Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 17/05/2024

VNPT sẽ phát triển 4 trụ cột "Hạ tầng- Kinh doanh- Dịch vụ- Công nghiệp"

28/12/2015 09:50 SA

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng  phát biểu khai mạc Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 được VNPT tổ chức sáng 24/12. (Ảnh Quốc Minh)
 

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đưa ra tại Hội nghị Triển khai Kế hoạch năm 2016 của Tập đoàn VNPT diễn ra vào sáng 24/12.

Vận hành thành công mô hình 3 lớp Kinh doanh – Hạ tầng – Dịch vụ

Có thể thấy năm 2015 là năm nhiều khó khăn và thách thức với Tập đoàn VNPT khi vừa phải đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh vừa hoàn thành quá trình tái cơ cấu. Trong khi đó tình hình kinh tế - chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế, xã hội trong nước còn nhiều khó khăn. Trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, nhiều sản phẩm và giải pháp công nghệ mới ra đời thay thế các sản phẩm truyền thống, thị trường áp lực cạnh tranh vẫn tiếp tục gia tăng. Điều này càng tạo áp lực và thách thức buộc VNPT phải chuyển mình nhanh chóng để bắt kịp “cuộc chơi”.

Tuy nhiên, được sự chỉ đạo sát sao của Bộ TT&TT và các Cơ quan quản lý Nhà nước, với tinh thần đoàn kết, đồng thuận, quyết tâm chính trị cao, tập thể Lãnh đạo và CBCNV trong toàn Tập đoàn đã hoàn thành được 2 nhiệm vụ lớn được giao từ đầu năm: hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch năm 2015 và hoàn thành các mục tiêu của Đề án tái cơ cấu.

Ngay trong  năm 2015, 3 Tổng Công ty gồm Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT - Vinaphone), Tổng công ty Truyền thông (VNPT - Media), Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT - Net) đã ra đời và từ 1/7/2015 cả 3 Tổng Công ty đã đi vào hoạt động theo mô hình mới. Với sự ra đời của 3 Tổng công ty, hoạt động SXKD của VNPT đã hình thành một chuỗi giá trị từ Nội dung đến Hạ tầng và tới Khách hàng.

“Cho đến thời điểm này, Tập đoàn đã chuyển mình, thay đổi lớn nhất, mạnh mẽ nhất từ trước đến nay và quan trọng nhất là sự đổi mới đến từ từng người lao động. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã chính thức vận hành theo mô hình 3 lớp Kinh doanh – Hạ tầng – Dịch vụ với phương châm chỉ đạo Chuyên biệt – Khác biệt – Hiệu quả”, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng nhận định.

Mặt khác để bắt kịp xu thế thay đổi nhanh trong lĩnh vực ICT, năm 2015 Tập đoàn đã cho ra mắt hàng loạt sản phẩm công nghệ cao, tạo điểm nhấn cho công nghệ công nghiệp ICT Việt Nam. Tất cả các sản phẩm đều được nghiên cứu, phát triển và sản xuất bởi đội ngũ cán bộ của Tập đoàn.

Năm 2016, tập trung thêm trụ cột thứ 4

Chia sẻ tại Hội nghị triển khai kế hoạch 2016, Tổng Giám đốc Phạm Đức Long cho rằng, năm 2015 VNPT mới hoàn thành tái cơ cấu khối dịch vụ viễn thông. Sang năm 2016, VNPT sẽ tập trung tái cơ cấu khối CNTT;  bám sát các định hướng, giải pháp về triển khai chính phủ điện tử, đẩy mạnh thuê ngoài ứng dụng CNTT với các dịch vụ công, lĩnh lực thuế, hải quan, y tế... của Chính phủ, các Bộ/Ngành để triển khai cung cấp các dịch vụ CNTT của VNPT; Phát triển hệ sinh thái các bộ giải pháp CNTT phục vụ chính quyền điện tử và các chuyên ngành giáo dục, y tế, bảo hiểm xã hội, thuế.
VNPT sẽ thúc đẩy hoạt động của khối công nghiệp, xây dựng các đơn vị trụ cột sản xuất thiết bị ngoại vi phụ trợ, thiết bị điện tử, viễn thông và CNTT với mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Đây là một trong những hướng đi chiến lược mà Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son mong muốn VNPT tập trung trong năm tới. “Tập đoàn cần tập trung nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh chính. Phát triển đồng bộ 4 trụ cột của Tập đoàn đó là Hạ tầng, Kinh doanh, Dịch vụ và Công nghiệp theo đúng định hướng phát triển của Tập đoàn là Chuyên biệt, Chuyên nghiệp và Hiệu quả. Trong đó, chú ý phát triển công nghiệp CNTT - đây là một thế mạnh vốn có của Tập đoàn từ những ngày đầu ra đời đã hợp tác với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực này. Công nghiệp CNTT được phát triển sẽ là cơ sở cho sự phát triển bền vững và nâng cao sức cạnh tranh của Tập đoàn. Vì vậy Tập đoàn cần đặt ra mục tiêu phấn đấu trong năm 2016, khi hội đủ yếu tố sẽ có thể thành lập Tổng công ty Công nghiệp CNTT, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.

Như vậy, việc làm chủ công nghệ, tự sản xuất hoàn toàn các sản phẩm công nghiệp CNTT không chỉ phục vụ hoạt động kinh doanh của Tập đoàn, đáp ứng nhu cầu khách hàng trong nước mà còn tạo cơ hội, nâng cao sức cạnh tranh cho VNPT thâm nhập thị trường quốc tế.