Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 02/05/2024

Công ty Phát hành báo chí Trung ương nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

06/01/2016 14:30 CH

 Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại buổi lễ

 
 Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, ngành Bưu điện trước đây và nay là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ làm công tác phát hành báo chí. Cùng với các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, công tác phát hành báo chí qua mạng lưới Bưu điện Việt Nam đã và đang phục vụ đắc lực cho việc tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước đến với toàn dân, góp phần nâng cao dân trí, củng cố an ninh quốc phòng, xây dựng đất nước.
 
Đặc biệt trong giai đoạn 2010 – 2014, Công ty luôn duy trì sự phát triển về sản lượng các loại báo chí phát hành. Công ty đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ là đơn vị thực hiện dịch vụ phát hành báo chí - thay mặt Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, tiếp xúc, làm việc với các đơn vị chức năng của Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, các cơ quan quản lý Trung ương để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách đẩy mạnh công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.
 
Bên cạnh đó, Công ty Phát hành báo chí Trung ương thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khai thác phát hành báo chí mạng cấp I trên toàn mạng lưới, cung cấp đầy đủ và kịp thời các loại báo chí đến các Bưu điện tỉnh thành nhằm đảm bảo sự chỉ đạo từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, đáp ứng nhu cầu về báo chí của mọi tầng lớp nhân dân.
 
Để nâng cao chất lượng phục vụ khai thác, chuyển phát báo chí đến với bạn đọc tại các vùng sâu, vùng xa, Công ty đã tiến hành rà soát các bưu cục đóng thẳng, thực hiện việc tách nhu cầu hợp lý để đóng thẳng báo đến các địa phương. Các túi gói báo chí đến các tỉnh thành được chuyển tiếp ngay theo các đường thư nội tỉnh thành giữ vững sản lượng, khách hàng, tạo ổn định và nâng cao chất lượng phục vụ trong từng địa bàn, trong từng khu vực, góp phần bảo đảm chỉ tiêu thời gian phát báo chí công ích trên toàn mạng lưới.
 
Cùng với giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ và đưa báo chí của Đảng đến với bạn đọc, Công ty đã tổ chức thực hiện tốt Quyết định của Thủ tướng về “cấp phát một số loại báo, tạp chí trong vùng đồng báo dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn”. Hiện nay, Công ty khai thác 24 loại báo, tạp chí chuyển phát tới trên 500.000 địa chỉ với sản lượng hàng năm đạt trên 41 triệu tờ, cuốn. Các đối tượng nhận báo đều thuộc vùng sâu, vùng xa như đồn biên phòng, già làng trưởng bản, trường dân tộc nội trú, UBND, trạm y tế xã, thôn, bản…Bên cạnh đó, những năm gần đây, Công ty Phát hành báo chí cũng phục vụ Đề án trang bị sách cho xã, phường, cơ sở thị trấn; triển khai dịch vụ phát hành lịch; phát hành sách giáo khoa trên toàn mạng lưới. Trong giai đoạn 2010 - 2014, Công ty Phát hành báo chí đã tăng sản lượng, doanh thu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong giai đoạn: Năm 2010, tổng doanh thu đạt 64,9 tỷ đồng, đến năm 2014, tổng doanh thu đạt 103,1 tỷ đồng (tăng 38,2 tỷ đồng, với tốc độ tăng bình quân hàng năm là 12,8%). Năng suất lao động năm 2010 đạt 150 triệu đồng/người/năm, đến năm 2014, năng suất lao động đạt 248 triệu đồng/người/năm (tăng 98 triệu đồng, với tốc độ tăng bình quân hàng năm là 13,3%). Nộp ngân sách nhà nước năm 2010 đạt 956 triệu đồng, đến năm 2014 nộp ngân sách đạt 1,84 tỷ đồng (tăng 884 triệu đồng, với tốc độ tăng bình quân hàng năm là 5,5%).
 
Tại Lễ đón nhận Huân chương, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng chúc mừng Công ty đã vinh dự nhận được phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng và chúc mừng Công ty về những kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như phục vụ trong năm 2015 vừa qua.
 
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết,  trong thời gian qua, Công ty đã thực hiện tốt các yêu cầu của Đảng và Nhà nước trong công tác phát hành báo chí, thực hiện tốt chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, Kết luận 29 của Ban Bí thư, cũng như các Quyết định 2472 và 1977 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp, phát hành báo chí, cũng như các ấn phẩm cho đồng báo dân tộc. Công ty đã hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà Tổng công ty Bưu điện Việt Nam giao cho.
 
Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng chỉ đạo Công ty đảm bảo chất lượng dịch vụ đã cam kết với các khách hàng là các cơ quan báo chí và với người đọc đặt mua báo chí thường xuyên và đồng thời đảm bảo phát báo chí đến người dân sớm nhất, an toàn trong vận chuyển và thực hiện tốt các nhiệm vụ công ích phát hành báo chí. Đây là một yêu cầu rất thiết thực, nhân văn, tạo điều kiện cho người dân vùng cao, vùng sâu, vùng xa được tiếp xúc với các loại ấn phẩm báo chí. Đặc biệt, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII sắp diễn ra và Tết Bính Thân nhu cầu đọc báo của người dân cao lên đề nghị Công ty chuẩn bị cho các kế hoạch này.
 
Đối với lĩnh vực phát hành báo chí, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết Bộ TT&TT đang phối hợp cùng với các bộ, ban, ngành Trung ương cũng như các cơ quan báo chí Trung ương, đặc biệt Báo Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Tạp chí Cộng sản để xây dựng các văn bản hướng dẫn liên quan đến dịch vụ công ích trong phát hành báo chí, trong đó có quy định về giá cước tối đa cho hoạt động phát hành báo chí công ích đối với báo Đảng. Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đã có văn bản gửi lấy ý kiến các cơ quan liên quan và các báo Nhân dân, Quân đội nhân dân đã phản hồi tích cực. Dự kiến, trong tháng 2/2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT sẽ ký ban hành Thông tư Quy định về cước phát hành báo chí và thực hiện Thông tư này từ 1/4/2016, để có thể thay thế cho Quyết định cũ, từ năm 1966 về phát hành báo chí. Theo đó, trong Thông tư mới giá cước sẽ được tính theo trọng lượng, cự ly của tờ báo phát hành nội tỉnh khác với liên tỉnh tới vùng sâu, vùng xa để phản ánh cơ chế thị trường, vừa thực hiện nhiệm vụ công ích nhưng cũng phản ánh tương ứng công sức của người lao động trong phát hành báo chí.
 
Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã tặng Cờ "Đơn vị xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua" của Bộ TT&TT cho Công ty Phát hành báo chí Trung ương./.