Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 26/04/2024

VNPT sẽ là trung tâm kỹ thuật, cung cấp nội dung số hóa ở châu Á

26/02/2018 09:42 SA
20180226-Nam-3.jpg 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VNPT Trần Mạnh Hùng.
 
- Xin ông cho biết trong năm 2017, Đảng ủy Tập đoàn VNPT đã có những chỉ đạo gì để Tập đoàn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao ?
 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Trần Mạnh Hùng: Ngay từ đầu năm, Đảng ủy Tập đoàn đã có các chương trình, ra Nghị quyết, chương trình hành động cũng như là nhiệm vụ của năm 2018. Các chương trình này đã được thảo luận rộng rãi trong các ủy viên Ban Chấp hành, sau đó đã gửi các Đảng ủy các VNPT tỉnh/thành phố để các Đảng ủy VNPT tỉnh/thành phố thấy được nhiệm vụ của Tập đoàn, cùng đồng bộ với các hoạt động của Tập đoàn. Các Nghị quyết của Đảng ủy Tập đoàn trên tinh thần cùng vượt qua các khó khăn, thách thức, tức là mình không được chủ quan. Những năm trước mình có rất nhiều thành tích. Năm 2015 cũng có thành tích, là năm Tập đoàn bắt đầu tái cơ cấu. Năm 2016 cũng vậy, cũng có những thành tích.
 
Nếu năm 2017 tiếp tục chủ quan, không có rút kinh nghiệm những tồn tại yếu kém của mình để có những nhận diện, có những giải pháp kịp thời thì rất khó cạnh tranh trên thị trường. Kinh tế thị trường hiện nay thì các bạn biết rồi, biến động rất nhanh. Tình hình trên thị trường thường xuyên thay đổi, chỉ một phút lơ là, chủ quan, mất tập trung là thị trường của mình rất dễ mất thị phần. Như các bạn đã biết, năm vừa qua, ngoài những chương trình, Nghị quyết, chương trình nhiệm vụ, Đảng ủy Tập đoàn còn có rất nhiều chỉ đạo, đặc biệt là nâng cao sức lãnh đạo, tinh thần chiến đấu của Đảng viên thông qua hệ thống đánh giá cấp ủy cũng như là người đứng đầu cấp ủy. Chính vì lẽ đó, khi mà tư tưởng, hành động của toàn Đảng bộ đã được kết thành một khối rồi, thông qua các đồng chí bí thư cấp ủy thì toàn bộ Đảng viên sẽ cùng chiến đấu theo một hướng. Và như vậy, năng lực cạnh tranh của Tập đoàn được cải thiện rất là lớn.
 
- Thưa ông, ông vừa nói đến tư tưởng hành động thành một khối. Trong giai đoạn vừa qua, VNPT đã đạt được rất nhiều thành công. Tuy nhiên, khi mới tái cấu trúc, đã có không ít tư tưởng ngại thay đổi. Vậy, Đảng ủy Tập đoàn đã có những chỉ đạo như thế nào trong công tác tư tưởng ?
 
Muốn tư tưởng thống nhất, hành động thống nhất trong toàn thể đảng viên thì đương nhiên người đứng đầu cấp ủy phải cực kỳ gương mẫu. “Lãnh đạo tiên phong”, nên hiểu từ tiên phong ở đây không phải là làm tiên phong mà là phải gương mẫu, làm tấm gương cho Đảng viên khác noi theo. Mình cứ nói nhưng không làm hoặc nói một đằng, làm một nẻo. Đảng viên người ta không hiểu, không thấy mình gương mẫu thì mình có nói đúng người ta cũng không nghe. Chúng tôi thấy một bài học kinh nghiệm là đồng chí bí thư cấp ủy là phải gương mẫu. Năm 2018 cũng là nhấn mạnh tính gương mẫu, tiền phong. Năm 2018, Đảng ủy sẽ ra Nghị quyết về tính gương mẫu của Bí thư cấp ủy, đặc biệt trong vấn đề công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, chạy quyền, chạy chức.
 
Những vấn đề lớn của Đảng, sẽ tiếp tục đưa vào tính gương mẫu của Bí thư. Khi đồng chí Bí thư cấp ủy mà gương mẫu thì chúng tôi tin rằng toàn thể tập thể sẽ rất đoàn kết và cùng nhau hành động. Trong tập thể nào cũng thế thôi, vừa qua thấy tinh thần của đội tuyển U23. Huấn luyện viên rất gương mẫu, gần gũi với cầu thủ thì đội tuyển rất đoàn kết, toàn đội thi đấu có ý chí và bản lĩnh. Không ai nghĩ đội tuyển của mình có bản lĩnh như vậy. Trong VNPT cũng vậy thôi, bản thân ai cũng có tiềm năng cả. Các cụ xưa có nói “dụng nhân như dụng mộc”, ai cũng có tiềm năng cả, không nên chê. Nếu người ta làm không đúng có thể do lãnh đạo xếp người ta không đúng việc, chứ chưa chắc đã phải tại họ. Nếu người ta làm yếu kém thì trước hết lãnh đạo phải xem lại đã xếp người ta đúng việc chưa, đã phát huy hết sở trường hay chưa hay là tại vì vì quen thân cứ bắt người ta phải làm cái việc người ta không có đủ trình độ. Điều đầu tiên lãnh đạo cấp ủy phải xem lại mình đã phát huy hết tiềm năng của người lao động chưa, tạo cho người ta phát huy hết khả năng. Chúng tôi thấy là năm 2018 phải nhấn mạnh vai trò của Bí thư cấp ủy, tính gương mẫu.
 
