Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 19/05/2024

Ngành viễn thông VN phát triển nhanh hơn các nước

12/03/2015 11:03 SA

ảnh minh họa

Ngày 11.3, Hội thảo “Công bố báo cáo cuối cùng chương trình chia sẻ tri thức của Hàn Quốc với Việt Nam 2014” được tổ chức dưới sự phối hợp của Bộ Kế hoạch đầu tư, Viện Chiến lược phát triển và Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI).

Với chủ đề “Chính sách cũng cấp kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin nhằm thúc đẩy sử dụng giao dịch trực tuyến ở Việt Nam: Tập trung vào hệ thống đăng kí công dân quốc gia”, ông Yoon Jiwoong, Giáo sư trường đại học Kyunghee (Hàn Quốc) đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới trong vòng mười năm qua.

Trong đó, ngành CNTT, viễn thông Việt Nam đang phát triển nhanh hơn so với các quốc gia có cùng trình độ và có tiềm năng lớn để phát triển hơn nữa trong tương lai.

"Tỉ lệ xâm nhập của các thiết bị di động ở Việt Nam tăng từ 87% lên 175% năm 2010. Bắt đầu từ năm 2009, chỉ sau hai năm triển khai dịch vụ 3G tại Việt Nam, tỷ lệ đăng ký dịch vụ đã tăng gấp đôi. Thu nhập từ băng thông rộng tăng từ 0% năm 2008 lên 13% năm 2010, hệ thống cáp ngầm dưới biển kết nối mạnh mẽ với thế giới và tất cả các trường học ở Việt Nam đều được tiếp cận Internet… Đây là một thành tích đáng tự hào", ông Yoon Jiwoong nhận định.

Bên cạnh đó, vị Giáo sư người Hàn Quốc cũng đánh giá cao đối với lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, ông Yoon Jiwoong cũng thẳng thắn chỉ ra những rào cản đối với ngành thương mại điện tử hiện nay. Đó là nguồn nhân lực, môi trường pháp lý, logicsties, thanh toán, bảo mật và nhận thức.

Ngoài chủ đề đánh giá về ngành CNTT và viễn thông tại Việt Nam, Hội thảo cũng tập trung vào 3 chủ đề khác: Thứ nhất, chính sách phát triển kinh tế vùng bền vững: Kinh nghiệm từ phía Hàn Quốc và bài học cho Việt Nam. Thứ hai, hệ thống thẩm định công nghệ như một phương pháp cấp vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mang tính đổi mới, sáng tạo: Chỉ dẫn cho mô hình xây dựng ở Việt Nam.

Và thứ ba, bán nhà theo hình thức góp vốn xây dựng và cơ chế bảo lãnh nhà ở đối với Việt Nam: Bài học từ kinh nghiệm Hàn Quốc.