanh nghiệp - doanh nhân và báo chí hướng tới tính chuyên nghiệp, theo bà Nguyệt cả hai bên cần có sự chia sẻ và đồng cảm. Trong thời gian gần đây kinh tế có tăng trưởng chậm lại, số doanh nghiệp doanh nhân đã giảm dần. Nếu giai đoạn này doanh nghiệp có người bạn đồng hành phản ánh được khó khăn như vậy thì rất tốt… TS Nguyễn Anh Tuấn – Tổng biên tập báo Đầu tư – cũng cho rằng: Để tạo mối quan hệ gắn kết hơn nữa giữa báo chí và doanh nghiệp thì cả hai bên đều cần phải cởi mở hơn với nhau, phải tin cậy, nương tựa, tôn trọng nhau vì lợi ích chung của cộng đồng.