Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 03/05/2024

NXB Giáo dục kêu cứu: Tràn lan sách in lậu

19/06/2014 15:58 CH

Khó phân biệt bằng mắt thường sách giả và sách thật.

“Năm nay sách in lậu nhiều quá, có thể nói là tràn lan. Điều nguy hiểm là những cuốn sách in lậu không đảm bảo về nội dung, có thể có những lỗi sai nghiêm trọng về kiến thức, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục”, ông Vũ Bá Hòa, Tổng giám đốc Cty cổ phần Sách và Thiết bị giáo dục miền Nam nhấn mạnh tại buổi họp báo ngày 18.6 tại TPHCM.
 
Cụ thể, dấu hai chấm : in nhòe chỉ còn một chấm, dấu = chỉ còn lại dấu trừ! Giải toán mà gặp trường hợp như vậy thì quả là nan giải. Đây là điều làm NXB Giáo dục đau đầu nhất. Theo NXB, trên thị trường cả nước đã xuất hiện nhiều sách của NXB bị in lậu. Sách in lậu được làm với trình độ cao, thoáng nhìn bên ngoài khá giống sách thật. Tại bìa 4, sách còn được dán tem nhái chống giả, khó phân biệt bằng mắt thường, có đầy đủ thông tin xuất bản, được bán bằng giá sách thật.
 
Tuy nhiên, sách in lậu nhiều sai sót, chất lượng giấy in không đạt chuẩn và nhất là hình ảnh in không được rõ ràng, bị nhòe, màu sắc không đồng đều, chữ bị đứt nét. Phương thức phát hành sách in lậu hiện nay là các nhà sách, đơn vị kinh doanh sách in lậu mua số lượng nhỏ sách thật của các đơn vị thành viên và các công ty sách và thiết bị trường học tại các tỉnh, thành phố thuộc hệ thống của NXB Giáo dục với đầy đủ hóa đơn, chứng từ, sau đó kèm và trà trộn vào số lượng lớn sách in lậu để đưa xuống các cửa hàng, cơ sở giáo dục.
 
Qua khảo sát, NXB Giáo dục đã phát hiện các loại sách in lậu nhiều nhất thuộc sách bổ cứu, tham khảo, như bộ: Vở bài tập toán, bài tập tiếng Việt từ lớp 1-5, sách bài tập các môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh từ lớp 6-9, bộ sách Cùng học tin học dành cho học sinh từ lớp 3,4, 5 (quyển 1,2,3) bộ sách Tin học, bài tập Tin học HSCS quyển 1,2,3,4, bộ truyện đọc từ lớp 1-5. Đặc biệt là bộ sách tiếng Anh và sách bài tập tiếng Anh (Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020) từ lớp 3 đến lớp 6 cùng một số sách tham khảo có nhu cầu phát hành số lượng lớn trên thị trường đã bị in lậu với số lượng hàng chục nghìn cuốn.
 
Theo ông Đỗ Thành Lâm - Phó Giám đốc NXB Giáo dục phía Nam, NXB khuyến cáo người mua nên dựa vào các dấu hiệu nhận biết như trên để tránh mua nhầm sách lậu, và nên mua sách ở các địa chỉ tin cậy, như đơn vị trường học, các đơn vị phát hành thuộc hệ thống các công ty sách và thiết bị trường học ở các tỉnh, thành. NXB Giáo dục cũng gửi công văn đề nghị các Sở GDĐT kiểm tra kỹ việc trang bị sách phục vụ việc học tập và giảng dạy, lựa chọn đơn vị cung ứng sách và đại lý phát hành uy tín, đề nghị các công ty phát hành sách và thiết bị trường học địa phương nắm chắc tình hình phát hành sách giáo dục tại địa bàn và cung ứng sách kịp thời cho học sinh.