Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 19/05/2024

Tập đoàn Viễn thông Quân đội đẩy mạnh thi đua: “Vì một Viettel toàn cầu”: Công minh “thưởng-phạt” tạo động lực cho thi đua

27/01/2015 14:58 CH

Khách nước ngoài tham quan gian trưng bày của Viettel tại một cuộc triển lãm ở TP Hồ Chí Minh (tháng 11-2013).
 
 

“Một vạn tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”

Trong cơn bão số 2 (tháng 7-2014) khi đi thực hiện nhiệm vụ ứng cứu thông tin, đồng chí Trương Văn Quý, nhân viên Trung tâm Viettel huyện Lộc Bình, Chi nhánh Lạng Sơn đã dũng cảm bơi ra dòng nước lũ, cứu sống chị Lê Vân Hải (24 tuổi). Hành động dũng cảm của nhân viên này lập tức được lãnh đạo tập đoàn và Chi nhánh Viettel Lạng Sơn quyết định khen thưởng đột xuất. Đặc biệt, trong phiên giao ban tuần sau đó, với hơn 800 điểm truyền hình trực tuyến toàn cầu của Viettel, anh Quý được mời tham dự và phát biểu tại hội nghị. Tổng giám đốc Tập đoàn đã nêu gương hành động dũng cảm cứu người của Trương Văn Quý. Lãnh đạo tập đoàn còn bày tỏ sẽ tạo điều kiện luân chuyển để anh có điều kiện công tác thuận lợi nhất theo nguyện vọng. Bằng cách làm đó, từ một hành động, một tấm gương cụ thể đã lan tỏa nhanh chóng, tạo ra làn sóng thi đua rộng khắp, sôi nổi ở Viettel. Đó là cách Viettel nhân rộng điển hình và cũng là cách Viettel thưởng cho người có thành tích. Chia sẻ với chúng tôi, Trương Văn Quý xúc động: "Phần thưởng về vật chất mà tôi được tập đoàn trao tặng thật đáng quý, nhưng phần thưởng giá trị hơn gấp nhiều lần đó là tinh thần, sự ghi nhận của tổ chức đối với phần việc mình đã thực hiện...".

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của khen và thưởng trong thi đua, Viettel duy trì công việc này như “uống nước, ăn cơm mỗi ngày”. Ở Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel, khi lãnh đạo, quản lý phát hiện ra một ý tưởng có ích và khả thi của người lao động thì lập tức tiến hành thưởng nóng. Mặc dù giá trị tiền thưởng không lớn, nhưng cách làm này có tác dụng không nhỏ trong việc khuyến khích sự sáng tạo của mỗi người...

Đại tá Nguyễn Xuân Thái, Phó chủ nhiệm Chính trị Tập đoàn, khẳng định: “Thực tiễn thi đua ở Viettel cho thấy, tạo động lực trong thi đua, thì không chỉ làm tốt phần khen mà còn phải đặc biệt chú trọng đến phần thưởng. Ở Viettel, đã có những phần thưởng đột xuất lên đến hàng trăm triệu đồng cho một sáng kiến. Hay như việc gắn khen thưởng với công tác cán bộ. Cán bộ, nhân viên nào được khen thưởng nhiều, đồng nghĩa với việc người đó sẽ được bổ nhiệm lên cương vị cao hơn để khẳng định mình, để phát huy năng lực”.

Để phát huy tốt tiềm năng của cán bộ, nhân viên, Viettel thực hiện ý tưởng “Chuyển việc”. Tức là khi mỗi cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị hiện tại, được ghi nhận về kết quả thi đua, có chương trình hành động mới, có thể đề xuất lên cương vị cao hơn, sẽ được lãnh đạo và cơ quan nhân sự xem xét, quyết định cho “thử việc”. Nếu thành công, cán bộ đương nhiên có vị trí công tác mới; nếu không đảm đương được vị trí mới, họ sẽ trở về vị trí cũ. Với cách làm đó, hiện tại, Viettel có những cán bộ mang quân hàm thấp nhưng đảm nhiệm cương vị rất cao; rất nhiều cán bộ thế hệ 8X, 9X ở Viettel được bổ nhiệm giữ những vị trí then chốt, đầu ngành của bộ máy quản lý ở cơ quan tập đoàn và lãnh đạo các đơn vị.
Như vậy, tham gia phong trào thi đua, mỗi cán bộ, nhân viên Viettel luôn được cả “danh” và “lợi”, được thưởng cả về kinh tế lẫn chính trị; có môi trường công bằng, dân chủ để khẳng định năng lực bản thân. Điều này lý giải vì sao, trong 5 năm qua (2009-2014), khi Viettel cần luân chuyển nhân sự về vùng sâu, vùng xa, đi công tác nước ngoài, hoặc thực hiện các nhiệm vụ khó thì phần lớn cán bộ, nhân viên đều tình nguyện xung phong. Chính sách khen thưởng đúng đã thôi thúc cán bộ, đảng viên, công nhân viên Viettel vượt qua mọi gian nan, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và nhiệm vụ quân sự quốc phòng.

