Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 17/05/2024

Tăng cường hợp tác và liên kết nghiên cứu - đào tạo mang lại lợi ích thiết thực cho sinh viên thời kỳ hội nhập

28/06/2016 08:28 SA
20160628-Nam-1.jpg
 
Năm 2014, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội công bố cả nước có 162.000 người có trình độ đại học trở lên bị thất nghiệp. Năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra con số có tới 40% sinh viên tốt nghiệp ra trường sau 3 tháng không tìm được việc làm. Một thực tế nữa cũng cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhưng rất nhiều sinh viên không đáp ứng được yêu cầu công việc của doanh nghiệp. Trong khi các cơ quan chức năng đang tìm hướng đi và giải pháp chung thì Học viện đã tìm được hướng đi riêng giúp sinh viên Học viện tìm kiếm việc làm thành công.Trong bối cảnh xã hội hóa giáo dục hiện nay, Học viện luôn xem mình là nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng là người học. Do vậy, chỉ khi đảm bảo được chất lượng giáo dục, cam kết hỗ trợ người học một cách hiệu quả trong hướng nghiệp thì chất lượng lao động và cơ hội việc làm của sinh viên khi ra trường sẽ được cải thiện.
 
Thực hiện phương châm này, những năm qua Học viện đã không ngừng đổi mới thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo như: đầu tư, phát triển đội ngũ, đổi mới chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy... Bên cạnh đó, Học viện đã phát huy lợi thế là một trường đại học công lập trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đểchủ động trong các hoạt động hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng cho sinh viên và tuyển dụng, tạo cơ hội tìm kiếm viêc làm cho sinh viên.
 
Các chương trình ký kết với các đối tác là các trường đại học nước ngoài cùng với nội dung trao đổi chương trình, học liệu và bài giảng, Học viện rất chú trọng và quan tâm đến nội dung trao đổi giảng viên, sinh viên như Chương trình phối hợp đào tạo thạc sĩ với ĐH Công nghệ Sydney, trao đổi Sinh viên với các trường ĐH Aizu (Nhật Bản), ĐH Công nghệ Auckland (New Zealand)... Đây là cơ hội tốt để sinh viên Học viện được tham quan, giao lưu, học tập và chia sẻ kinh nghiệm tại các trường đại học có uy tín của thế giới. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp và công ty công nghệ viễn thông hàng đầu như Samsung Electronic Việt Nam, Công ty TNHH phần mềm FPT (FSOFT), VNPT...rất coi trọng việc đưa sinh viên năm cuối của Học viện vào thực tập tại đơn vị mình. Đây chính là những trải nghiệm thực tế cực kỳ quý báu trước khi sinh viên tốt nghiệp.
 
Đặc biệt, vừa qua, Học viện đã ký kết hợp đồng đối tác thực hiện Dự án “nâng cao năng lực tiếp cận thị trường lao động cho sinh viên Việt nam” (dự án VOYAGE). Thông qua dự án này sinh viên Học viện không chỉ có cơ hội tìm kiếm việc làm tại thị trường lao động Việt Nam mà còn có cơ hội tìm kiếm việc làm tại các nước châu Á và châu Âu.
 
Học viện đã thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức hoạt động tuyển dụng. Vào tháng 3 hàng năm, khi sinh viên hệ đại học chính quy chuẩn bị nhận bằng tốt nghiệp, Học viện cùng các doanh nghiệp như Framgia (Nhật Bản), Công ty phát triển phần mềm TOSHIBA Việt Nam, , Samsung Electronic Việt Nam, NOKIA... tổ chức ngày hội tuyển dụng và tư vấn việc làm. Đây chính là cách làm hay để tạo diễn đàn giao lưu hữu ích, cầu nối quan trọng giữa nhà trường - doanh nghiệp – sinh viên trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội của nhà trường, tiếp cận nguồn lao động chất lượng cao của doanh nghiệp và cơ hội ứng tuyển vào những vị trí công tác thích hợp với các em học sinh trước khi lựa chọn ngành học và các tân cử nhân, kỹ sư khi chuẩn bị ra trường. Đây sẽ là điểm gặp trực tiếp giữa nhà tuyển dụng và người lao động. Qua những hoạt động này, sinh viên sẽ có thêm những thông tin thực tiễn về yêu cầu, thách thức của thị trường lao động để từ đó có chương trình, kế hoạch nâng cao trình độ tham vấn, so sánh, lựa chọn các vị trí ứng tuyển phù hợp với khả năng, năng lực, nhu cầu của mình. Đây cũng chính là cách làm mới và hiệu quả ở Học viện chính vì vậy, trên 90 % sinh viên Học viện ra trường tìm kiếm được việc làm. Báo cáo tổng kết tại Lễ trao bằng khóa 2011 hệ đại học chính quy vừa qua cho thấy, trong thời gian chờ nhận bằng hơn 60% sinh viên Học viện đã có việc làm chính thức hoặc đang thử việc tại các đơn vị.
 
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông luôn khẳng định hướng đi đúng và tiên phong trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng thực tiễn công cuộc xây dựng, phát triển của ngành và đất nước. Theo đánh giá của các đơn vị, doanh nghiệp phần lớn sinh viên Học viện luôn đáp ứng được đòi hỏi cao của đơn vị sử dụng lao động bởi họ đã được đào tạo bài bản cả kiến thức và kỹ năng trước khi bước vào nghề.