Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ bảy, ngày 18/05/2024

Viettel áp dụng nhiều công nghệ mới, tăng chất lượng cho 3G

04/02/2015 14:18 CH
Cuối năm 2014, Viettel thử nghiệm và áp dụng thành công 2 công nghệ mới lần đầu tiên đưa vào mạng 3G tại Việt Nam. Công nghệ đầu tiên là kiểm soát đa sóng mang (Multi Carrier Control): giải pháp này giúp tăng tốc độ tải về vừa giúp pin tiêu thụ ít. Viettel đã áp dụng tại 15 tỉnh, thành phố và dự kiến làm tiếp cho các vùng khác trong quý 1/2015.

Công nghệ thứ hai là Enhanced DL/UL Discontinuous Transmission, giúp giảm tối đa thời gian thiết bị đầu cuối phải thực hiện thủ tục trao đổi với mạng, nhờ đó giảm đáng kể lượng pin tiêu tốn.

Trước khi Viettel áp dụng thành công 2 công nghệ mới trên, dung lượng pin, tốc độ tải dữ liệu mạng 3G là vấn đề đau đầu với nhiều chuyên gia kỹ thuật. Việc máy đầu cuối phải thực hiện trao đổi liên tục với mạng 3G là nguyên nhân khiến pin của thiết bị di động hao tổn rất nhanh. Chưa hết, việc tăng tốc download cũng là bài toán khó bởi với Internet di động, việc này không dễ như mạng băng rộng cố định.

Bên cạnh đó, Viettel cũng thực hiện nâng cấp tốc độ tối đa lên 42 Mbps tại trung tâm các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước. Trước đó, khi chưa áp dụng thành công 2 công nghệ mới, Viettel mới triển khai tại 13 tỉnh, thành phố. Với mạng 3G vừa được nâng cấp, dùng thiết bị phù hợp, tại trung tâm các tỉnh thành phố lớn, người dùng có thể tải một bài hát dung lượng 5 MB chỉ trong hơn một giây.

Nguồn tin từ Viettel cho biết, nhờ nâng cấp về chất lượng mạng 3G, lượng pin tiêu hao khi sử dụng 3G Viettel có thể giảm tới 20% so với thông thường.

Viettel cũng công bố đầu tư bổ sung cho vùng phủ sóng 3G và lần đầu tiên mạng 3G của Viettel được đầu tư vượt so với 2G. Đến cuối năm 2014, số lượng trạm BTS 3G của Viettel đạt gần 30.000 chiếm hơn 50% tổng số lượng trạm BTS 3G tại Việt Nam. Theo nguyên tắc, khi vùng phủ sóng hẹp, thiết bị khi bật 3G sẽ phải dò tìm sóng và nếu sóng 3G yếu, thiết bị phải dò lâu làm pin tiêu hao rất nhanh; nhưng với mạng 3G Viettel, vùng phủ sóng rộng sẽ hạn chế tối đa việc thiết bị đầu cuối phải sử dụng dịch vụ ở khu vực sóng yếu, giảm đáng kể lượng pin tiêu tốn.

Theo số liệu của Bộ Thông tin Truyền thông, cuối năm 2014, Việt Nam có tổng số 27,5 triệu thuê bao 3G; trong số đó, Viettel có 14 triệu, chiếm hơn 50% thị phần. Gói cước MIMAXSV dành cho sinh viên của Viettel có số người sử dụng lớn; với cước 50.000 đồng/tháng, người dùng được sử dụng 1,5 GB dữ liệu tốc độ cao, còn sau đó tốc độ sẽ giảm về mức thông thường nhưng không mất thêm chi phí. Gói cước đại chúng phổ biến là MIMAX với 70.000 đồng/tháng, người dùng được sử dụng dữ liệu 3G không giới hạn trong đó có 600 MB dữ liệu tốc độ cao.