Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 19/05/2024

CẦN QUY ĐỊNH CHI TIẾT QUỸ DỊCH VỤ VIỄN THÔNG CÔNG ÍCH

09/12/2023 15:50 CH

 

19012024-duy8.jpg
 
Ảnh minh họa
Góp ý kiến về dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi), ĐBQH Sùng A Lềnh- Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai bày tỏ thống nhất với nội dung nghĩa vụ của doanh nghiệp viễn thông, nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường. Điều 18 dự thảo Luật quy định nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường không cung cấp dịch vụ viễn thông với giá cước thấp hơn giá thành. 
 
Đại biểu Sùng A Lềnh cho rằng, việc quy định nghĩa vụ của các doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh là cần thiết, nhằm tạo lập một thị trường dịch vụ viễn thông có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng. Quan trọng hơn, qua sự cạnh tranh đó, còn góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.
 
Tuy nhiên, đại biểu Sùng A Lềnh cho rằng, quy định của Luật Cạnh tranh thì Luật chỉ cấm doanh nghiệp thống lĩnh thị trường thực hiện hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành, dẫn đến khả năng loại bỏ đối thủ cạnh tranh. Như vậy, quy định tại dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) đang có sự không thống nhất với quy định của Luật Cạnh tranh. Hành vi này không trái với quy định của Luật Cạnh tranh và xét ở khía cạnh của người tiêu dùng thì có thể còn có lợi vì được người tiêu dùng sẽ được tiếp cận, sử dụng dịch vụ với giá thấp.
 
Do đó, đại biểu Sùng A Lềnh cho rằng, việc cấm doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ viễn thông với giá cước thấp hơn giá thành nhưng không có mục đích nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh cần phải được làm rõ hơn về lý do và sự cần thiết.
 
Quan tâm đến Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích, đại biểu Sùng A Lềnh cho rằng, mục tiêu hỗ trợ dịch vụ viễn thông cho người dân thuộc hộ nghèo vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn, hỗ trợ một số dự án xây dựng công trình hạ tầng viễn thông... cần được quy định chi tiết hơn.
 
Bởi việc tiếp tục duy trì Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích đáp ứng cam kết của Việt Nam về quản lý nhà nước dịch vụ viễn thông công ích khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO là hoàn toàn phù hợp với xu hướng của các nước.
 
Về số dư của Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích, đại biểu Sùng A Lềnh dẫn lại Báo của Bộ Thông tin Truyền thông, tổng kết thi hành Luật Viễn thông 2009, nguồn thu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho Chương trình Cung cấp Dịch vụ viễn thông công ích VTCI là 11.000 tỷ đồng. Báo cáo cũng đánh giá hiệu quả sử dụng của Quỹ giai đoạn 2016-2020 chưa cao do mục tiêu đề ra của Chương trình chưa phù hợp, việc tổ chức thực hiện còn gặp khó khăn... dẫn đến số dư Quỹ đến ngày 31/12/2020 lên tới 5.145 tỷ đồng, và phải được điều tiết sang ngân sách...
 
Để đảm bảo tính hiệu quả của Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích, đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo luật hóa các nội dung đã được quy định tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai thực hiện trong thời gian qua liên quan đến các nguyên tắc hoạt động, nhiệm vụ, quyền hạn của Quỹ để đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng, tăng tính hiệu quả của Quỹ.
 
Đồng thời phân định rõ từng dịch vụ viễn thông công ích; bổ sung quyền và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại các địa phương trong việc sử dụng và quản lý Quỹ... để phù hợp với mục tiêu của Quỹ và các quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
 
Đại biểu Sùng A Lềnh cũng gợi ý, có thể xem xét, mở rộng phạm vi sử dụng của Quỹ đối với hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất thiết bị viễn thông; mô hình, giải pháp, nền tảng số, dịch vụ mới, phục vụ các hoạt động viễn thông công ích thay vì chỉ sử dụng vào mục tiêu hỗ trợ như hiện nay./.

 

 Thu Phương (quochoi.vn)