- Xin ông chia sẻ trong quá trình thực hiện Tái cấu trúc, điều gì chúng ta đã làm được và những gì phải tiếp tục nỗ lực thực hiện?
 
Thực ra điều lớn nhất Tập đoàn làm được trong những năm qua là có được niềm tin trong toàn thể CBCNV là mình có thể làm được, mình có thể thực hiện được chiếm được thị phần, mình có thể phát triển được thuê bao, mình có thể tăng được lương cho người lao động. Chúng tôi thấy là tình hình thị trường như trước kia là rất khó khăn. Cái quan trọng nhất là tất cả các đội ngũ lãnh đạo từ trên xuống dưới, chúng tôi đi tất cả các tỉnh thành nhìn thấy là mọi người rất có niềm tin, nhìn thấy hướng chiến lược hiện nay của Tập đoàn là đang đi đúng hướng. Hầu hết mọi người đều tin tưởng, cái quan trọng là người ta tin tưởng, là chúng ta đang đi đúng hướng và tất cả mọi người cùng hành động theo một hướng đó. Thì cái đó chúng tôi thấy là làm được và quan trọng nhất là thống nhất về hành động của toàn Tập đoàn.
 
Chúng ta cần phải tiếp tục để mọi người phát huy hết khả năng, sở trường của mình. Đồng thời chiến lược mới của Tập đoàn yêu cầu về chất lượng trình độ của nguồn nhân lực là rất cao. Làm sao để VNPT không phải là một Tập đoàn hoạt động bình thường ở Việt Nam mà mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, đạt được theo đúng chiến lược của Tập đoàn năm 2030, VNPT phải là Trung tâm kỹ thuật, cung cấp nội dung số hóa ở châu Á, ở Đông Nam Châu Á, ngang tầm khu vực và quốc tế. Không phải chúng ta chỉ là Tập đoàn bình thường như hiện nay, hoạt động trong nước, chúng ta phải ra nước ngoài. Chúng ta phải yêu cầu nguồn nhân lực cao hơn rất nhiều.
 
- Ông có thể cho biết trong năm 2018 Tập đoàn sẽ có những quyết sách gì cho việc xây dựng nguồn nhân lực?
 
Thứ nhất là Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết phát triển thanh niên. Trong Nghị quyết lồng rất nhiều ý cơ cấu phát triển cán bộ trẻ ở các cấp độ lãnh đạo của Tập đoàn, từ cấp tổ đội, Trưởng phòng Ban, Trung tâm cho đến tận các lãnh đạo ở cấp trên và tỷ lệ ít nhất là 33% ở một đơn vị để phải có cán bộ lãnh đạo là những người trẻ dưới 30 tuổi. Nghị quyết phát triển thanh niên này sẽ tạo ra một lớp lãnh đạo mới của VNPT để thực hiện được chiến lược VNPT3.0.
 
Các bạn thanh niên bây giờ rất có điều kiện, chỉ khó làm sao là các bạn hoạt động trong môi trường một cách chủ động, một cách tự quyết. Môi trường làm việc làm sao cho các bạn phát huy hết khả năng của mình, kể cả khả năng lãnh đạo của thanh niên. Rất nhiều thanh niên có năng khiếu lãnh đạo bẩm sinh. Nếu không có môi trường thì rất khó phát hiện ra những lãnh đạo tương lai của VNPT. Để tìm được cán bộ có thể quản trị được chiến lược của Tập đoàn trong tương lai thì số lượng hiện nay chỉ đếm trên đầu ngón tay trong số lãnh đạo của Tập đoàn.
 
- Trước thềm năm mới, nếu được nói một điều, ông sẽ nói điều gì ?
 
Năm 2018 là một năm có rất nhiều thách thức, cơ hội. Cần biết nắm cơ hội thông qua việc nhận diện những tồn tại, yếu kém, từ đó đạt được những mục tiêu chiếm lĩnh thị phần, tăng cường năng lực cạnh tranh. Chúng tôi rất mong năm 2018, các đơn vị, các Tổng công ty tiếp tục giữ vững niềm tin. Mọi người nên tập trung đoàn kết, chủ động, tư duy chủ động. Mình vẫn có tư duy cũ trước đây, những tư duy của nếp độc quyền để lại, nếp xin cho quen của trước đây thì nay nên bỏ những tư duy đó đi. Chủ động và mạnh dạn đề xuất. Lãnh đạo Tập đoàn chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và giúp cho các đơn vị có những giải pháp…
 
- Xin cảm ơn ông!