Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 03/05/2024

Phí giám định chất lượng dịch vụ viễn thông là 10,2 triệu đồng/lần

11/08/2014 16:40 CH

Quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí giám định tư pháp trong lĩnh vực TT&TT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2014 (Ảnh minh họa; Nguồn: Internet)

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí giám định tư pháp trong lĩnh vực TT&TT, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2014.
 
Theo đó, cơ quan, tổ chức và cá nhân khi nộp hồ sơ trưng cầu, yêu cầu giám định tư pháp trong lĩnh vực TT&TT phải nộp phí giám định, với mức phí phải nộp dao động từ 50.000 đồng đến 15,5 triệu đồng tùy vào nội dung yêu cầu giám định tư pháp.
 
Cụ thể, trong 33 loại nội dung yêu cầu giám định tư pháp, mức phí thấp nhất 50.000 đồng/trang được áp dụng với yêu cầu: giám định bài báo, bài viết có nội dung về chính trị tư tưởng; giám định bài báo, bài viết về văn hóa, thuần phong, mỹ tục; và giám định xuất bản phẩm dạng sách in tiếng Việt có nội dung tuyên truyền chống lại Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.
 
Mức phí cao nhất 15,5 triệu đồng/hệ thống được áp dụng khi thực hiện giám định hệ thống ghi cước tổng đài mạng viễn thông công cộng.
 
Cũng trong lĩnh vực viễn thông, mức phí phải nộp đối với các yêu cầu giám định máy điện thoại kéo dài thuê bao, thiết bị vô tuyến có công suất dưới 5 watts và thiết bị vô tuyến có công suất trên 5 watts lần lượt là 2,2 triệu, 3,2 triệu và 4,2 triệu đồng cho một thiết bị được giám định. Trường hợp giám định thiệt hại do trộm cắp cước viễn thông quốc tế, mức phí giám định là 8 triệu đồng/vụ việc.
 
Các mức thu phí trên không bao gồm tiền bồi dưỡng giám định tư pháp và là khoản thu thuộc ngân sách Nhà nước.
Trường hợp người yêu cầu giám định là thương binh, thân nhân liệt sĩ, người bị nhiễm chất độc da cam, người nghèo, người già cô đơn, không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, khuyết tật sẽ không phải nộp phí giám định tư pháp. Khoản phí này sẽ do Ngân sách nhà nước chi trả.
 
Thông tư mới của Bộ Tài chính cũng quy định rõ, Bộ TT&TT là cơ quan thu phí giám định tư pháp đối với các trường hợp trưng cầu, yêu cầu giám định tại Bộ TT&TT. Sở TT&TT chịu trách nhiệm thu phí giám định tư pháp đối với các trường hợp trưng cầu, yêu cầu giám định tại Sở này.
 
Cơ quan thu phí được trích 95% trên số tiền phí thu được để trang trải cho các nội dung chi quy định tại Thông tư số 45/2006/TT-BTC ngày 25/5/2006 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 63/2002/TT-BTC hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí; 5% còn lại được nộp vào ngân sách Nhà nước theo chương, mục, tiểu mục của Mục lục ngân sách Nhà nước hiện hành.