Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 02/05/2024

VNPT cung cấp giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

31/07/2023 14:42 CH

Trong đó, giải pháp Trung tâm Điều hành, giám sát thông minh (VNPT IOC) và giải pháp quản trị công chức, viên chức (VNPT CCVC) được coi là sản phẩm làm nên thương hiệu VNPT và góp phần không nhỏ vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia trong thời gian gần đây.

cdst705.jpg

Cung cấp giải pháp chuyển đổi số nội bộ
Theo đại diện VNPT, Tập đoàn đã tư vấn triển khai các dự án chuyển đổi số, phát triển kinh doanh các giải pháp công nghệ thông tin cho nhiều bộ, ngành, địa phương. Trong đó, có những giải pháp hàng đầu, như: Trung tâm điều hành, giám sát thông minh (VNPT IOC) và giải pháp quản trị công chức, viên chức (VNPT CCVC). Cùng với hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo, đây là 2 giải pháp được VNPT giới thiệu, trưng bày tại nhiều sự kiện, hội nghị lớn.
Giải pháp VNPT IOC do VNPT tự nghiên cứu, được tích hợp, kết nối với các nguồn thông tin, dữ liệu của địa phương và ứng dụng công nghệ hiện đại để phân tích, xử lý. Giải pháp VNPT CCVC được các đơn vị đón nhận rộng rãi do được thiết kế phù hợp với đặc thù quản lý nhân sự tại cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp.
Hai giải pháp này được UBND tỉnh Tây Ninh ứng dụng và đạt kết quả nổi bật trong triển khai chuyển đổi số cho tỉnh. Ông Đặng Thanh Khải, Giám đốc VNPT Tây Ninh cho biết, hệ thống điều hành thông minh IOC phục vụ lãnh đạo tỉnh Tây Ninh giám sát, chỉ đạo, điều hành các ngành, lĩnh vực, đặc biệt là dịch vụ hành chính công. Đáng chú ý, thông tin của hệ thống IOC đã được tích hợp lên ứng dụng “Tây Ninh Smart”, vừa phục vụ chỉ đạo, điều hành vừa tiếp nhận phản ánh của người dân…
VNPT Tây Ninh cũng triển khai hệ thống quản trị công chức, viên chức tại các cơ quan chính quyền trên toàn địa bàn và liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu lên Cổng dữ liệu quốc gia, góp phần xây dựng và hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm các tiêu chí “đúng - đủ - sạch - sống”, với hơn 20.950 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100% và xếp hạng thứ 5/63 tỉnh, thành phố.
Đến nay, VNPT IOC đã được triển khai tại 45 địa phương trong cả nước với 36 IOC cấp tỉnh và 54 IOC cấp huyện. Còn VNPT CCVC đã, đang được VNPT triển khai tại 22 bộ, ngành, 44 tỉnh, thành phố và được tích hợp với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia cán bộ, công chức, viên chức.
Đồng hành chuyển đổi số quốc gia
Giám đốc VNPT Tây Ninh Đặng Thanh Khải thông tin, đơn vị đang tiếp tục phối hợp, hoàn thiện IOC từ cấp tỉnh đến cấp huyện và một
số sở, ban, ngành để kết nối, liên thông dữ liệu. VNPT Tây Ninh sẽ cung cấp các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số các ngành kinh tế mũi nhọn, như du lịch, nông nghiệp công nghệ cao…
Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm nhấn mạnh, sự tham gia của doanh nghiệp công nghệ số trong nước là rất quan trọng và được ưu tiên tối đa. Được trao cơ hội để giải những “bài toán” cấp quốc gia, với hàng triệu người sử dụng, không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển nội lực mà còn giúp doanh nghiệp công nghệ số nâng cao, tích tụ năng lực tự chủ, tự cường về công nghệ.
VNPT xây dựng, cung cấp nhiều giải pháp trọng yếu phục vụ cơ quan Đảng, Chính phủ, bộ, ngành, địa phương. Trong đó phải kể đến Trục liên thông văn bản quốc gia được 95 cơ quan trung ương, bộ, ngành, địa phương sử dụng. Hệ thống báo cáo chỉ đạo điều hành quốc gia được Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành, 63 tỉnh, thành phố sử dụng. Bên cạnh đó, VNPT còn cung cấp nhiều giải pháp cho bộ, ngành, chính quyền địa phương.
Đến nay, thị phần dịch vụ số của VNPT tăng trưởng mạnh, với lĩnh vực y tế có trên 50% cơ sở sử dụng hệ thống quản lý bệnh viện do VNPT cung cấp. Lĩnh vực giáo dục có trên 60% trường học dùng phần mềm quản lý của VNPT. Lĩnh vực chính quyền số có 63/63 tỉnh, thành phố triển khai giải pháp chính quyền điện tử của VNPT (trong đó 30 tỉnh sử dụng trọn bộ). Dịch vụ số cá nhân, như truyền hình MyTV có gần 2,44 triệu thuê bao, nền tảng thanh toán trực tuyến VNPT Pay đã tiếp cận đến người dân vùng sâu, vùng xa…

“VNPT đã đóng vai trò quan trọng cung cấp hạ tầng số, nền tảng số ở quy mô quốc gia, bảo đảm về an toàn thông tin, an ninh quốc phòng. VNPT là một trong những doanh nghiệp lớn tham gia tích cực, phát huy vai trò dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, góp phần phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số”, ông Huỳnh Quang Liêm khẳng định.