Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ ba, ngày 30/04/2024

Ra mắt cuốn sách quý: “Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh với nước Nga”

17/09/2013 13:55 CH

Bìa cuốn sách "Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh với nước Nga"

Với quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước, Nguyễn Ái Quốc đã đi khắp năm châu bốn bể, bước chân ấy của Người không có điểm dừng khi tâm nguyện của Người chưa thành hiện thực. Điểm dừng chân đầu tiên của Người ở nước Nga chính là thành phố Pêtơrôgrát, nay là S.Petécbua - cố đô, nơi khởi đầu của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại; chính nơi đây Người đã tìm thấy những bài học cách mạng quý báu và con đường giải phóng cho dân tộc mình...

Ngay những năm tháng đầu tiên đặt chân đến nước Nga, Người đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân Nga. Đó là những tình cảm rất chân thành, ấm áp, thủy chung và sâu nặng của nhân dân Nga với Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, với Việt Nam. Như nhà thơ O.Mandenxtem đã viết: “Từ Nguyễn Ái Quốc tỏa ra một nền văn hóa, không phải văn hóa Âu châu mà có lẽ là nền văn hóa tương lai... qua cử chỉ cao thượng, tiếng nói trầm lắng của Nguyễn Ái Quốc, tôi thấy được ngày mai, thấy được viễn cảnh trời yên biển lặng của tình hữu ái toàn thế giới bao la như đại dương”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là người đã đặt nền móng đầu tiên cho quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Liên Xô, nay là Liên bang Nga. Tình cảm, tình hữu nghị giữa hai dân tộc do Người dày công vun đắp luôn thủy chung, gắn bó suốt những thập niên qua, vượt lên những thời khắc sóng gió, chứa đựng những niềm tin mãnh liệt của hai dân tộc yêu chuộng hòa bình, đang ngày càng xanh tươi, đâm chồi nảy lộc.

Để bạn đọc hiểu rõ thêm về cuộc đời hoạt động cách mạng và tình cảm của Người với đất nước của Lênin, với nhân dân Liên Xô và những tình cảm thắm thiết mà người Nga dành cho Người; nhân dịp kỷ niệm 90 năm Bác Hồ đến nước Nga, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông xuất bản cuốn sách “Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh với nước Nga” do Khu Di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch biên soạn. Nội dung cuốn sách gồm ba phần:
 
Phần 1: Biên niên sự kiện Hồ Chí Minh với nước Nga (1923 - 1969).
Phần 2: Người Nga viết về Hồ Chí Minh.
Phần 3: Những hồi ức cảm động.

Cuốn sách đã ghi lại dấu ấn của vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam qua các biên niên sự kiện, các bài viết của Người về nước Nga cùng những bài viết và hồi ký của những người Nga đã từng gặp và làm việc với Người. Từng trang sách ghi đậm tình cảm thủy chung sâu sắc của Người đối với Lênin, với Cách mạng Tháng Mười, với nhân dân Nga theo đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, cũng như những tình cảm quý mến, sự kính trọng sâu sắc mà nhân dân Nga dành cho Người.

Trong lời giới thiệu cuốn sách, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son viết: Cuốn sách được biên soạn và ra mắt bạn đọc sẽ đóng góp thiết thực cho việc củng cố và phát triển tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt nền móng và dày công vun đắp, không ngừng phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Liên bang Nga, nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện với quê hương Cách mạng Tháng Mười.