Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 19/05/2024

CHÚ TRỌNG PHÁT TRIỂN CÁC DOANH NGHIỆP VIỄN THÔNG, CÔNG NGHỆ SỐ CHỦ LỰC

08/12/2023 21:37 CH

 

19012024-duy4.jpg
 
Ảnh minh họa
 
Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, nhằm chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ 6, các đại biểu Quốc hội sẽ cho ý kiến, thảo luận về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi). Trước đó, dự án luật đã được xem xét, cho ý kiến tại Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đánh giá cao và đồng tình với nhiều nội dung trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý cũng như dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi). Theo đó, dự thảo luật đã có nhiều quy định hợp lý, toàn diện hơn, đáp ứng được yêu cầu hoàn thiện hành lang pháp lý phát triển ngành viễn thông, phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội.

Đóng góp ý kiến tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, về việc điều chỉnh, quản lý các dịch vụ mới, bao gồm dịch vụ trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây, viễn thông cơ bản trên internet, các dịch vụ này đang trong quá trình phát triển, cần có hình thức quản lý phù hợp để đảm bảo sự phát triển của các loại hình này. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật bày tỏ đồng tình với các tiếp cận trong dự thảo luật, tuy nhiên, trong quá trình tiếp tục tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện, cần nghiên cứu thận trọng, làm rõ mức độ quản lý, các biện pháp, cách thức quản lý được sử dụng, đồng thời cũng cần quy định một số nguyên tắc cơ bản để làm cơ sở cho Chính phủ ban hành quy định chi tiết để đảm bảo tính rõ ràng cũng như tính linh hoạt.
 
Tham gia ý kiến tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị ban soạn thảo quan tâm đến các nội dung hoàn thiện đồng bộ hạ tầng dữ liệu quốc gia, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật an toàn, an ninh thông tin, đồng thời phát triển một số doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin, doanh nghiệp số chủ lực. Đồng tình với việc điều chỉnh, quản lý các dịch vụ mới, bao gồm dịch vụ trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây, viễn thông cơ bản trên internet, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng Điều 41 trong dự thảo luật còn chưa rõ ràng, việc giao Chính phủ quy định chi tiết danh mục dịch vụ viễn thông áp dụng hình thức đăng ký, thông báo, cần nghiên cứu các phương án quy định thay thế để đảm bảo phù hợp hơn.

Về phương thức quản lý phù hợp với các dịch vụ mới, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, dự thảo luật đã quy định có độ mở, linh hoạt, việc tham khảo quy định của pháp luật nước ngoài trong nội dung này là cần thiết, tuy nhiên cần tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, bởi không phải trong mọi trường hợp, các kinh nghiệm từ pháp luật nước ngoài cũng phù hợp, tương thích với điều kiện thực tế và hệ thống pháp luật của nước ta, vì vậy việc áp dụng cần có nghiên cứu chặt chẽ, kỹ lưỡng, đảm bảo tính khả thi.

Quan tâm đến Quỹ dịch vụ viễn thông công ích, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, thực tiễn thời gian qua, việc triển khai Quỹ này còn nhiều vướng mắc, đặc biệt liên quan đến cơ chế, hướng dẫn chi tiết, cụ thể đối với các gia đình hộ nghèo thuộc đối tượng thuộc diện Quỹ vận hành, hỗ trợ. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng nếu giao Bộ Tài chính, hoặc giao địa phương thực hiện thì sẽ dẫn tới một số bất cập, việc Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì Quỹ này là phù hợp, tuy nhiên cần nghiên cứu, rà soát thêm nguyên nhân, vướng mắc khiến việc thực hiện mục tiêu của Quỹ chưa đạt như mong muốn, đặc biệt, cơ quan chủ trì soạn thảo cần làm rõ thêm về việc phối hợp công tác giữa các cơ quan trong vấn đề này, để thiết kế hành lang pháp lý rõ ràng, cụ thể hơn, đảm bảo tính khả thi khi đưa luật vào thực hiện.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, trong dự thảo luật cần quy định rõ nguồn hình thành, mô hình, phương thức hoạt động, quy chế hoạt động của Quỹ dịch vụ viễn thông công ích. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát việc cung cấp dịch vụ công ích cho các vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo theo chương trình quốc gia về chia sẻ hạ tầng viễn thông công ích. Cần làm rõ những khó khăn để có những quy định cần thiết tháo gỡ những bất cập, củng cố hiệu quả quản lý nhà nước trong việc phủ sóng viễn thông công ích, đảm bảo an toàn viễn thông và quyền tiếp cận của đồng bào với sóng viễn thông.
 
Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, các cơ quan soạn thảo, các bộ ngành, tổ chức hữu quan trong việc nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp cũng như các ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sắp tới để hoàn thiện hồ sơ dự án luật, lấy ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan hữu quan, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

 

 Minh Hùng (quochoi.vn)