Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ bảy, ngày 04/05/2024

Lại "nóng " vấn đề vi phạm bản quyền tác phẩm nghệ thuật: Công ty “ma” in lậu tiểu thuyết Búp sen xanh?

06/08/2014 13:21 CH

Bìa sách thật Búp sen xanh do NXB Kim Đồng phát hành (trái) và bìa sách in lậu.

Tìm kiếm trên các trang mạng với từ khóa “Công ty cổ phần sách Nhân Dân” thì xuất hiện nhiều địa chỉ và số điện thoại của công ty này hiện ra như ở 888 Phúc Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) hay 828 đường Láng... Liên lạc tới số điện thoại di động được ghi trên mạng tại địa chỉ 828 đường Láng, một người phụ nữ nghe máy và nói đây là số máy cá nhân và cô chỉ là nhân viên của Công ty CP sách Nhân Dân. Khi hỏi địa chỉ và số điện thoại của công ty thì lại không nhớ.
 
 Mặt khác, lần tìm đến địa chỉ được đăng trên “xi nhê” cuốn tiểu thuyết bị in lậu, Công ty CP sách Nhân Dân nằm tại số 12 ngách 1 ngõ 814, đường Láng (Đống Đa-HN), thế nhưng chúng tôi không thấy biển hiệu nào có tên công ty như thế. Hỏi người dân ở đây thì họ cho biết chẳng có công ty nào có tên như thế. Vậy Công ty này nằm ở đâu nhỉ, một người làm trong ngành xuất bản đặt câu hỏi. Phải chăng đây là công ty “ma”?
 
Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quốc Chính, Phó cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) lại nói rằng, có thể việc in lậu cuốn tiểu thuyết do Công ty CP sách Nhân Dân làm, hoặc có một công ty khác lợi dụng mối quan hệ, điểm yếu của công ty này để làm bậy. Vì thế chưa thể quy kết Công ty CP sách Nhân Dân in lậu cuốn tiểu thuyết của nhà văn Sơn Tùng.
 
Trước đó, ngày 22.7, NXB Kim Đồng cũng đã có công văn gửi Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) báo cáo về việc cuốn Búp sen xanh đang được phát hành trên thị trường dưới tên NXB Thời Đại, liên kết Công ty CP sách Nhân Dân là vi phạm bản quyền. NXB Kim Đồng đề nghị Cục Xuất bản, In và Phát hành xem xét, giải quyết để bảo vệ quyền lợi của tác giả, độc giả và NXB Kim Đồng. Bởi NXB Kim Đồng đã ký hợp đồng chuyển nhượng với nhà văn Sơn Tùng trong 10 năm, từ năm 2010.

Sau khi nhận được văn bản của NXB Kim Đồng, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã có công văn yêu cầu NXB Thời Đại giải trình việc xuất bản cuốn sách Búp sen xanh của tác giả Sơn Tùng, và ngay lập tức NXB Thời Đại có văn bản phản hồi: “NXB có kế hoạch liên kết xuất bản cuốn sách Búp sen xanh với Công ty CP sách Nhân Dân. Song, do Công ty CP Sách Nhân Dân không xuất trình được văn bản chấp thuận của đại diện chủ sở hữu quyền tác phẩm theo yêu cầu nên NXB đã không ký hợp đồng liên kết và không ký bất kỳ quyết định xuất bản nào đối với cuốn sách trên”.
 
Chiều 4.8, một lần nữa NXB Thời Đại tiếp tục có văn bản gửi Cục Xuất bản, In và Phát hành, và khẳng định NXB không cấp quyết định xuất bản cuốn sách Búp sen xanh của nhà văn Sơn Tùng cho Công ty cổ phần sách Nhân Dân. “Trong thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông đại chúng xuất hiện nhiều thông tin gây hiểu lầm cho độc giả rằng NXB Thời Đại vi phạm hoặc tiếp tay cho việc vi phạm bản quyền cuốn sách trên. NXB cũng đã triển khai tìm mua những cuốn sách lậu trên thị trường nhưng chưa được, đồng thời NXB đã trực tiếp liên hệ với gia đình nhà văn Sơn Tùng để làm rõ sự việc.
 
Qua trang xi-nhê của 3 cuốn sách lậu do gia đình nhà văn Sơn Tùng cung cấp, NXB Thời Đại nhận thấy đây là sự việc hết sức nghiêm trọng khi có kẻ mạo danh NXB làm sách lậu gây hại trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của tác giả và uy tín, thương hiệu của NXB Thời Đại. Vì vậy, NXB đề nghị Cục Xuất bản, In và Phát hành, A87 (Bộ Công an) điều tra làm rõ”, văn bản của NXB Thời đại cho biết.
 
Theo ông Bùi Sơn Định, con trai nhà văn Sơn Tùng, cuốn sách mang danh NXB Thời Đại đã bị cắt xén không giống với bản gốc, giá thành lại cao hơn. Đó là hành vi vi phạm trắng trợn và coi thường độc giả. Gia đình ông rất mong sự việc này được xử lý tới nơi tới chốn.

Trao đổi với chúng tôi ngày 5.8, ông Phạm Quốc Chính, Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, cho biết hiện Cục đang tiến hành xem xét, thẩm tra, xác minh, xử lí đúng người, đúng sai phạm chứ không bỏ mặc. Nhưng muốn xử lí được đúng hành vi vi phạm pháp luật phải xác minh bằng nhiều cách. Ông Chính cũng cho biết, Công ty cổ phần sách Nhân Dân đã từng bị xử lý vì hành vi vi phạm bản quyền dưới cái tên Công ty cổ phần Phát hành sách và thiết bị trường học. “Hiện nay các sai phạm trong lĩnh vực xuất bản thường rơi vào sách liên kết. Nhưng để xử lý một cách triệt để lại là một bài toán không dễ dàng. Thực tế sách in lậu so với sách thật hình thức không khác nhiều, giá cạnh tranh hơn. Ghi giá cao nhưng chiết khấu đến 50%. Vì thế, có những cơ sở in lậu tháng trước vừa tịch thu hơn chục nghìn cuốn, phạt nặng, tháng sau lên kiểm tra vẫn thấy vi phạm. Hiện Cục Xuất bản, In và Phát hành đã hoàn chỉnh tương đối hành lang pháp lí để ngăn chặn, xử phạt tăng lên gấp đôi”, ông Chính lý giải.