Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 02/05/2024

Luật Viễn thông sửa đổi: Làm rõ các hành vi bị cấm trên mạng xã hội

18/12/2023 17:40 CH

21012024-duy8.jpg

Ảnh minh họa

Xử lý hành vi lợi dụng mạng viễn thông để lừa đảo, bôi nhọ, tung tin giả...
 
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong xu hướng chuyển đổi số hiện nay, các nhà mạng không chỉ cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống mà còn phát triển thành các nền tảng số, cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau từ nội dung số đến Internet. Điều này đòi hỏi phải có một cơ chế quản lý phù hợp với thực tế mới, đặc biệt là với các nền tảng xuyên biên giới.

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay: "Bộ Thông tin và Truyền thông có quan điểm là các dịch vụ có tính chất tương tự nhau sẽ được quản lý theo cách tương tự nhau. Do đó, Cục Viễn thông đã đưa ra đề xuất là dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet sẽ được coi là dịch vụ viễn thông và được quy định trong dự thảo Luật Viễn thông sửa đổi".
 
Dự thảo Luật Viễn thông sửa đổi sẽ được trình Quốc hội xem xét trong thời gian tới. Trong dự thảo này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nêu rõ các hành vi bị cấm trong hoạt động viễn thông. Đối tượng bị cấm không chỉ là các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ viễn thông mà còn bao gồm cả người sử dụng mạng viễn thông.
 
Luật Viễn thông sửa đổi sẽ quy định rõ ràng hơn về việc xử lý các hành vi lợi dụng mạng viễn thông để phạm pháp và quản lý các dịch vụ OTT, các dịch vụ nhắn tin, gọi điện qua Internet xuyên biên giới như Zalo, Viber, WhatsApp, Telegram.
 
Theo ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông), các hành vi lợi dụng mạng viễn thông để phạm pháp bao gồm lừa đảo, bôi nhọ, nói xấu cá nhân, tổ chức, tung tin giả, lan truyền thông tin thất thiệt chống Nhà nước. Luật Viễn thông sửa đổi sẽ làm rõ quy trình xử lý đối với những đối tượng này.
 
Quản lý các dịch vụ nhắn tin, gọi điện qua Internet xuyên biên giới
 
Ngoài ra, dự thảo Luật Viễn thông sửa đổi cũng đề cập đến việc quản lý các dịch vụ OTT. Một trong những điểm mới của dự thảo là việc đưa các dịch vụ OTT vào trong phạm vi điều chỉnh của Luật.
 
Cụ thể, dự thảo quy định rằng việc cung cấp dịch vụ viễn thông qua biên giới đến người sử dụng dịch vụ trên lãnh thổ Việt Nam phải tuân theo các quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
 
Trong trường hợp không thu cước phí, tổ chức cung cấp dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet qua biên giới phải thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông về thông tin liên hệ. Trong trường hợp có thu cước hoặc không thu cước nhưng có số lượng người sử dụng hoặc phát sinh lưu lượng tại thị trường Việt Nam vượt mức ngưỡng theo quy định, phải thông qua thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam hoặc đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, việc cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây qua biên giới cũng phải thông qua thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam hoặc đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Dũng Minh (congdankhuyenhoc.vn)