Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 19/05/2024

Trí Việt thưởng tới 100 triệu đồng cho tin báo phát hiện "lò" in lậu sách

23/09/2016 11:00 SA
20160923-Nam-5.jpg
Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty sách Trí Việt chia sẻ với báo giới hành trình gian nan phải tự bảo vệ mình trước vấn nạn in lậu. Ảnh: B.M
 
Sáng 21/9/2016, tại Hà Nội, Công ty TNHH Văn hóa sáng tạo Trí Việt (đơn vị sở hữu nhãn hiệu First News) đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí chia sẻ thông tin về vấn nạn sách lậu tại các tỉnh, thành phố phía Bắc. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Trí Việt có cuộc gặp gỡ với báo chí miền Bắc sau 22 năm thành lập công ty này.
 
Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Trí Việt đã trải lòng với giới báo chí về hành trình gian nan phải tự cứu mình, tự bảo vệ mình trước sự hoành hành của nạn in lậu.
 
Ông Phước cho biết, mới đây nhất, Trí Việt vừa dành hơn nửa tháng để đi khảo sát thị trường tại 8 tỉnh, thành phía Bắc, và đã phát hiện thêm 8 đầu sách của mình bị in lậu, nâng tổng số đầu sách của Trí Việt bị in lậu lên con số 278.
 
Tại Nhà sách Văn Tiến ở 59 Lê Quý Đôn, TP. Thái Nguyên, người của Công ty Trí Việt đã phát hiện rất nhiều bản in lậu cuốn Tự truyện Ái Vân. Chủ cửa hàng là ông Vũ Văn Tiến đã công nhận sách lậu này được chuyển về từ Hà Nội, được in bởi trùm in lậu “Dũng béo”.
 
Một điểm đáng chú ý, trong đợt này, người của Trí Việt còn phát hiện nhiều bản in lậu sách của một nhà xuất bản và đã thông báo cho nhà xuất bản đó biết nhưng phía nhà xuất bản không quan tâm tới chuyện thu hồi bản sách in lậu.
 
Tại Hà Nội, nhiều cửa hàng sách, nhà sách ở đường Trần Quốc Hoàn, đường Láng... đều có sách lậu (trên kệ bày bán sách thật, nhưng trong bao tải phía dưới lại toàn sách lậu). Người của Trí Việt đã thu 2.817 cuốn sách lậu, không đủ xe để chở sách lậu về xử lý.
 
Cá biệt, cuốn “Đắc nhân tâm” đã có 12 phiên bản in lậu, và mới đây, Trí Việt vừa tiếp tục phát hiện bản in lậu thứ 13, phải nhìn thật kỹ mới phát hiện ra đây là sách lậu. Với công nghệ in tốt như vậy, không loại trừ trường hợp sách lậu đã được in ở một nhà in lớn của nhà nước.
 
Giám đốc Trí Việt đặc biệt chia sẻ nỗi trăn trở về một câu chuyện có thực, đó là đã có một tác giả đã phải đi tàu hỏa lặn lội ra Hà Nội để năn nỉ trùm in lậu đừng in cuốn sách của mình nữa.
 
Bản thân Trí Việt cũng từng rất đau lòng trước hiện tượng có trường ngoại ngữ in bản sách do Trí Việt mua bản quyền (giá bán của Trí Việt là 80.000 đồng) rồi bán với giá 150.000 đồng rồi nói đây là sách độc quyền của trường.
 
“Trong 10 năm qua, lượng sách lậu ở Việt Nam đã làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế. Hai năm trước, Trí Việt đã tổ chức họp báo, công bố đích danh 10 trùm in lậu nhưng sau đó không thấy cơ quan chức năng nào quan tâm xử lý”, Giám đốc Nguyễn Văn Phước bức xúc kể.
 
“Chúng tôi cũng đã phát hiện 7.000 bản in lậu cuốn “Đắc nhân tâm” ở đường Trương Định (Công ty In Trùng Khánh), đã báo cơ quan chức năng đến bắt tại trận, và mong có biên bản xử phạt hành chính để có thêm sở cứ để khởi kiện, nhưng hơn 1 năm qua vẫn chưa nhìn thấy biên bản đâu, cũng không có ai thông báo cụ thể quá trình xử lý xem có thu hồi hay tiêu hủy 7.000 cuốn sách lậu này hay không”, ông Phước kể thêm.
 
Cũng theo Giám đốc Trí Việt, công ty này có sở trường về dòng sách dịch, với nhiều dòng sách best-seller, đòi hỏi phải đầu tư rất lớn về các khâu dịch thuật, thiết kế, truyền thông... Nhiều khi chỉ vừa mới bán được 2.000 cuốn thì đã có 10.000 cuốn sách lậu được tiêu thị trên thị trường.
 
Doanh nghiệp sách nghiêm chỉnh đóng đủ các loại thuế, phí đang bị lép vế trước hàng lậu bởi nhiều bản in lậu có giá thấp hơn sách thật. Ước tính Trí Việt chỉ thu lợi nhuận khoảng 12 – 15% giá bìa, trong khi những kẻ in lậu lại hưởng lợi nhuận tới 120%.
 
“Trước hiện trạng nêu trên, chúng tôi buộc phải ra tay để bảo vệ mình, không thể sống chung với tình trạng sách lậu. Mình phải tự cứu mình trước. Thời gian tới, chúng tôi sẽ dành thêm 1 tháng để đi khảo sát ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Chúng tôi làm việc này không phải vì tiền mà muốn bảo vệ những đứa con tinh thần của mình”, ông Nguyễn Văn Phước khẳng định.
 
“Ở Singapore, Thái Lan đã có nhiều dòng sách Thủ tướng khuyên người dân đọc hàng ngày. Chúng tôi mong Việt Nam hãy bảo vệ những người làm sách chân chính. Bản thân Trí Việt sẽ vận động các nhà sách tư nhân khác như Nhã Nam, Alphabooks để đi cùng nhau trên hành trình chống sách lậu, in lậu”, Giám đốc Trí Việt bày tỏ thêm.  
 
Sáng 21/9, đơn vị sở hữu nhãn hiệu First News đã chính thức công bố treo thưởng từ 10 – 100 triệu đồng cho những ai báo về đường dây nóng thông tin về những cơ sở gia công, in lậu sách của Trí Việt.