Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ hai, ngày 29/04/2024

Có thể bị phạt nếu dùng thông tin cá nhân đăng ký thuê bao cho người khác

26/12/2023 18:32 CH

19012024-duy33.jpg

Ảnh minh họa

Ngày 25/12, tại buổi họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về 07 Luật vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6, đại diện Bộ TT&TT, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, Luật Viễn thông gồm 10 Chương, 73 Điều, có hiệu lực thi hành từ 01/7/2024.
 
Trả lời câu hỏi của báo chí về công tác quản lý sim rác, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, đây là vấn đề tồn tại qua nhiều thời kỳ.
 
Theo Thứ trưởng, Bộ TT&TT đã cùng Bộ Công an xây dựng Cơ sở dữ liệu nhằm chuẩn hóa thông tin thuê bao. Tuy nhiên, việc có đúng chính chủ hay không thì vẫn cần một thời gian nữa để đối soát, làm sạch.
 
Ngoài ra, còn có tình trạng một số người dân được thuê đi đăng ký thông tin thuê bao. Sau đó đối soát, đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì hoàn toàn đúng, không có gì sai, chỉ có điều đây là trường hợp lạm dụng, không phải người sử dụng.
 
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT, trước đây khi chưa có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, không biết được thông tin thuê bao có đúng hay không, tuy nhiên bây giờ chúng ta đã kiểm soát được. Khi đăng ký thuê bao online cũng phải đối soát, nhìn thấy hình ảnh khuôn mặt mới làm được.
 
Dù vậy, Thứ trưởng cho biết, vẫn còn tình trạng lạm dụng, người dân được thuê đi ra ngoài đứng tên đăng ký thông tin thuê bao, dẫn đến sim không chính chủ tràn lan.
 
Tuy nhiên, tại Luật Viễn thông 2023 này đã bổ sung quy định về trách nhiệm của nhà mạng cũng như của người dân trong xử lý thông tin thuê bao.
 
Cụ thể, Luật mới quy định thêm trách nhiệm của người dân và nêu rõ "không được sử dụng thông tin cá nhân của mình để giao kết hợp đồng cho người khác, trừ trường hợp pháp luật cho phép và chịu trách nhiệm về các số thuê bao mà mình đã đăng ký. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính".
 
Cũng theo Thứ trưởng, Luật Viễn thông 2023 cũng quy định rõ trách nhiệm của nhà mạng, trước đây chỉ lưu trữ đủ để hồ sơ, giấy tờ không có xác thực, nhưng nay phải đồng hành để xác thực thông tin thuê bao. Và khi có sự kết hợp trách nhiệm của người dân, trách nhiệm của nhà mạng thì sẽ giải quyết triệt để vấn đề sim rác trong thời gian tới.
 
Thông tin thêm về một số điểm mới của Luật Viễn thông 2023, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, Luật đã mở rộng phạm vi điều chỉnh một số dịch vụ mới: Dịch vụ trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây, dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet (dịch vụ OTT viễn thông) để phù hợp với xu thế chuyển đổi hạ tầng viễn thông thành hạ tầng số; đồng thời tạo môi trường pháp lý rõ ràng, bình đẳng cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh.
 
Về đấu giá kho số viễn thông, tài nguyên Internet, Luật Viễn thông năm 2009 đã quy định đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên Internet tuy nhiên chưa thực hiện được.
 
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, nguyên nhân chủ yếu là do khó xác định đầy đủ các loại mã, số viễn thông thực hiện đấu giá và khó xác định giá khởi điểm để đấu giá.
 
Luật Viễn thông 2023 đã giải quyết vướng mắc này bằng cách quy định cụ thể các loại tài nguyên viễn thông được phân bổ qua hình thức đấu giá. Việc lựa chọn mã, số viễn thông qua đấu giá sẽ do thị trường quyết định.

Quế Trần (lsvn.vn)