Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 02/05/2024

SỬA ĐỔI LUẬT VIỄN THÔNG: KHUYẾN KHÍCH PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ VIỄN THÔNG MỚI

13/12/2023 22:34 CH

 

 

 

19012024-duy29.jpg
 
Ảnh minh họa
 
Tiếp tục thực hiện chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi). Tại diễn đàn Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã nêu nhiều ý kiến về dự án Luật quan trọng này. Nhiều đại biểu bày tỏ tán thành sự cần thiết sửa đổi toàn diện, đồng thời cho rằng, việc sửa đổi Luật Viễn thông sau hơn 13 năm thi hành nhằm đáp ứng kịp thời những yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; thực hiện các cam kết quốc tế; góp phần phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong lĩnh vực viễn thông; thực hiện mục tiêu xây dựng hạ tầng số đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số. Đồng thời, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với các quy định của pháp luật, khắc phục những bất cập, khó khăn, vướng mắc  trong tổ chức thực hiện Luật Viễn thông thời gian qua.
 
Tuy nhiên, góp ý vào dự thảo, các đại biểu cũng đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát dự thảo Luật, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp , Luật Cạnh tranh , Luật Đấu giá tài sản , Luật Quản lý và sử dụng tài sản công, Luật Quy hoạch và các luật khác có liên quan trong lĩnh vực thông tin và truyền thông , lĩnh vực tư pháp … để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
 
Đại biểu Vương Quốc Thắng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc siết chặt quản lý là cần thiết trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, xu hướng hội tụ trong lĩnh vực này ngày càng trở nên rõ ràng, các dịch vụ mới được sử dụng phổ biến, nhưng chưa được điều chỉnh đầy đủ bởi các luật hiện hành, cần phải có các chế tài quản lý để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ một cách an toàn, an ninh.

Mục tiêu quản lý là khuyến khích dịch vụ mới phát triển, khuyến khích không có nghĩa là không quản lý, mà là quản lý ở mức độ phù hợp, để vẫn tạo ra môi trường thuận lợi cho các dịch vụ này phát triển, xem xét đánh giá kỹ tác động của chính sách. Đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu thêm để thể hiện rõ mức độ quản lý nào là phù hợp, đưa ra các quy định hợp lý như: quản lý như thế nào khi các dịch vụ này có tính xuyên biên giới, với hình thức nào để không ảnh hưởng đến vấn đề đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài do phải thực hiện các cam kết, vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.
 
Tại khoản 4, Điều 4 Luật Công nghệ thông tin năm 2006 quy định khái niệm “Cơ sở hạ tầng thông tin là hệ thống trang thiết bị phục vụ cho việc sản xuất, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin số, bao gồm mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính và cơ sở dữ liệu.” Bên cạnh đó, khoản 6 Điều 52 Luật này quy định một trong các loại hình dịch vụ công nghệ thông tin là cập nhật, tìm kiếm, lưu trữ, xử lý dữ liệu và khai thác cơ sở dữ liệu. Như vậy, Luật Công nghệ thông tin hiện hành có điều chỉnh về lưu trữ, xử lý dữ liệu trong công nghệ thông tin. Đại biểu cho rằng, cần làm rõ phạm vi điều chỉnh của Luật Viễn thông (sửa đổi) để bảo đảm không chồng chéo, mâu thuẫn với các luật khác, gây khó hiểu, khó khăn cho doanh nghiệp, người dân trong việc áp dụng.

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh cho rằng, nội dung dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng , quy định của Hiến pháp. Dự thảo Luật đã kế thừa hợp lý các quy định của Luật Viễn thông hiện hành; bổ sung một số quy định mới; sửa đổi, bổ sung nhiều quy định để khắc phục bất cập trong thực tiễn.
 
Liên quan đến quy định về Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích được quy định tại Điều 33, đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh đề nghị cân nhắc kỹ lưỡng, đồng thời cơ quan soạn thảo cần có giải trình rõ vì sao quỹ viễn thông đã có rồi nhưng việc triển khai còn nhiều hạn chế, tồn quỹ.
 
Có ý kiến cho rằng, Điều 33 của dự thảo luật quy định Quỹ viễn thông công ích có trách nhiệm thực hiện chính sách của nhà nước về cung cấp dịch vụ viễn thông công ích. Như vậy, đây là nhiệm vụ của nhà nước, theo quy định thì ngân sách nhà nước phải đảm bảo. Về nguồn đóng góp, dự thảo luật quy định có 3 nguồn gồm: đóng góp theo tỷ lệ trên doanh thu dịch vụ viễn thông; viện trợ, tài trợ đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân; các nguồn khác.
 
Một số đại biểu cho biết, qua khảo sát thực tế, nguồn thu của Quỹ chủ yếu là theo tỷ lệ trên doanh thu dịch vụ viễn thông, khoản thu này mang tính chất thuế, không đảm bảo hoạt động của Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Đại biểu cho rằng không nên quy định thành lập Quỹ này, mà nên chuyển vào ngân sách nhà nước để đảm bảo việc thực hiện được công khai, minh bạch.

 

 Minh Hùng (quochoi.vn)