Đánh giá thực chất để thi đua bền vững

Tại Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel, trước phòng giao ban luôn có một màn hình lớn, chỉ dành trình chiếu những sai sót, khuyết điểm trong vận hành kỹ thuật, kinh doanh, xây dựng đơn vị. Lý giải điều này, Thiếu tá Đỗ Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Tổng công ty cho biết: Thành tích thì có nhiều, nhưng chúng tôi muốn nêu rõ khuyết điểm để mọi người không chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ. Tương tự, tại Phòng Kỹ thuật tập đoàn, trên màn hình điện tử đặt giữa cơ quan hiện lên những dòng chữ lúc xanh, lúc đỏ, lúc lại vàng. Thấy chúng tôi chăm chú nhìn chiếc màn hình kỳ lạ, Trung tá Hồ Chí Dũng, Trưởng phòng Kỹ thuật vui vẻ giới thiệu:

- Chữ xanh trên màn hình dùng thể hiện những đầu việc, nhiệm vụ đơn vị thực hiện tốt, biểu dương những cá nhân xuất sắc trong ngày, trong tuần. Chữ vàng thể hiện những phần việc chưa xong, đang đốc thúc, cần đẩy nhanh tiến độ; chữ đỏ hàm ý những việc đã quá thời gian mà chưa hoàn thành, “điểm mặt, chỉ tên” những cá nhân cần nhắc nhở, phê bình.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Đại úy Phùng Lê Thanh Tùng, Phó trưởng phòng Kỹ thuật tập đoàn là người nghiên cứu và trực tiếp theo dõi, tổng hợp, thể hiện nội dung thi đua hằng ngày lên màn hình điện tử. Công tác này được duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp trong nhiều năm nay. Đáng nói hơn, phần mềm đánh giá thi đua này có thể lưu trữ dữ liệu, làm cơ sở phân tích, đánh giá chất lượng cán bộ về sau. Với cách làm tương tự, việc đánh giá hiệu quả công việc, chất lượng thi đua được Viettel duy trì theo từng ngày. Điểm thi đua cụ thể hóa đến tận con số 0,25. Các tiêu chí thi đua được công khai đến mọi đối tượng. Cứ hết một ngày làm việc, 100% đơn vị, đầu mối phải đánh giá được hiệu quả công tác của mình và báo cáo theo ngành dọc. Ban tổng Giám đốc nắm kết quả hoạt động một ngày làm việc của cả toàn tập đoàn vào cuối giờ.

Theo Đại tá Lương Ngọc Hải, Trưởng phòng Kế hoạch tập đoàn thì kết quả thi đua ở Viettel được tự động hóa lên sơ đồ, đồ thị điện tử tại các phòng họp và máy vi tính cá nhân. Từ đó, giúp lãnh đạo tập đoàn và các đơn vị đánh giá đúng tình hình sản xuất, kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ, đồng thời định hướng, tháo gỡ ngay những vướng mắc nảy sinh ở cơ sở. Trong giao ban tuần và sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, các đầu mối có thành tích nổi bật hoặc kết quả chưa cao, sẽ có phóng sự truyền hình đi kèm phát ngay trong giao ban tuần. Thực trạng, kết quả, nguyên nhân thành công, thất bại, bài học kinh nghiệm, thông điệp từ “vấn đề” sẽ được rút kinh nghiệm, hoặc nhân rộng điển hình cho các cơ quan, đơn vị.

Để đánh giá thi đua một cách công bằng, Viettel còn vận hành công việc này theo mô hình “trục dọc” và “trục ngang”. Đánh giá theo trục dọc là đánh giá theo ngành dọc và đặc thù nghiệp vụ có tính chất tương đồng nhau. Ví như thi đua của ngành kỹ thuật, tài chính, kinh doanh, tổ chức lao động, lái xe, văn thư, vệ binh, lao công… để chọn điển hình xuất sắc của từng ngành. Đánh giá kết quả thi đua theo trục ngang là theo hiệu quả thi đua của các đơn vị, theo chức trách nhiệm vụ. Ví như, các đồng chí giữ cương vị trưởng phòng của tập đoàn thi đua với nhau để xét chiến sĩ thi đua, bình chọn điển hình; hay thi đua giữa các phó phòng, giữa đội ngũ nhân viên với nhau. Thế nhưng khi tôn vinh, biểu dương, khen thưởng thì các điển hình kỹ sư chính, lái xe, nhân viên, lễ tân và giám đốc các tổng công ty được “hưởng” giá trị vật chất và tinh thần như nhau. Cách làm này không những mang đến chân lý về sự công bằng thực sự trong thi đua, bảo đảm tỷ lệ được khen thưởng với mọi đối tượng, mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh; giúp Viettel đẩy lùi những trào lưu như “sống lâu lên lão làng”, cục bộ, thiếu lành mạnh trong lựa chọn, đề xuất khen thưởng.

Ghi nhận những kết quả Viettel đạt được trong suốt quá trình phát triển, đặc biệt là những năm gần đây, phát biểu tại Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân của tập đoàn (tháng 2-2014), Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: “Với truyền thống đơn vị hai lần anh hùng trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, Tập đoàn Viễn thông Quân đội đã góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận sản xuất kinh tế; tin tưởng chắc chắn rằng cán bộ, đảng viên, công nhân viên Viettel sẽ ra sức phát huy truyền thống “Đoàn kết, nhân văn, sáng tạo, khác biệt”, thích ứng nhanh với môi trường cạnh tranh quốc tế, xây dựng Viettel là một tập đoàn kinh tế Nhà nước hàng đầu ở Việt Nam; đồng thời là một doanh nghiệp toàn cầu trong chiến lược hội nhập quốc tế”.