Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ hai, ngày 29/04/2024

Ngã rẽ mới của nội dung số trên di động

11/09/2014 13:50 CH

Viettel mong muốn thay đổi một cách cơ bản mối quan hệ giữa nhà mạng và các nhà phát triển ứng dụng cung cấp dịch vụ nội dung trên di đông.

Nhà mạng chủ động bắt tay
 
Gần cuối tháng 8, một cuộc hội thảo dành riêng cho các nhà phát triển ứng dụng, dịch vụ nội dung đã diễn ra tại Hà Nội. Tuy nhiên, điểm đặc biệt ở cuộc hội thảo này là đơn vị tổ chức. Nếu trước đây đó là những nhà phát triển ứng dụng tổ chức quảng bá cho nhau, chia sẻ kinh nghiệm… thì giờ đây đó là nhà mạng lớn nhất Việt Nam - Viettel.
 
Đây được coi là một ngã rẽ mới với những nhà phát triển nội dung số trên di động bởi trước đó không có ai nghĩ rằng các mạng di động lại tổ chức một cuộc hội thảo dành cho nhà phát triển. Phần lớn những công ty dịch vụ nội dung trên di động, các nhà phát triển độc lập đều cho rằng, họ phải tìm đến nhà mạng, chứ không phải chiều ngược lại mà lại còn được chính nhà mạng lớn nhất Việt Nam quảng bá rộng rãi sản phẩm của mình đến công chúng dù việc hợp tác giữa 2 bên chưa chính thức được thiết lập.

Ông Trần Đức Hùng - Giám đốc Trung tâm kinh doanh VAS của Viettel chia sẻ: "Bản thân các nhà mạng đã thay đổi. Nếu như trước đây, mọi người thường cho rằng nhà mạng ăn trên lưng của nhà phát triển thì bây giờ, nhà mạng đang rất cần các nhà phát triển để cung cấp ra những dịch vụ mới".
 
Trên thực tế, mối quan hệ giữa mạng di động, các công ty cung cấp dịch vụ nội dung và một phần với những nhà phát triển độc lập chưa được hoà hợp có nhiều nguyên nhân.
 
Thứ nhất, khi các dịch vụ chỉ đơn thuần là text với nền tảng là 2G, cùng SMS, những ứng dụng nội dung sáng tạo rất ít. Phần lớn trong số đó rất đơn giản và dễ dàng copy lại phát triển như “nấm sau mưa”. Điều này cộng với việc một bộ phận nhỏ các công ty phát triển nội dụng cung cấp nội dung chưa tốt và hiện tượng spam SMS tới người dùng khiến nhà mạng phải siết chặt trong hợp tác và cả những công ty nghiêm túc cũng bị ảnh hưởng.
 
Thứ hai, do thiếu trao đổi qua lại một cách thẳng thắn, lại kèm thêm sức ép từ hàng chục triệu khách hàng đòi hỏi kiểm soát nội dung, nhà mạng và các cá nhân phát triển ứng dụng di động, các công ty cung cấp dịch vụ nội dung còn tồn tại nhiều hiểm lầm, dẫn tới hợp tác không như mong muốn.
 
Thứ ba, nhu cầu của thị trường với các dịch vụ nội dung trên mạng di động chưa phát triển đủ lớn nên các mạng di động cũng chưa đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực này.

Tuy nhiên, mọi việc đã trở nên rất khác khi 3G được phổ cập và nhu cầu cho những ứng dụng nội dung sang tạo tăng vọt. “Với hơn 17 triệu người dung smartphone (sẽ lên khoảng hơn 20 triệu vào cuối năm nay) cộng với 3G phủ tới cả vùng sâu, vùng xa, nhu cầu cho các ứng dụng di động là cực lớn và đòi hỏi một cách nhìn mới. Nhà mạng cầu thị với các nhà phát triển sẽ đón đầu được xu thế bùng nổ của ứng dụng trên di động”, giám đốc một công ty dịch vụ nội dung tại Hà Nội chia sẻ.
 
Kết nối sáng tạo
 
Trong khi đó, ông Phùng Văn Cường - Phó tổng giám đốc Viettel Telecom giải thích về động thái tổ chức hội thảo dành riêng cho các nhà phát triển ứng dụng di động: “Thông qua hội thảo này (Viettel Innovation), Viettel mong muốn phát đi một thông điệp: Viettel muốn thay đổi cách thức hợp tác với những đối tác là các nhà phát triển ứng dụng, dịch vụ nội dung trên di động. Thay vì chỉ tập trung vào các tổ chức, công ty, chúng tôi muốn kết nối với sự sáng tạo của hàng triệu nhà phát triển ứng dụng độc lập, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khắp nơi trên thế giới”. Vị lãnh đạo này bổ sung, Innovation Day không phải diễn ra 1 ngày, cũng không phải là một cuộc thi mà chỉ là sự bắt đầu của quá trình sáng tạo lâu dài, bền vững.
 
Theo đánh giá của một số nhà cung cấp dịch vụ nội dung, hội thảo Viettel Innovation là một điểm sáng nhưng chưa thể thay đổi 100% cách nhìn của các nhà phát triển ứng dụng di động với các nhà mạng. Tuy nhiên, với cách làm cầu thị và động thái thay đổi rõ rệt, Viettel có thể mở ra một ngã rẽ mới trong hợp tác với những nhà phát triển ứng dụng, dịch vụ nội dung với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nói chung. Ngã rẽ mới này sẽ có tác động tích cực ra sao và phát triển đến mức nào sẽ không chỉ phụ thuộc vào Viettel mà còn đến từ các nhà mạng khác. Nếu những động thái tương tự cũng bắt đầu đồng loạt từ MobiFone, VinaPhone… thì người dùng smartphone Việt Nam sẽ có thêm nhiều Flappy Bird trong tương lai.