Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ hai, ngày 20/05/2024

Khai mạc Hội sách Hà Nội 2016 – “Sách và Hội nhập”

07/10/2016 08:54 SA
20161007-Nam-2.jpg
Một trong những điểm nhấn chính tại Hội Sách Hà Nội 2016 là gian trưng bày chuyên đề về biển, đảo Việt Nam
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cùng Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tới dự sự kiện này.
 
Phát biểu khai mạc Hội sách, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo nhận định: “Hội sách Hà Nội 2016 là sự kiện văn hóa và cũng là ngày hội của những người làm công tác thông tin truyền thông nói chung, xuất bản nói riêng. Hội sách lần này được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2016), đồng thời ghi dấu chặng đường hơn 20 năm Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và chào mừng sự kiện Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập.
 
Đây là dịp để các đơn vị xuất bản trong nước và quốc tế giao lưu, gặp gỡ nhằm thúc đẩy hoạt động trao đổi bản quyền và mở rộng thị trường xuất bản, đồng thời cũng là dịp để học hỏi kinh nghiệm của các nước trong khu vực và thế giới”.
 
Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, Thành phố Hà Nội tổ chức Hội sách là một việc làm thiết thực thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển văn hóa đọc, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến ngành xuất bản, xây dựng tiền đề để phát triển kinh tế tri thức trong tiến trình hội nhập quốc tế.
 
“Bộ TT&TT đánh giá cao việc Thành phố Hà Nội tổ chức Hội sách Hà Nội 2016, và biểu dương nỗ lực của các đơn vị tham gia Hội sách, đồng thời nhiệt liệt chào đón sự tham gia của đại diện các hiệp hội xuất bản trong cộng đồng ASEAN cũng như đại diện các nhà xuất bản quốc tế.
 
Hy vọng thời gian tới, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành phố, Hà Nội sẽ triển khai hiệu quả mục tiêu phát triển đồng bộ hoạt động xuất bản, tập trung đầu tư và thu hút các nguồn lực nâng tầm hội sách, để Hội sách Hà Nội thực sự là ngày hội văn hóa đọc của nhân dân, là địa chỉ tin cậy của bạn bè quốc tế khi đến Việt Nam trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực xuất bản”, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nói.
 
Hội Sách Hà Nội 2016 sẽ diễn ra từ ngày 6 - 10/10/2016 tại Di sản Hoàng Thành Thăng Long (số 19C Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội), với sự tham gia giới thiệu và phát hành sách, ấn phẩm của hơn 46 nhà xuất bản, công ty sách trong nước và 20 thương hiệu xuất bản nước ngoài với 170 gian hàng.
 
Bên cạnh sự góp mặt của đông đảo các đơn vị xuất bản nổi tiếng trong nước, Hội Sách Hà Nội 2016 còn có sự tham gia của nhiều nhà xuất bản, các đơn vị phát hành nổi tiếng như: Cambridge, Oxford (Anh), Copperath (Đức), Glanat (Pháp), Susseaeta (Tây Ban Nha), Graph-Art (Hungary), Japan UNI Agency, Frobel- kan  (Nhật Bản), Zikrrul (Indonesia), Kyowon (Hàn Quốc)… đặc biệt là có sự tham gia của Hiệp hội Xuất bản  ASEAN và một số hiệp hội xuất bản các nước thành viên.
Phần trưng bày của Hội Sách tập trung vào 2 chuyên đề chính gồm: Chuyên đề “Hà Nội với các nước Asean” - trưng bày, giới thiệu sách, ảnh, ấn phẩm về truyền thống văn hoá, lịch sử và các hoạt động hợp tác giữa Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung với các nước thành viên cộng đồng ASEAN; Chuyên đề “Biển, đảo Việt Nam” - trưng bày sách, ảnh, bản đồ, tư liệu khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam; sách, ảnh, tài liệu về các hoạt động của Hà Nội với Trường Sa.
 
Trong khuôn khổ Hội Sách Hà Nội 2016, nhiều hoạt động phong phú mang ý nghĩa xã hội cũng được tổ chức như: trao giải cuộc thi “Đại sứ Văn hoá đọc Thủ đô 2016”; tổ chức chiếu phim tài liệu nghệ thuật giới thiệu các di sản văn hoá phi vật thể của Hà Nội (có phụ đề tiếng Anh); giao lưu ra mắt sách...
 
Năm nay, Ban Tổ chức cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành Đoàn Hà Nội phát động trong hệ thống trường học, cơ sở Đoàn và các đơn vị, độc giả tham gia Hội Sách ủng hộ, quyên tặng sách cho các thư viện trường học và các điểm bưu điện văn hóa các xã miền núi, xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn Thành phố và các tỉnh miền núi phía Bắc, các chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Lý Sơn...