Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ hai, ngày 20/05/2024

Sách vào mùa hội

14/03/2016 13:49 CH

Một số nhan đề sách sẽ xuất hiện tại Hội Sách TPHCM lần 9
 

Nhộn nhịp sách mới

NXB Trẻ tiếp tục một lần nữa là đơn vị xuất bản giới thiệu nhiều tác phẩm mới nhất trong dịp hội sách do tháng 3 cũng trùng vào chuỗi hoạt động Tháng ba sách Trẻ của đơn vị này. Năm nay, NXB Trẻ giới thiệu hơn 200 tác phẩm mới và trên 600 tác phẩm tái bản. Các đầu sách mới rất đa dạng, từ dòng sách văn học trong nước với hai tác phẩm mới nhất của hai nhà văn nổi tiếng hiện nay là Nguyễn Nhật Ánh với Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng và Nguyễn Ngọc Tư với Không ai qua sông cùng một loạt các tác phẩm của các nhà văn nối tiếng khác như Nguyễn Quang Thiều, Võ Diệu Thanh, Hồ Anh Thái, Lê Minh Hà… đến dòng sách thiếu nhi với phiên bản mới Harry Potter, bộ sách Khoa học dành cho thiếu nhi…

Số lượng sách của đơn vị này nhiều đến mức mà một số đầu sách bị buộc phải tạm ngừng phát hành để tránh tự cạnh tranh với nhau như trường hợp cuốn hồi ký của bà Hillary Clinton theo kế hoạch ra mắt đầu tháng 3 đã được chuyển sang cuối tháng để tránh cuốn sách viết về Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Không rầm rộ như NXB Trẻ nhưng NXB Tổng hợp TPHCM cũng được đánh giá là đơn vị xuất bản khá nhiều đầu sách nhân dịp hội sách với hơn 40 tựa sách, trong đó có 28 tựa mới xuất bản lần đầu. Nổi bật trong đó là loạt sách nhân vật như các tuyển tập về cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, nhà văn Vũ Hạnh, nhà nghiên cứu Ca Văn Thỉnh, Trần Trọng Đăng Đàn…

Một lần nữa, NXB Tổng hợp TPHCM tiếp tục khẳng định thế mạnh của mình trong mảng sách nghiên cứu, xã hội với nhiều tác phẩm mới của các tác giả nổi tiếng như Hãy cầm lấy và đọc của nhà nghiên cứu Huỳnh Như Phương; 83 năm… nước Pháp với Việt Nam đã mấy lần ký hiệp ước? của Nam Đình (Nguyễn Thế Phương) xuất bản lần đầu năm 1946.

Những thử nghiệm

Dù đang gặp rắc rối với tác phẩm Thành Kỳ ý  bị tố đạo văn nhưng Công ty Sách Đông A vẫn tiếp tục dòng sách lịch sử hướng đến bạn đọc trẻ. Tác phẩm mới nhất viết về nhân vật lịch sử Trần Khánh Dư do tác giả Lưu Sơn Minh thực hiện phần nội dung, họa sĩ trẻ Thành Phong, người nổi tiếng trong dòng sáng tác cho giới trẻ hiện nay đảm nhận phần minh họa. Rút kinh nghiệm từ Thành Kỳ ý, tác phẩm mới lần này sẽ cẩn trọng hơn khi sử dụng các tư liệu lịch sử.

Tuy nhiên, nếu nhắc đến đưa các giá trị truyền thống đến với người trẻ thì trong số các đơn vị làm sách tư nhân, Phan Thị mới là đơn vị đi đầu với những tác phẩm nổi tiếng như Thần đồng Đất Việt, Danh tác Việt Nam… và nổi bật gần đây là bộ sách Thần đồng Đất Việt: Hoàng Sa - Trường Sa. Tại hội sách, tập 5 của bộ sách sẽ được giới thiệu đến bạn đọc.
Lần này, Công ty Nhã Nam đưa ra hai dấu ấn với bạn đọc, đầu tiên là dòng sách tiền chiến mà tiêu biểu là tác phẩm Lê Phong phóng viên của nhà văn Thế Lữ, một trong những tác phẩm mở đầu dòng văn học trinh thám Việt Nam. Thứ hai là tác phẩm Đại Nam dị truyện của tác giả Phan Cuồng, được đánh giá là tác phẩm mở đầu cho dòng văn học kỳ dị kiểu mới ở trong nước hiện nay.

Là một cái tên mới trong làng sách, Công ty Sách Tào Đàn đến với hội sách với những tác phẩm thuộc dạng kinh điển, cả của thế giới lẫn trong nước mà tiêu biểu có Các hung thần lên cơn khát, một bi hùng ca về cuộc Cách mạng Pháp hay Cô Tư Hồng của nhà văn Thâm Tâm, một tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam giai đoạn trước 1945.

Các đơn vị làm sách trong nước rất trông chờ vào Hội Sách TPHCM với việc giới thiệu nhiều đầu sách trong dịp này. Tuy nhiên, nếu nhìn vào nội dung các tác phẩm, có thể nhận thấy một sự bối rối ở các đơn vị xuất bản. Sách rất đa dạng nhưng chưa có những tác phẩm đinh, những chùm tác phẩm tập trung. Nếu Hội sách lần 8 là cuộc giới thiệu hoành tráng của các nhà văn trẻ, lần 7 là thời của dòng hồi ký… thì ở lần thứ 9 này, bạn đọc vẫn chưa thấy một điểm nhấn cụ thể nào.

Có lẽ hiếm lần hội sách nào mà việc dự đoán sức thu hút của sách khó như Hội sách lần thứ 9. Cũng chính vì thế, các đơn vị làm sách lại càng trông chờ hơn ở hội sách, nơi quy tụ lượng bạn đọc đông đảo nhất trong các hội sách cả nước để đánh giá, tìm kiếm nhu cầu mới của bạn đọc, từ đó tìm một hướng đi mới cho sách trong những năm tiếp theo.