Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 19/05/2024

VNPT và Viettel muốn vượt qua chính mình

02/02/2015 12:25 CH

VNPT đang nỗ lực cải thiện hình ảnh và thương hiệu

 

VNPT khát khao trở lại ngôi vị số 1

Năm 2014 được coi là một năm thành công với VNPT. VNPT không chỉ hoàn thành nhiệm vụ nặng nề tái cơ cấu, tách MobiFone khỏi VNPT, thành lập 3 tổng công ty trực thuộc, mà còn bước đầu gặt hái thành công trong việc thử nghiệm mô hình kinh doanh mới: tách kinh doanh khỏi hạ tầng.

Chính vì vậy, việc VNPT đạt doanh thu hơn 101.000 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch, bằng 106% so với mức thực hiện năm 2013; tổng lợi nhuận đạt 6.310 tỷ đồng là nỗ lực lớn đáng ghi nhận.

Nhưng điều khiến ông Trần Mạnh Hùng, Tổng giám đốc VNPT hài lòng nhất không phải là doanh thu cao, mà là sự thay đổi tư tưởng của 36.000 cán bộ, nhân viên ở 63 tỉnh, thành phố và ở khối các công ty trực thuộc.

Theo ông Hùng, mục tiêu lâu dài của VNPT đương nhiên là trở lại vị trí số 1 ở Việt Nam không chỉ về thị phần, mà còn ở hình ảnh, thương hiệu. Ngoài ra, việc chuyển hướng tập trung trong cả dịch vụ viễn thông lẫn công nghệ thông tin, trở thành đơn vị chủ lực ở các địa bàn.

“VNPT muốn trở thành một đơn vị mạnh trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, nhưng việc này cần nhiều thời gian. Hàng năm, chúng tôi phải đầu tư hơn 500 tỷ đồng để đào tạo nguồn nhân lực, chuẩn bị con người, nên không thể nhanh như đầu tư mạng viễn thông, mua tổng đài hay trạm BTS được, mà cần thời gian để đào tạo. Đó là định hướng tiếp theo sau khi công cuộc tái cơ cấu năm 2015 hoàn thành. Dịch vụ công nghệ thông tin còn có đất để VNPT phát triển lâu dài, kể cả trong nước lẫn trên thế giới”, ông Hùng cho biết.

Theo giải thích của ông Hùng, ngôi vị số 1 ở đây được hiểu gồm nhiều lĩnh vực như viễn thông và công nghệ thông tin, chứ không đơn thuần là thuê bao di động. Vì vậy, VNPT phải có các giải pháp chính xác, kịp thời, bởi khoa học - công nghệ thay đổi rất nhanh, nếu không theo kịp thì sẽ bị tụt hậu.

Năm 2015, VNPT đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 87.500 tỷ đồng và tổng lợi nhuận đạt 2.935 tỷ đồng. Thoạt nhìn, chỉ tiêu này dường thấp hơn khá nhiều so với mức đạt được năm 2014. Nhưng theo lý giải của ông Phạm Đức Long, Phó tổng giám đốc VNPT, phần doanh thu hơn 101.000 tỷ đồng năm 2014 là gồm cả phần 6 tháng đầu năm của MobiFone
(khi MobiFone chưa tách ra khỏi VNPT), còn tổng doanh thu 2015 mà Tập đoàn đặt ra là hoàn toàn của riêng VNPT. Chỉ tiêu này căn cứ trên tình hình thực tế hoạt động của VNPT.

Viettel hướng ra toàn cầu

Năm 2014 là năm thứ ba liên tiếp, Viettel đạt doanh thu vượt VNPT. Năm 2014, doanh thu của Viettel đạt 197.000 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2013, lợi nhuận trước thuế 42.000 tỷ đồng và đóng góp 15.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Năm 2015, Viettel tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng cao 20%, doanh thu 230.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 15%.
Viettel cũng sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao đến năm 2020, với tổng doanh thu trước thuế là 500.000 tỷ đồng.
Để thực hiện mục tiêu trên, Viettel sẽ tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả các chuyển dịch chiến lược. Đó là đẩy mạnh kinh doanh các dịch vụ băng thông rộng, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi ngõ ngách của đời sống; tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế; tăng cường đầu tư về chiều sâu cho nghiên cứu - phát triển (R&D), sản xuất thiết bị cả dân sự lẫn quân sự.

Có thể thấy rằng, ở trong nước, Viettel đã gần như không còn đối thủ để vượt qua và mục tiêu của Viettel trong những năm gần đây không còn là “số 1 Việt Nam” nữa, mà là vươn tới trở thành “1 trong nhóm 10 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới”.

Tại Hội nghị Quân chính năm 2014 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 mới đây, Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng đã khẳng định: “Viettel đang xây dựng chiến lược phải trở thành công ty toàn cầu. Tại các thị trường nước ngoài mà Viettel đầu tư thì phải là 1 trong 3 công ty viễn thông lớn nhất ở thị trường đó”.

Hai tập đoàn viễn thông đứng đầu Việt Nam có những mục tiêu, khát vọng không giống nhau. Điểm chung có thể thấy là cả hai đang nỗ lực vượt qua chính mình, vượt qua đối thủ để trở thành doanh nghiệp Việt Nam tầm cỡ, mang lại nguồn lợi lớn cho đất nước.