Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 02/05/2024

Hội thảo: Tác động của mạng xã hội đến tuổi vị thành niên

16/05/2014 07:40 SA

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trẻ em sử dụng các thiết bị này để truy cập các trang mạng xã hội – một trào lưu đang rất phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Mạng xã hội cung cấp nhiều thông tin và công cụ hữu ích cho sự phát triển của trẻ.
 
 
Mạng xã hội và những lợi ích to lớn
 
Xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng 2005, Mạng xã hội nhanh chóng trở thành công cụ truyền thông cá nhân phổ biến nhất tại Việt Nam. Tính đến nay, hơn 75% người truy cập internet ở Việt Nam có sử dụng mạng xã hội Facebook (tương đương hơn 22 triệu người, trong đó phổ biến là giới trẻ từ 15 đến 25 tuổi). Đặc biệt với tuổi vị thành niên, gần như 100% các em trong độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi tại các thành phố lớn có tài khoản mạng xã hội và tham gia tương tác trên đó.
 
Mạng xã hội phát triển đã tạo ra một công đồng liên kết rộng lớn, giúp trẻ có thể kết bạn với các bạn bè từ nhiều quốc gia khác nhau, tạo cơ hội để các em giao tiếp, thể hiện bản thân. Đồng thời giúp trẻ giao lưu, nâng cao kiến thức và trình độ tiếng Anh.
Chỉ với vài thao tác đơn giản, các em có thể dễ dàng thiết lập tài khoản cá nhân, tìm kiếm bạn bè và tham gia các hội nhóm theo sở thích, mối quan tâm. Theo các nghiên cứu, mạng xã hội giúp trẻ giao tiếp tốt hơn và tăng sự sáng tạo. Đồng thời đó cũng là nơi để trẻ tìm kiếm cơ hội học tập và giải trí sau giờ học căng thẳng. Học hỏi từ nguồn thông tin đa dạng trên các trang mạng xã hội, học hỏi từ bạn bè và những người các em hâm mộ theo dõi sẽ góp phần phát triển trí tuệ, suy nghĩ và nhân cách cho trẻ. Nói cách khác, mạng xã hội góp phần xây dựng nhân cách và tạo công cụ để các em tự xây dựng hình ảnh cá nhân của mình.
 
Tận dụng cơ hội, tránh khỏi nguy cơ
 
Không chỉ mang lại cơ hội học hỏi, phát triển cho trẻ, mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của trẻ. Lý do là vì trẻ sử dụng mạng xã hội khi còn sớm, chưa đủ chín chắn trong suy nghĩ, hành động và dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều luồng thông tin trái chiều, sai lệch. Nhiều em còn đắm chìm trong thế giới ảo mà xa rời thực tế, sao nhãng học hành, thậm chí là mắc một số bệnh về tâm lý do quá khép mình trong các trang mạng xã hội ảo. Đây là vấn đề mà các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý cũng như phối hợp với các thầy cô trong trường để tạo định hướng đúng đắn cho trẻ.
 
Nhằm giải đáp những vấn đề cấp thiết liên quan tới mạng xã hội cũng như tư vấn cho các bậc phụ huynh để hướng dẫn trẻ tham gia mạng xã hội hiệu quả, Trường Phổ thông Liên cấp Olympia sẽ tổ chức buổi Hội thảo “Tác động của mạng xã hội đến tuổi vị thành niên - những điều cha mẹ cần chú ý” với sự tham gia của diễn giả Thạc sỹ Nguyễn Đình Thành - Giám đốc Tư vấn Chiến lược Truyền thông Le Bros – Đồng sáng lập PR Elite School và Thạc sỹ Bùi Việt Hà, giảng viên Khoa Báo chí - Truyền thông, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội - đồng thời là giảng viên môn Media Literacy - Hiểu biết truyền thông tại Olympia. Hội thảo sẽ được tổ chức từ 9h30 – 11h30 ngày thứ Bảy, 17/5/2014 tại trường Phổ thông liên cấp Olympia, Khu ĐTM Trung Văn, Tố Hữu, Hà Nội.