Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 02/05/2024

Cục Báo chí tổ chức khai giảng khóa đào tạo về nền tảng kỹ thuật cho kinh doanh số

30/10/2023 14:32 CH
20231030-A-11.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu khai mạc chương trình đào tạo (Ảnh: Đức Huy)

 

Nhằm thúc đẩy sự chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển đổi số báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Báo chí đã hợp tác với Google tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu về kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyên đề “Nền tảng kỹ thuật cho kinh doanh số” cho các cơ quan báo chí.
 
Đây là lần thứ 2 ở Việt Nam, chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí, chuyên đề kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số, được triển khai dành riêng cho các cơ quan báo chí nhằm giúp chuyển đổi số thành công và tăng cường hiệu quả kinh doanh trong lĩnh vực báo chí ở Việt Nam.
 
Qua chương trình, sẽ giải đáp phần nào những câu hỏi của các cơ quan báo chí như: Làm thế nào để tăng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số, thu hút thêm lượng truy cập, giữ chân độc giả nhiều hơn, phát triển thêm những mảng doanh thu khác như doanh thu từ độc giả đang là một xu hướng phát triển trên toàn cầu.
 
Chương trình đào tạo chuyên sâu sẽ tập trung vào 3 vấn đề chính: Thấu hiểu và phát triển độc giả; Giải pháp dữ liệu - xây dựng nền tảng dữ liệu bền vững; Xây dựng chiến lược phát triển doanh thu quảng cáo toàn diện. Chương trình cũng tập trung chia sẻ các giải pháp phát triển và tăng cường tương tác với độc giả; xây dựng tối ưu hóa sitemap cho website tin tức hiệu quả. Các chuyên gia cũng hướng dẫn xử lý khi phát hiện quảng cáo vi phạm chính sách; chia sẻ các yếu tố then chốt để thành công khi triển khai mô hình doanh thu từ độc giả; đổi mới mô hình kinh doanh báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số,…
 
Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với những nội dung rất cụ thể. Trên cơ sở chiến lược đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có chiến lược cụ thể với kế hoạch tập huấn, nâng cao nhận thức về kỹ năng số và bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số báo chí của các cơ quan báo chí. Khóa tập huấn chuyên sâu này sẽ đi vào những vấn đề rất cụ thể, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các cơ quan báo chí.
 
"Chúng ta so với năm trước đã trưởng thành hơn rất nhiều về nhận thức với những vấn đề nan giải cần giải quyết khi chúng ta làm báo chí trên không gian số. Đó không chỉ là quảng cáo trên không gian số bằng cách làm nội dung văn minh, tử tế, có phương pháp tốt mà còn làm sao để quảng cáo trên không gian số phải được nắn dòng đi vào những nội dung lành mạnh và thanh lọc sàng lọc, loại bỏ quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ vi phạm pháp luật, gây phản cảm...", ông Lâm nhấn mạnh.
 
Theo Thứ trưởng, điều này không chỉ là hình thức của các cơ quan báo chí nói riêng mà còn là hình thức quản lý trên không gian số, làm trong sạch nền sinh thái này hơn. Qua đó, nguồn lực chính đáng đến từ những sản phẩm, thương hiệu tôn trọng pháp luật sẽ tìm đến những nền tảng có nội dung thực tế, lành mạnh.
 
Trong đó, hệ sinh thái báo chí mở rộng không chỉ là trang web của các cơ quan báo chí mà là những nội dung, fanpage của các cơ quan báo chí phát triển trên các nền tảng mạng xã hội. Hệ sinh thái này cũng cần có sự quan tâm điều tiết đúng hướng để cùng có lợi trong mô hình kinh doanh của cả 2 bên.
 
Năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Báo chí đã phối hợp với Google đào tạo về kinh tế báo chí với chủ đề chính là phát triển và khai thác dữ liệu doanh thu từ quảng cáo. Đã có hơn 600 đại biểu đến từ 182 cơ quan báo chí trên toàn quốc tham gia khóa đào tạo này và cho nhiều phản hồi tích cực.
Năm nay, trên cơ sở nguyện vọng và nhu cầu nâng cao của các cơ quan báo chí  Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức khóa học chuyên sâu hơn với chủ đề chuyển đổi số, nền tảng cho kinh doanh số.